Dự án đầu tư

Dự án “treo” khu du lịch Bắc Thiên Cầm: Dân khốn khổ trong vùng quy hoạch

Khốn khổ trong vùng quy hoạch

Năm 2010, Công ty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm triển khai dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm với diện tích 266,4 ha, nằm trên địa bàn tổ dân phố Song Yên, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên). Dự án được chia làm 2 giai đoạn (2010-2013 và 2014-2017) với tổng mức đầu tư 10.289 tỷ đồng. Thế nhưng, sau hơn 3 năm thực hiện, dự án vẫn “nằm trên giấy”, chưa GPMB xong, đồng nghĩa với việc người dân vùng quy hoạch “đi không được, ở không xong”.

Dự án “treo” khu du lịch Bắc Thiên Cầm: Dân khốn khổ trong vùng quy hoạch
Toàn cảnh dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm

Chúng tôi tìm về thị trấn Thiên Cầm vào một ngày đầu đông, sau những cơn bão liên tiếp đổ vào đất liền, khung cảnh nơi đây trở nên vắng lặng. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Đình Kỷ – Chủ tịch UBND thị trấn trải lòng: Năm 2010, Công ty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm triển khai dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm – một dự án “ra tấm, ra món”, tương xứng với tiềm năng của địa phương. Thế nhưng, sau hơn 3 năm triển khai, công tác di dời, GPMB vẫn chưa xong. Và hệ lụy kéo theo là 147 hộ dân thuộc tổ dân phố Song Yên đang phải “sống khổ, chết dở” trong vùng quy hoạch này.

Dự án “treo” khu du lịch Bắc Thiên Cầm: Dân khốn khổ trong vùng quy hoạch
Sau hơn 3 năm triển khai, chủ đầu tư chỉ mới thực hiện được một hạng mục nhỏ nhưng lại nằm trên đất chưa được bàn giao và bị đình chỉ.

Vì là vùng quy hoạch dự án nên mấy năm nay, tổ dân phố Song Yên không được hưởng lợi một dự án đầu tư xây dựng cơ bản nào. Cơ sở hạ tầng xuống cấp, đường điện lay lắt trước gió, giao thông ngõ xóm lầy lội trong mưa bão. Và, cơ cực nhất là các hộ dân không được cơi nới, xây dựng công trình. Hơn 3 năm qua, nhà cửa xuống cấp cũng không thể sửa sang; con cái dựng vợ, gả chồng cũng không được tách hộ.

Quá bức xúc vì cuộc sống chật chội trong khi đất vườn rộng nên một số hộ đã bỏ qua lệnh “cấm”, tự ý xây dựng nhà để ở. Chính quyền thị trấn, tổ dân phố kiểm tra, lập biên bản đình chỉ nhưng họ vẫn cứ làm. “Nhà cũ sau mấy cơn bão vừa qua đã “sụm” xuống, không làm nhà mới thì cả gia đình tôi sống ở đâu? Chưa thực hiện đền bù, di dời mà cứ “treo” dân mãi thế này thì làm sao chịu được. Chúng tôi còn phải chịu đựng đến bao giờ?” – anh Nguyễn Minh Ninh (SN 1977) đang hoàn thiện căn nhà, dù đã bị chính quyền lập biên bản bức xúc nói. Không “liều” như anh Ninh, bà Nguyễn Thị Tiến gần đó cho biết: Do mấy thế hệ cùng ở trong một nhà, bức bí quá nên gia đình bà đã bỏ móng xây thêm một nhà mới trong vườn nhưng bị tổ dân phố, thị trấn cấm nên đành chịu.

Cũng vì không được xây dựng, cơi nới nên cuộc sống hàng ngày của các hộ dân nơi đây xảy ra nhiều chuyện bi hài. Ông Giáp – công an viên tổ dân phố Song Yên chua chát: “Nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng ở trong cùng một nhà nên cuộc sống gia đình cứ “lộn tùng phèo”. Người miền biển “ăn sóng, nói gió” mà bây giờ vô ra trong nhà cứ phải ý tứ, phép tắc. Gia đình tôi có 4 người con, 2 thằng vừa lấy vợ thì một thằng về ở với ông bà nội, một thằng “gửi tạm” bên nhà bố, mẹ vợ. Mấy đứa sau mà lấy vợ, chắc vợ, chồng tôi… lên thuyền sống”.

Vì đâu nên nỗi

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Theo tiến độ, giai đoạn 1 (2010 – 2013), dự án phải hoàn thành việc bồi thường, GPMB, xây dựng xong hạ tầng và nhiều hạng mục khác với tổng mức đầu tư 289 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, Hội đồng GPMB huyện đã GPMB xong 96,5 ha và chủ đầu tư đã nhận bàn giao 67,2 ha (đất công ích của xã), đang trình thu hồi và bàn giao 27,87 ha đất bãi cát, đất lâm nghiệp (vùng ven biển) và 1,43 ha đất nông nghiệp (của các hộ dân). Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đã được bàn giao mặt bằng sạch vùng tái định cư (TĐC). Tuy nhiên, đã gần hết thời hạn thực hiện nhưng phía Công ty vẫn chưa triển khai được hạng mục nào. Thậm chí, khu TĐC vẫn chưa được triển khai. Nhà đầu tư chỉ mới xây dựng được một hạng mục nhỏ nhưng lại nằm ngoài diện tích đất được cấp, vì thế, huyện đã yêu cầu đình chỉ.

Dự án “treo” khu du lịch Bắc Thiên Cầm: Dân khốn khổ trong vùng quy hoạch
Bà Nguyễn Thị Tiến bỏ móng xây nhà nhưng bị đình chỉ

Cái lý mà Công ty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm đưa ra để biện minh cho việc chậm triển khai dự án là do chưa được bàn giao mặt bằng sạch theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc thì việc GPMB chậm một phần do ban đầu, một số hộ dân chưa nhất trí nhận tiền đền bù. Và, nguyên nhân chính vẫn là do nhà đầu tư. Ngoài 5,2 tỷ đồng chi trả tiền đền bù, GPMB cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng trong giai đoạn 1 (năm 2011 – 2012), đến nay, chủ đầu tư không có động thái tích cực nào. Từ tháng 5/2013 đến nay, Hội đồng GPMB huyện đã 3 lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư chuyển hơn 1 tỷ đồng kinh phí bồi thường,

hỗ trợ GPMB khu TĐC nhưng Công ty vẫn “im hơi, lặng tiếng”. Vì thế, hiện nay, Hội đồng GPMB đã kiểm kê, áp giá 1,43 ha đất của 33 hộ nhưng UBND huyện chưa phê duyệt để GPMB vì chủ đầu tư chưa chuyển đủ kinh phí. Bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc nói: Về năng lực của nhà đầu tư, tôi không nắm rõ, nhưng việc chậm triển khai dự án, trả tiền đền bù, GPMB theo kiểu “nhỏ giọt” thế này, tôi mất niềm tin. Cần phải có giải pháp kiên quyết buộc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hoặc thu hồi để ổn định tình hình.

Lời kết

Vậy là sau hơn 3 năm triển khai công tác đền bù, GPMB, đến nay, việc GPMB dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm vẫn chưa hoàn tất. 147 hộ dân ở tổ dân phố Song Yên đang lâm vào cảnh “đi không được mà ở cũng không xong”. Đặc biệt, việc nhà đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án đã làm ảnh hưởng đến tâm lý, lòng tin và sự ủng hộ của nhân dân, chính quyền địa phương thị trấn Thiên Cầm. “Dự án có thực hiện hay không, cuộc sống của người dân còn bị “treo” đến bao giờ” – là câu hỏi xoáy lòng của nhân dân tổ dân phố Song Yên gửi đến các cấp, ngành, mong sớm được hồi đáp.

Thăng Long – Thùy Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP