Trong nước

Hà Tĩnh là điển hình trong GPMB để các địa phương học tập kinh nghiệm

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên là dự án trọng điểm quốc gia nhưng công tác GPMB hiện còn chậm trễ.

Sáng nay (12/3), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ GPMB các dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh là điển hình trong GPMB để các địa phương học tập kinh nghiệm
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chia sẻ một số kinh nghiệm của Hà Tĩnh trong công tác GPMB quốc lộ 1A với các địa phương trong cả nước

Tính đến cuối tháng 2/2014, mới chỉ có một số tỉnh hoàn thành và cơ bản hoàn thành gồm: Kon Tum 100%, Gia Lai 99,3%, Hà Tĩnh 97,43%, Ninh Thuận 96,67%, Khánh Hòa 98%, Bình Thuận 97%.

Các địa phương còn lại mới chỉ GPMB đạt từ 20-60%. Như vậy, mục tiêu đến cuối tháng 3/2014 hoàn thành công tác GPMB là khó đạt được. Đặc biệt, các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đồng Nai, khối lượng GPMB còn lại rất lớn.

Nằm trong hệ thống Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ, Hà Tĩnh đang triển khai thực hiện dự án đoạn phía Nam (Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh – Đèo Con, Kỳ Anh). Đến ngày 10/3/2014, công tác GPMB đoạn qua huyện Cẩm Xuyên đã bàn giao cho đơn vị thi công 22,40/23,95 km (đạt 92,48%), hiện còn vướng 84 hộ, trong đó có 74 chưa nhận tiền đền bù, 8 hộ đang trình thẩm định phê duyệt và 2 hộ chưa lập phương án đền bù GPMB.

Tại huyện Kỳ Anh, đã bàn giao 48,02/51,82km (đạt 92,67%), trong đó gói thầu do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng 12,1/14,1 km (đạt 85,82%); đoạn do BQL Dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã bàn giao 32,1/33,6 km (đạt 95,54%); đoạn do BQL Dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã bàn giao được 3,82/4,12 km (đạt 93%).

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dù còn những hạn chế nhất định trong công tác GPMB Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nhưng các địa phương đã có nhiều nỗ lực.

Phó Thủ tướng biểu dương các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, phê bình các tỉnh: Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đồng Nai, đồng thời đề nghị các tỉnh học tập kinh nghiệm của Hà Tĩnh không những chỉ trong GPMB Dự án mở rộng QL 1A mà còn nhiều dự án trọng điểm khác.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nêu lên một số kinh nghiệm của Hà Tĩnh trong công tác GPMB quốc lộ 1A khi thời gian qua, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên đốc thúc tiến độ GPMB nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các địa phương, chủ đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan, trong đó yêu cầu các huyện: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và các đơn vị: điện, nước, viễn thông phải bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư trước ngày 30/3/2014; yêu cầu các đơn vị thi công tập trung phương tiện, máy móc để thi công những vị trí đã bàn giao, tránh tình trạng tái lấn chiếm. Cùng với đẩy nhanh tiến độ, cần đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo vệ sinh môi trường và ATGT trên toàn tuyến.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, các địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục giao các sở, ngành liên quan tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp, tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Nếu người dân vẫn không hợp tác, các địa phương xin tỉnh hỗ trợ nhân lực để bảo vệ thi công tại tất cả các điểm vướng mắc trên toàn tuyến trong tháng 3/2014.

Riêng nút giao đường tránh thành phố Hà Tĩnh với QL1A do Tập đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư (UBND tỉnh và Sở GTVT tỉnh đã nhiều lần phát văn bản đề nghị chủ đầu tư tiến hành tái định cư cho 16 hộ dân nhưng đến nay, đơn vị này vẫn không thực hiện), qua nghe báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT giao UBND tỉnh toàn quyền quyết định. Nếu Tập đoàn Sông Đà vẫn không thực hiện thì tỉnh có quyền tạm dừng thu phí đường tránh TP Hà Tĩnh để lấy tiền GPMB, tái định cư và đầu tư mở rộng cho đoạn nút giao này.

Đức Thiện/ Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP