Dự án đầu tư

Dự án trồng chuối triệu đô ở Nghệ An biến thành nơi chăn thả bò

Dự án trồng chuối do Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) với quy mô vốn đầu tư gần 4 triệu USD sau 5 năm “hoạt động” giờ chỉ là bãi hoang, cỏ dại mọc um tùm, lãng phí.

Dự án trồng chuối này đã sử dụng 45ha đất sản xuất nông nghiệp của 750 hộ dân xã Viên Thành. Nhìn cảnh nhà xưởng hoang tàn, đổ nát, đất đai bỏ hoang cỏ mọc um tùm khiến nhiều người xót xa bởi chỉ 5 năm trước nơi đây là những cánh đồng bờ xôi ruộng mật. Phóng viên báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt ghi lại những cảnh hoang tàn ở dự án này.

Dự án trồng chuối xuất khẩu được khởi công năm 2011, do công TNHH Globe Farm Hàn Quốc thực hiện tại xã Viên Thành, Yên Thành, Nghệ An. Dự án được UBND tỉnh Nghê An chứng nhận đầu tư số vốn gần 4 triệu USD, quy mô 100.000 tấn/năm với tổng diện tích 45 héc ta (chủ yếu là thuê đất sản nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình theo Nghị định 64/NĐ-CP, thời gian 20 năm).

Ông Nguyễn Văn N, xóm 7, xã Viên Thành chia sẻ : “Khi dự án triển khai, phía công ty đã vận động gia đình cho thuê đất, mọi thủ tục cho đến giá cả công ty hứa giải quyết thỏa đáng nên tôi yên tâm cho họ thuê 4 sào đất để trồng chuối. Họ thanh toán 2 lần tiền. Lần đầu đã xong xuôi nhưng làm ăn thua lỗ, công ty đã bỏ chạy, tiền lần 2 tôi cũng mất luôn. Cái dở hiện nay là các hộ dân không có đất sản xuất nông nghiệp trong khi đất dự án lại bỏ hoang”.

Ông N cho biết thêm: “Lúc đầu dự án về với bà con huyện lúa Yên Thành, chúng tôi rất phấn khởi vì có thêm 1 khoản tiền từ thuê đất. Thêm vào đó, bà con kỳ vọng dự án tạo việc làm, thu nhập cho con em địa phương. Nhưng được một thời gian, dự án đổ vỡ, người dân dở khóc dở cười”.

Hàng chục ha đất nông nghiệp vốn là bờ xôi ruộng mật nay biến thành bãi chăn thả trâu bò, cỏ dại mọc um tùm; hệ thống nhà xưởng, nhà điều hành của công ty sụp đổ hoang tàn, tiêu điều…Dự án triệu USD hiện nay chỉ còn lác đác mầm chuối leo lét, ủ dột không còn sự sống.

Trao đổi với báo báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, ông Nguyễn Hữu Nhàn – Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết: “Thời gian đầu, dự án trồng chuối của công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc rất khả quan. Dự án đã đem lại được nhiều lợi ích kinh tế – xã hội cho xã Viên Thành nói riêng và huyện Yên Thành nói chung. Tuy nhiên, giống chuối nhập từ Philipines đã không phù hợp với thời tiết, khí hậu nên kém phát triển. Thêm vào đó, giá chuối xuống thấp, không xuất khẩu được buộc phải bán lẻ thị trường trong nước, rẻ hơn chi phí nên doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ. Hiện tại phía công ty cũng chưa hoàn tất thủ tục nên chưa có doanh nghiệp nào vào đầu tư tiếp…”.

Tác giả: Lê Tập

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP