Dự án đầu tư

Dự án nâng cấp quốc lộ 15A: “Đầu đã xuôi, đuôi phải lọt”!

Sau một thời gian dẫm chân tại chỗ, dự án nâng cấp QL 15A từ TP Hà Tĩnh nối đường Hồ Chí Minh đã tái khởi động bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Chủ đầu tư đang quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành dự án vào cuối tháng 12/2013 theo kế hoạch.


Tận dụng tối đa cơ hội “vàng”


Dự án nâng cấp quốc lộ QL 15A được triển khai trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới và lạm phát trong nước tăng cao, nguồn vốn được cấp nhỏ giọt. Việc cắt giảm đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11/CP khiến nhiều doanh nghiệp (DN) xây dựng lâm vào bế tắc… Những yếu tố bất lợi đó khiến dự án phải dẫm chân tại chỗ một thời gian khá dài.


Năm 2012 và quý I/2013, dự án được Chính phủ bố trí nguồn vốn 226 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn vốn đã phân bổ cho QL 15A tính đến thời điểm hiện nay lên đến 572/681 tỷ đồng tổng mức đầu tư của toàn dự án. Tận dụng cơ hội “vàng” này, Sở GTVT (chủ đầu tư) lập tức yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để triển khai thi công khẩn trương trên toàn tuyến. Một số nhà thầu đã cán đích trước thời gian, như: Công ty CPXD Miền Trung Hà Tĩnh, Công ty CPXD 666 Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV 185 Bộ Quốc phòng… Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 3/4 khối lượng công trình được các nhà thầu hoàn thành.


“Con sâu làm rầu nồi canh”…


Trong khi một số gói đã về đích trước thời gian quy định và chờ bàn giao cho chủ đầu tư thì một số gói vẫn đang thi công ỳ ạch. Gói thầu số 13 (km 404+800 – km 408+00), đến nay, chỉ mới triển khai được 1,2 km cấp phối đá dăm, còn lại 2 km đang tiến hành thi công phần nền đường K95 và hệ thống thoát nước. Theo cam kết của nhà thầu thi công gói thầu này thì đến ngày 30/8/2013 sẽ hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư.


Gói thầu số 14 từ km 408+00 – km 413+756 có chiều dài 5,7 km (từ Hà Linh đến Phúc Đồng nối đường Hồ Chí Minh) do Công ty CPXD 16 – Tổng Công ty Xây dựng 1 (Cienco1) Hà Nội trúng thầu với tổng kinh phí lên đến 64 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, gói thầu này chỉ mới đạt khoảng 30% khối lượng công việc. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ gói thầu này chậm tiến độ so với toàn tuyến là vì khối lượng quá lớn, địa hình thi công phức tạp, đồi núi nhiều và điều quan trọng nhất là năng lực tài chính của nhà thầu không đảm bảo…


… và những giải pháp mạnh


Quá sốt ruột vì tiến độ “rùa” của gói thầu này, đầu năm 2013, chủ đầu tư đã xử lý mạnh tay với nhà thầu: cắt chuyển khối lượng đoạn tuyến từ km 412+200 – km 413+657 (1,457 km) cho Công ty TNHH MTV 185, Bộ Quốc phòng tiếp nhận thi công. Sau khi tiếp nhận đoạn tuyến nói trên, nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ và đến nay đã hoàn thiện hệ thống cống thoát nước, nền đường đã hoàn thành đắp đất k98. Với tiến độ này, việc hoàn thành đoạn tuyến trước ngày 30/8/2013 theo kế hoạch chắc chắn sẽ trở thành hiện thực.

Dự án nâng cấp quốc lộ 15A: “Đầu đã xuôi, đuôi phải lọt”!

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu trên tuyến

Ông Trần Văn Tùng – Giám đốc BQL và Điều hành dự án công trình giao thông, Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “Nếu đến ngày 20/5, Công ty CPXD 16 vẫn không cải thiện được tiến độ thì chủ đầu tư tiếp tục cắt chuyển khối lượng cho Công ty TNHH MTV 185 tiếp nhận thi công phần còn lại. Trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư sẽ xem xét, nghiên cứu và có thể cắt toàn bộ khối lượng chuyển giao cho nhà thầu khác.


Đủ vốn, có mặt bằng sạch, thời tiết tương đối thuận lợi chính là điều kiện, cơ hội để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công QL 15A. Bên cạnh đó là sự quyết liệt của chủ đầu tư. “Đầu đã xuôi, đuôi phải lọt”, tin chắc rằng, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2013, theo đúng cam kết, kế hoạch đề ra.


Đức Thiện

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: quốc lộ 15A , nâng cấp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP