Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cần chấm dứt việc tự ý cơi nới khu nghĩa trang Quan Ô

Do những bất cập trong công tác quản lý, khu nghĩa trang Quan Ô đang được mở rộng tùy tiện, ngày càng áp sát khu dân cư thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khiến dư luận bức xúc.

Khu nghĩa trang Quan Ô nằm trên địa phận xã Thạch Trung nhưng giáp với khu dân cư ở phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh. Theo thời gian, khoảng cách địa điểm tâm linh này đang thu hẹp dần với nhà dân do một số bộ phận tự ý cơi nới.

Khu nghĩa trang Quan Ô nằm trên địa bàn xã Thạch Trung


Phản ánh của người dân thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh cho biết: “Để có nơi an táng cho người thân, năm nào cũng có một số gia đình, dòng họ ở xã Thạch Trung tự ý đóng cọc lấn chiếm, mở rộng khuôn viên về phía thôn thôn Hợp Tiến. Vì thế, diện tích nghĩa trang xã Thạch Trung đang ngày một biến động”.

Hiện nay, nghĩa trang Quan Ô đã áp gần sát nhà dân ở thôn Hợp Tiến, điểm gần nhất chỉ cách chừng hơn 100m. Những hộ có nhà đối diện nghĩa trang đang cảm thấy rất bức xúc, lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Người dân tự ý đóng cọc cơi nới


Ông Nguyễn Công Lĩnh - Thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh nói: Trước đây, bao quanh nghĩa trang này là mấy ô ruộng trồng lúa rồi mới đến thôn chúng tôi nên khoảng cách còn khá xa. Càng về sau, người dân xã Thạch Trung lấn chiếm đất ruộng nên nghĩa trang được nới rộng dần. Nay thì người sống và người chết chỉ còn cách nhau đúng một ô ruộng”

Sống cạnh nghĩa trang sợ hãi đủ thứ, lo ngại nhất là về vấn đề ô nhiễm môi trường nên các hộ dân đã nhiều lần gõ cửa cơ quan chức năng để có giải pháp, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Ám ảnh nhất khi có người chết chôn cất, các gia đình phải đóng kín cửa để giảm mùi hương khói xộc thẳng vào nhà.

Điểm chôn cất người chết cách khu dân cư đang thu hẹp dần


Lãnh đạo UBND phường Thạch Linh cho biết, nhiều năm qua người dân thôn Hợp Tiến đã có ý kiến phản ánh về tình trạng nghĩa trang xã Thạch Trung càng ngày bị nới rộng thêm, đặc biệt là việc chôn cất người chết gần với khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường sống.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu khó khăn lớn nhất là nghĩa trang và ruộng lúa xung quanh lại thuộc đất của xã Thạch Trung nên UBND phường Thạch Linh không thể xử lý. Trong khi đó, chính quyền xã Thạch Trung vẫn còn thiếu quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng người dân của họ có hành vi lấn chiếm, mở rộng đất nghĩa trang.

Nhiều hộ dân, dòng họ tự ý cơi nới xây bao cả phần đất ruộng để lo việc tâm linh


Trao đổi vấn đền này, ông Nguyễn Xuân Hậu -Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay nghĩa trang Quan Ô đã quá tải, việc chôn cất cũng đã được hạn chế. Chính quyền cũng nắm bắt được thực trạng lấn chiếm về phía khu dân cư thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh và đã nhiều lần nhắc nhở, đình chỉ việc mở rộng, cơi nới. Thời gian tới nếu còn tái diễn sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Trên thực tế, diện tích nghĩa trang mà người dân xã Thạch Trung cơi nới về phía thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh đã lên đến hơn 500m2 và tất cả đều là đất ruộng. Điều này không chỉ phá vỡ quy hoạch, mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị, quản lý dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của các khu dân cư liền kề.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP