Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân được đền bù đất lúa sau 3 năm đi đòi

Sau 3 năm liên tục đi đòi tiền đền bù đất lúa, cùng với loạt bài phản ánh trên Lao Động & Đời sống, hàng trăm hộ dân ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa được chính quyền Hà Tĩnh trích 917 triệu đồng để thực hiện chi trả.

hatinh
Những hồ nuôi tôm ở xã Kỳ Nam thu hồi đất lúa mà người dân đòi mãi mới nhận được tiền vụ lúa năm 2014. Ảnh: Trần Tuấn

Chậm chi trả do tỉnh thu hồi đất của doanh nghiệp?

Báo Lao Động & Đời sống từng có loạt bài “Dân khốn đốn vì doanh nghiệp chây ì tiền đất lúa” (số 40/2014 ra ngày 15.10.2014), bài “Bao giờ hàng trăm hộ dân ở Hà Tĩnh mới được đền bù tiền đất lúa?” (số 50/2014 ngày 28.12.2014) và bài “Hàng trăm hộ dân bức xúc đỉnh điểm vì chưa được đền bù tiền đất lúa” (số 22/2015 ngày 14.6.2015) phản ánh việc hàng trăm hộ dân xã Kỳ Nam vô cùng bức xúc khi Cty TNHH Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Việt Anh (Cty Việt Anh) chậm chi trả tiền thuê đất vụ lúa năm 2014 cho họ.

Cụ thể, năm 2000 tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi hơn 90ha đất lúa của 384 hộ dân xã Kỳ Nam để giao đất cho Cty Việt Anh thực hiện dự án nuôi tôm có thời hạn từ năm 2000 – 2014. Việc đền bù được Cty Việt Anh cam kết chi trả cho dân vào tháng 6 hàng năm với mức 175kg thóc/sào. Số tiền được nhân lên theo giá thóc thị trường từng năm. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai nuôi tôm không hiệu quả, số hồ nuôi giảm dần rồi bỏ hoang hẳn từ năm 2012. Dù phá sản nhưng năm 2013 và 2014, Cty Việt Anh vẫn thực hiện chi trả tiền đất lúa cho dân. Tháng 5.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi dự án nuôi tôm của Cty Việt Anh vì không hiệu quả. Cũng từ khi tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi, tiền đền bù vụ lúa năm 2014, Cty Việt Anh không tiến hành chi trả cho dân nữa khiến người dân rất bức xúc cho rằng, lỗi cho tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi dự án nên Cty Việt Anh mới không trả tiền vụ lúa cuối cùng cho dân. Trả lời PV Lao Động & Đời sống, ông Phạm Đắc Hân – GĐ Cty Việt Anh – từng khẳng định, do UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi dự án của họ, khi nào tỉnh chi trả tiền hỗ trợ thu hồi dự án thì họ sẽ trả tiền vụ lúa năm 2014 cho dân.

Clip 90 ha hồ nuôi tôm của Cty Việt Anh bị phá sản phải bỏ hoang 


Dân nhận được tiền nhưng chưa hài lòng

Ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) – cho biết, xã này vừa nhận được 917 triệu đồng từ thị xã Kỳ Anh rót về để chi trả tiền đền bù vụ đất lúa năm 2014 cho dân. Trong ngày 16.3, xã đã tiến hành phát tiền xong cho dân. Tuy nhiên, theo ông Vin, nhiều hộ dân vẫn bức xúc cho rằng, chậm chi trả 3 năm mà không được tính thêm tiền lãi. Đặc biệt, họ chưa hài lòng khi đã hết hạn hợp đồng thuê đất mà đất ruộng (đã san ủi làm hồ nuôi tôm) không được trả lại cho dân. Trong khi đó, tỉnh thu hồi dự án của Cty Việt Anh để giao cho đơn vị khác thực hiện dự án mới. Người dân cho rằng, tỉnh phải tiếp tục đền bù tiền đất cho họ, bởi trước đây họ cho Cty Việt Anh thuê đất có thời hạn.

Ngày 22.3, ông Phan Duy Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – cho biết, theo chỉ đạo của tỉnh, thị xã phối hợp với BQL Khu kinh tế tỉnh linh động trích 917 triệu đồng chi trả tiền đất vụ lúa năm 2014 cho người dân xã Kỳ Nam để dịu bớt tình hình, tránh để người dân bức xúc kéo dài. Số tiền này Cty Việt Anh đã cam kết sẽ chuyển khoản bổ sung về cho thị xã Kỳ Anh sau.

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP