Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đề Văn vào 10 mang hơi thở của địa phương

Dạng đề quen thuộc không gây bất ngờ, mang tính thời sự, có điểm lạ là đưa chương trình địa phương vào. Câu 1 có điểm mới so với những năm trước là đưa mảng văn học địa phương vào, mang hơi thở địa phương, vùng miền.

Đề Ngữ Văn năm nay bám sát chương trình dạy học ở THCS.

Kết thúc 120 phút làm bài thi Ngữ văn, 90 phút tiếngAnh, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã ra về trong tâmtrạng vui vẻ, tự tin vì đề bài năm nay phù hợp, vừa sức. Đa số họcsinh khi được hỏi, đều rất tự tin với bài làm của mình, đánh giá chung các bạn đều làm được hơn 80% đề ra.

Những thí sinh ra sớm nhất trong buổi thi sáng nay tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Em Đặng Thục Anh (Trường THCS Phan Huy Chú, huyện Thạch Hà)cho rằng, đề thi năm nay có nhiều điểm mới, nhất là ở câu 1, đề không thuộc dạngđại trà mà mang hơi hướng mở và lạ.

"Nhiều bạn trong phòng thi cũng như bạn bècủa em đều nhận định đề Văn sẽ hướng nhiều về truyện (vì năm ngoái đề Văn chủ yêúvề thơ – PV) nhưng bất ngờ đề năm nay tiếp tục nghiêng về thơ. Vì thế, chắc chắnnhiều bạn sẽ ôn luyện về truyện sâu hơn. Bản thân em do ở trong đội tuyển thiVăn nên đề thi năm nay không có gì đánh đố và cảm thấy tự tin về kết quả bàilàm" – Thục Anh cho biết.

Thời tiết nắng nóng buổi thi đầu tiên.

Góc độ ở giáo viên THCS có con thi lên lớp 10, cô DươngThị Huyên, giáo viên Ngữ Văn, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP. Hà Tĩnh đánh giá: "Đề thi quen thuộc. Câu 1 có điểm mới ở cả 2 mã đề là đều sử dụngngữ điệu của chương trình văn học địa phương. Điều này vừa lạ, vừa quen và giúpcác em gắn được nội dung học ở trường với những nét đặc trưng văn hóa vùng miền.Câu 2 mang tính thời sự, tính giáo dục cao cũng như tinh thần đoàn kết tươngthân tương ái về đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt tỏa sáng giai đoạn vưàqua".

Phụ huynh chờ đón con ngoài cổng trường thi.

"Đề thi gần gũi, vừa với năng lực học sinh, bám sát chương trình học ở trường. Tuy nhiên theo đánh giá chủ quan, phần ra đề hơi dàiso với thời gian 120 phút" – cô Huyên cho hay.

Theo nhận xét chung của nhiều thí sinh sau khi rời phòng thi, môn tiếng Anh so với năm ngoái, năm nay đề sát bố cục, phù hợp với kiến thức ônluyện ở trường. "Góc độ đánh giá thì tiếng Anh có nhiều từ mới, phần đọc hiểu khákhó, nhưng cơ bản bài làm khá, hoàn thành tất cả các câu hỏi" – em Nguyễn Bích Ngọc, học sinh Trường THCS Phong Bắc (huyện Kỳ Anh) tự nhận xét.

Theo cô Phan Thị Tố Uyên, giáo viên tiếng Anh (Trường THCS LêVăn Thiêm, TP.Hà Tĩnh): "Nội dung đề thi năm nay cơ bản nằm trong chươngtrình học của học sinh THCS, cấu trúc tổng thể với 40 câu kiểmtra đánh giá về từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp, kỹ năng đọc hiểu,kỹ năng viết. Đề thi đã có một số câu phân loại năng lực ngôn ngữ cho học sinh khá, giỏi".

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP