Tin

Hà Tĩnh: Hài hước chuyện chọn y tế thôn bản sau khi nhập thôn

Xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) từ chỗ 15 thôn, nay nhập lại còn 12 thôn. Thế là 15 y tế viên thôn bản cũ phải “cắt” 3 người. Sự việc đã tạo ra những hài hước khi phải bầu chọn giữa 2 người “vỡ kế hoạch” sinh con thứ 3, chia lương của 12 người cho 15 người…

Trạm Y tế xã Tùng Lộc, đơn vị trực tiếp quản lý nhân viên y tế thôn bản của xã đang xảy ra những bi hài về chuyện chọn nhân sự.
Trạm Y tế xã Tùng Lộc, đơn vị trực tiếp quản lý nhân viên y tế thôn bản của xã đang xảy ra những bi hài về chuyện chọn nhân sự.

Ông Đặng Văn Thanh – Trưởng Trạm Y tế xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) – cho biết, từ chỗ 15 thôn, năm 2016, xã Tùng Lộc sáp nhập lại còn 12 thôn. Mà theo quy định, y tế viên thôn bản thì mỗi thôn một người. Do đó, từ 15 người của những năm trước, nay chỉ chọn 12 người, thế là xảy ra những rắc rối trong việc lựa chọn.

Việc chọn người, theo ông Thanh, đến thời điểm này vẫn chưa chốt danh sách, chưa có quyết định cuối cùng. Từ đó, dẫn đến chuyện bi hài, mà theo lời ông Thanh là từ đầu năm 2016 đến nay, tiền lương y tế viên thôn bản được huyện trích trả cho 12 người, thế nhưng khi nhận về, 12 suất lương (mỗi suất 350 ngàn đồng/tháng) đó được chia cho 15 người.

Ông Nguyễn Đức Tiệm – Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc – cho biết, trong việc chọn y tế viên thôn bản của năm 2016, từ chỗ 15 người trước đây, có 2 người tự nguyện xin nghỉ. Còn lại 13 người, phải loại 1 người, để đảm bảo đúng mỗi thôn 1 người. Thế là tại thôn Đông Quang Trung, phải chọn một trong hai người là chị Phạm Thị Thảo hoặc chị Phan Thị Xuân. Để chọn người, thôn phải huy động bà con nhân dân đi họp bỏ phiếu bầu. Kết quả, chị Thảo sinh con thứ 3 cũ hơn (2011) là người giành chiến thắng với 62 phiếu.

Tuy nhiên, lại xảy ra bất cập ở chỗ, y tế viên phải kiêm luôn nhiệm vụ tuyên truyền về dân số kế hoạch hóa gia đình, mà chị Thảo “vi phạm kế hoạch dân số thì nói ai nghe”, nên thôn Đông Quang Trung lại phải chọn chị Nguyễn Thị Hướng (không có chứng chỉ chuyên môn về y tế thôn bản) làm tuyên truyền viên dân số.

Cũng theo ông Tiệm, tại cuộc bầu chọn y tế viên của thôn Đông Quang Trung, nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc khi cả chị Thảo và chị Xuân đều là đảng viên vi phạm kế hoạch dân số, lẽ ra tự biết xấu hổ, nhường nhau cái suất y tế viên thôn bản kiêm tuyên truyền viên dân số đó đi, chứ đằng này lại đấu đá nhau, làm khổ dân phải đi bầu.

Sau cuộc bình bầu này, đã xảy ra những tố cáo liên quan đến việc dùng chứng chỉ giả về chuyên môn, người nhà của lãnh đạo xã được chọn làm y tế viên. Vấn đề này, ông Tiệm khẳng định không có cơ sở. Ông Đặng Văn Thanh – Trạm trưởng Y tế xã Tùng Lộc cũng khẳng định, 15 nhân viên y tế thôn bản từ những năm trước đều có chứng chỉ chuyên môn. Nay chỉ chọn 12 trong số đó, nên không có chuyện tiêu cực.
Clip Trạm Y tế xã Tùng Lộc, đơn vị quản lý nhân viên y tế thôn bản xảy ra những hài hước khi chọn người

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP