Kinh tế

Giá vàng lại tăng dựng đứng, giới đầu tư đẩy mạnh mua vào

Giá vàng thế giới tăng vọt lên sát mốc 2.000 USD/ounce đã kéo giá vàng SJC lên gần 57 triệu đồng/lượng. Giới đầu tư đánh cược mua vào theo tín hiệu từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Chốt phiên hôm qua, giá vàng SJC tại Hà Nội được doanh nghiệp niêm yết ở mức 55,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 56,7 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn.

Tại TPHCM, giá vàng SJC qua niêm yết của một số doanh nghiệp vàng lớn giao dịch ở mức 55,1 triệu đồng/lượng - 56,5 triệu đồng/lượng.

Chiều qua, giá vàng SJC bất ngờ bật tăng mạnh trở lại, giá bán ra lên sát mốc 57 triệu đồng/lượng. Điển hình tại TPHCM, lúc 15h ngày 17/8, giá vàng SJC ở mức 55,3 triệu đồng/lượng - 56,98 triệu đồng/lượng, tức tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) so với thời điểm mở cửa phiên sáng.

Trên thế giới, lúc 7h sáng nay 18/8 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com giao dịch ở mức 1.982,1 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng vọt lên sát mốc 2.000 USD/ounce đã kéo giá vàng SJC lên gần 57 triệu đồng/lượng. Giới đầu tư đánh cược mua vào theo tín hiệu từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (ảnh minh họa)

Giá vàng thế giới bật tăng tăng dựng đứng sau khi "lao dốc không phanh" nửa cuối tuần trước. Đồng USD và lợi tức trái phiếu Mỹ giảm mạnh là yếu tố chính kéo mặt hàng kim loại quý đi lên.

Giá USD giảm trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York cho biết, hoạt động sản xuất tại New Yorrk giảm mạnh trong tháng 8, xuống còn 3,7 điểm, so với mức 17,2 điểm trong tháng 7.

Ngoài ra, giá vàng tăng cao trở lại còn do giới đầu tư đánh cược theo tín hiệu từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Tỷ phú giàu thứ 4 thế giới bất ngờ quyết định đầu tư vào vàng sau một thời gian dài chỉ trích mặt hàng này là loại hàng hóa không tạo ra giá trị.

Như vậy, tính trong đêm qua, giá vàng đã cao hơn khoảng 30,3% (461 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Theo đó, giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng ở mức 56,1 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn giá vàng SJC giao dịch trong nước khoảng 800.000 đồng/lượng.

Theo dự báo của giới chuyên gia, giá vàng đang ở trong một xu hướng tăng dài hạn do thế giới đối mặt với nhiều bất ổn, đặc biệt là đại dịch Covid-19 khiến triển vọng nền kinh tế thế giới khá mờ mịt.

Thế giới vừa trải qua ngày có số người mắc Covid-19 cao chưa từng thấy. Trong đó, làn sóng Covid-19 thứ hai trên thế giới cho thấy tốc độ lây lan nghiêm trọng hơn so với làn sóng thứ nhất khi số ca mắc mới trong ngày trên thế giới liên tiếp lập kỷ lục.

Tính đến hết ngày 16/8, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 21,8 triệu ca Covid-19, trong đó hơn 770.000 người đã tử vong. Theo giới chuyên gia, con số thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê. Mỹ, Brazil và Ấn Độ tiếp tục là những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Dữ liệu mới cập nhật cho thấy, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt 170.000 người tính đến ngày 16/8. Giới chức y tế lo ngại dịch Covid-19 sẽ còn làm phức tạp thêm đợt cúm tại Mỹ vào mùa thu năm nay.

Theo Reuters, trong ngày 16/8, số ca người chết tại Mỹ tăng thêm ít nhất 515 trường hợp, trong đó các bang Florida, Texas và Louisiana dẫn đầu về tốc độ gia tăng số ca tử vong.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện ghi nhận ít nhất 5,4 triệu ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, con số trên được cho là vẫn chưa thống kê hết số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên thực tế tại Mỹ do nước này vẫn chưa tăng cường xét nghiệm đến cấp độ như khuyến cáo.

Trong bối cảnh thế giới đầy bất ổn, nhà đầu tư lại tìm tới các kênh trú ẩn an toàn như vàng. Điển hình như việc ông chủ của Tập đoàn Berkshire Hathaway đã chi 563 triệu USD mua vào gần 21 triệu cổ phiếu của Barrick Gold. Đây từng là công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới. Ông Buffett đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu của Wells Fargo và JPMorgan Chase, những ngân hàng vốn là xương sống của nền kinh tế Mỹ.

Giá vàng tăng nhanh nhưng cũng giảm sâu và thị trường đang được điều khiển bởi các nhà cái. Vì vậy, người dân, các nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Tác giả: An Hạ

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP