Các Sở - Ban - Ngành

Hà Nội khuyến cáo công chức không xăm hình, dùng nước hoa phù hợp

Dự thảo quy tắc ứng xử nhắc nhở công chức Hà Nội không tranh thủ kinh doanh trong giờ hành chính, không xăm mình, sử dụng mỹ phẩm, nước hoa phù hợp.

Gặp gỡ báo chí ngày 23/11, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết: “Bộ quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị hành chính thành phố” dự kiến được phê duyệt và ban hành vào ngày đầu tiên của năm 2017.

Bộ quy tắc áp dụng với công chức làm việc trong các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội.

Dự thảo có 6 chương, 16 điều, đưa ra nguyên tắc ứng xử trong các mối quan hệ cơ bản như: quy tắc ứng xử chung; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử với người dân; ứng xử giữa các cơ quan.

Về trang phục, quy tắc khuyến cáo công chức mặc lịch sự (áo có ống tay, cổ áo; váy dài đến gối); đầu tóc gọn gàng; không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phù hợp.

Cán bộ, công chức, viên chức thủ đô được đề nghị ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi đến công sở. Ảnh minh họa: Võ Hải.

Cán bộ, công chức, viên chức thủ đô được đề nghị ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi đến công sở. Ảnh minh họa: Võ Hải.

Công chức không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ hành chính.

Khi ứng xử với người dân, công chức được yêu cầu không gây căng thẳng, bức xúc, uy hiếp, tấn công người dân. Nếu có va chạm, người liên quan cần nghiêm túc nhận khuyết điểm và chủ động giải quyết với tư cách cá nhân, không ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Tại khu dân cư, công chức không tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, mừng thăng chức… linh đình, phô trương, lãng phí, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư…

Lãnh đạo ngành văn hóa thủ đô cho hay, để ban hành được dự thảo trên, Sở đã điều tra xã hội học, đánh giá thực trạng tại nhiều địa bàn. Theo ông Động, quy trình xây dựng Bộ quy tắc rất chặt chẽ, công phu và thành phố rất thận trọng khi đưa ra quy chế. Tuy nhiên, Bộ quy tắc có được đón nhận hay không “mới là điều mong đợi”.

Theo ông Động, Bộ quy tắc không phải văn bản pháp quy, mà đưa ra chuẩn mực chung, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện.

Võ Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP