Tin láng giềng

Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017

Sáng 19/2, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017.

Đây là năm thứ 9 BIDV đồng hành cùng Nghệ An với tư cách là nhà tài trợ chính nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Hội nghị  

Theo báo cáo của tỉnh Nghệ An, từ năm 2009 đến nay, địa phương này đã thu hút được 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký trên 261 nghìn tỷ đồng, trong đó 758 dự án đầu tư trong nước với hơn 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với hơn 160 nghìn tỷ đồng.

8 năm qua, nhiều công trình hạ tầng như sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông… đã được đầu tư nâng cấp nhằm hỗ trợ cho các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư tại địa phương. Trong đó riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm 35.441 tỷ đồng. Đã có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn cho tỉnh.

Tại hội nghị lần này, Nghệ An đặt mục tiêu cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phấn đấu thu hút trên 100 dự án với tổng số vốn từ 30.000 – 35.000 tỷ đồng trong năm 2017. Trong đó đặc biệt chú trọng việc thu hút đầu tư dự án công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra 9 giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Trong đó, có việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư trong vòng 3 ngày, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong đăng ký doanh nghiệp; cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế và rút ngắn thời gian để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nộp thuế, thủ tục hành chính, công khai 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh và các quy hoạch của tỉnh, địa phương, công tác GPMB, đào tạo nguồn nhân lực…

Nghệ An phải tiếp tục quán triệt tinh thần tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn, tăng tốc hơn nữa. Tìm ra lối đi, cách làm mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn. Do đó, tỉnh phải có quy hoạch tổng thể tốt để không mâu thuẫn trong phát triển lâu dài; phải đặt vấn đề liên kết vùng nhất là với Hà Tĩnh, Thanh Hóa. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải cùng nhau đi”, Thủ tướng chỉ rõ. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận xét: Điều đáng mừng là tại hội nghị đầu tư năm nay, không khí làm giàu, tinh thần tự lực, tự cường rõ hơn các năm trước. Công tác chuẩn bị đến hội nghị có nhiều cái mới so với trước, đặc biệt là đã trực tiếp làm việc với các nhà đầu tư lớn tại Thái Lan, Hàn Quốc trước khi diễn ra hội nghị.

“Tôi rất mừng khi thấy nhiều tập đoàn kinh tế có tên tuổi ở Việt Nam và nước ngoài đã có mặt tại hội nghị này. Kết quả tại hội nghị đã ký kết đầu tư vào Nghệ An được 22.000 tỷ và hàng chục tỷ đồng đã được cam kết…”.

Đề cập đến các mục tiêu mà Nghệ An đặt ra khi thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Thủ tướng nhấn mạnh: Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới. Nằm ở trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao lưu Bắc – Nam và Đông – Tây, Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa; là cửa ngõ thông ra biển Đông của miền Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu Thanh Thủy, ra cụm Cảng biển Cửa Lò. Vì vậy, Nghệ An phải đề cao hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường và các truyền thống tốt đẹp trên quê hương Bác, phấn đấu vươn lên trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Các nhà đầu tư thể hiện mạnh mẽ sự cam kết  

Thủ tướng cũng biểu dương giới trí thức, doanh nhân, kỹ sư, cử nhân giỏi sinh ra tại Nghệ An đã quay về quê hương đầu tư nhằm làm giàu cho Nghệ An, đây là tín hiệu mừng, là điều kiện mới để bộ mặt của Nghệ An ngày càng thay đổi và phát triển…

Ghi nhận những thành quả mà Nghệ An đã đạt được, song Thủ tướng cũng thẳng thắn đánh giá: “Nghệ An vẫn là tỉnh nghèo, cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ cao; thu ngân sách chưa đủ chi, còn nhận trợ cấp ngân sách lớn của Trung ương, thu nhập bình quân đầu người mới được 1.500 USD/năm là còn thấp hơn mức bình quân cả nước. Cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu, chưa thực sự phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Thủ tướng cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng, trong đó có cao tốc Vinh – Hà Nội, Hà Nội – Viêng Chăn; sớm xây dựng cảng quốc tế, sân bay quốc tế và cửa khẩu đường bộ quốc tế ở Nghệ An. Yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã đến Nghệ An, lãnh đạo tỉnh phải đồng tâm hiệp lực, xây dựng Nghệ An phát triển như Bác Hồ hằng mong đợi.

SAO MAI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP