Xã hội

Dùng sữa mẹ như thần dược, người mẹ trẻ khiến con 16 ngày có nguy cơ mù cả 2 mắt

Thấy con gái sơ sinh đau mắt không khỏi, mẹ dùng sữa của chính mình nhỏ vào mắt cho con, không ngờ sau đó con bị nhiễm trùng, thủng cả giác mạc

Bé Đinh Phương Thảo (16 ngày tuổi, ở xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) vẫn bú mẹ và ngủ tốt, chỉ có đôi mắt cứ nhằm nghiền, không thể mở ra được.

Chị Đinh Thị Sinh (mẹ bé Thảo) cho biết, sở dĩ con gái bị như vậy là do chị thiếu hiểu biết, dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt để chữa đau mắt cho con. Hậu quả là con chị bị nhiễm trùng dẫn đến thủng giác mạc.

Được biết, bé Thảo chào đời ở tuần thứ 37 và nặng 2,5kg. Khi sinh ra, cháu khỏe mạnh, đôi mắt hoàn toàn bình thường.

Người mẹ rất ân hận vì dùng sữa chữa đau mắt cho con.

Nhưng sau đó 2 ngày, Thảo có dấu bị đau mắt, ban đầu gia đình có đưa cháu đi khám và được bác sĩ kê thuốc về tra. Nhưng khi về nhà, do mắt con vẫn còn gỉ, nhiều người đến chơi mách là dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt con thì sẽ khỏi bởi trong sữa mẹ có nhiều kháng sinh. Nghe thấy vậy, mỗi lần cho con bú, chị Sinh lại nhỏ vào mắt con vài giọt sữa.

Hai ngày sau mắt cháu Thảo không những không đỡ mà càng sưng to và có dấu hiệu chảy mủ trong mắt. Tại bệnh viện tỉnh Sơn La, các bác sỹ cho biết cháu bị nhiễm trùng nặng, có nguy cơ mất thị lực cả hai mắt nên đã được chuyển xuống Bệnh viện Mắt Trung ương vào ngày 5/11.

Cháu Thảo hiện đang được theo dõi tại Bệnh viện Mắt Trung ương

“Tôi rất ân hận vì không đưa con đến bệnh viện khám sớm. Giờ đây, mong muốn lớn nhất của tôi là các bác sĩ có thể chữa khỏi mắt cho con, để con có thể nhìn thấy ánh sáng như bao đứa trẻ khác", chị Sinh vừa khóc vừa chia sẻ.

ThS. BS Trần Thu Hương, Khoa mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương, cũng là bác sĩ tiếp nhận điều trị trực tiếp trường hợp bé Thảo cho biết, bệnh nhi Đinh Phương Thảo bị nhiễm trùng mắt nặng, dẫn tới thủng giác mạc, tiên lượng bệnh nhi dè dặt.

Sau khi vào viện 2 ngày, cháu đã được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để được phối hợp điều trị tai mắt và theo dõi tình trạng toàn thân.

Chia sẻ về phương pháp dân gian dùng sữa mẹ để chữa đau mắt cho con, BS Hương khẳng định đây là phương pháp phản khoa học. “Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, BS Hương cảnh báo.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: Tạp chí khám phá

  Từ khóa: nguy cơ , mù mắt , người mẹ , cháu bé

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP