Pháp luật

Giả danh thiếu tướng quân đội, Hoa Hữu Long bị đề nghị tù chung thân

Ngày 19/1, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Hữu Long và các đồng phạm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đó, bị cáo Hoa Hữu Long (sinh năm 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển Long Nhật) bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tù chung thân; bị cáo Cao Thị Kim Loan (sinh năm 1970, vợ bị cáo Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dược phẩm Nhật Mỹ) bị đề nghị 20 năm tù.

Hai bị cáo Lê Hồng Giang (sinh năm 1976, trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và bị cáo Mạc Phúc Hải (sinh năm 1964, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) cùng bị đề nghị 20 năm tù.

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Phạm Thế Hùng từ 16 - 17 năm tù; Trần Duy Hưng từ 14 - 15 năm tù; Nguyễn Minh Sơn từ 13 - 14 năm tù, Lê Chí Thành từ 8 - 9 năm tù; các bị cáo Hoàng Văn Khải, Vũ Khắc Thư, Nguyễn Tân Mão từ 7 - 8 năm tù.

Các bị cáo còn lại gồm Phùng Thị Thanh Huế, Ngô Tuấn Anh bị đề nghị từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Hoa Bách Tùng bị đề nghị từ 24 - 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ, hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng. Việc các bị cáo bịa đặt thông tin không có thật để chiếm đoạt của người dân số tiền đặc biệt lớn đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội nhân dân. Trong đó, bị cáo Hoa Hữu Long có vai trò chính, là chủ mưu cầm đầu trong vụ án. Bị cáo Cao Thị Kim Loan đã có hành vi giúp sức cho bị cáo Long trong việc quản lý số tiền chiếm đoạt được. Các bị cáo còn lại đã giúp sức cho hai bị cáo Hoa Hữu Long và Cao Thị Kim Loan chiếm đoạt tiền.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng xác định, bị cáo Lê Hồng Giang với vai trò tự phong là Phó Tư lệnh Tập đoàn Đông Dương, biết Tập đoàn Đông Dương chưa được thành lập, nhưng Giang đã giới thiệu rằng tập đoàn đang cần tuyển nhân sự và Giang hứa hẹn có khả năng bố trí một công việc theo cấp bậc tại đơn vị tùy theo mức tiền đóng. Bị cáo Lê Hồng Giang đã trực tiếp hướng dẫn và thu của nhiều nhân sự với tổng số tiền hơn 9,2 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Lê Hồng Giang còn cùng với bị cáo Mạc Phúc Hải chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng liên quan đến tiền dự án.

Tương tự, bị cáo Mạc Phúc Hải với vai trò tự phong là Phó Tư lệnh Tập đoàn Đông Dương, cấp bậc thiếu tướng, phụ trách mảng dự án đã tuyên truyền về tập đoàn và hứa hẹn bố trí một công việc theo năng lực, trình độ tại tập đoàn để các đầu mối nhân sự và nhân sự tin tưởng nộp hồ sơ, tiền để hai vợ chồng bị cáo Hoa Hữu Long và Cao Thị Kim Loan chiếm đoạt.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát luận tội và đề nghị mức án, các luật sư, các bị cáo đã tham gia tranh luận, đối đáp, đưa ra nhiều luận cứ nhằm gỡ tội cho các bị cáo.

Tác giả: Kim Anh - Nguyễn Cúc

Nguồn tin: Báo Tin Tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP