Chăm sóc sức khỏe

Điều gì xảy ra nếu bạn uống một chai bia mỗi ngày?

Nghiên cứu mới đây của Anh chỉ ra rằng uống một ly rượu hoặc chai bia mỗi ngày có thể tác động tiêu cực tới tim mạch, thậm chí gây tử vong.

Theo Daily Mail, nghiên cứu mới cho thấy uống một chai bia 340 ml hoặc một ly rượu 140 ml tăng nguy cơ gây nhịp tim bất thường lên 8% và tiêu thụ hàng ngày có thể tăng thêm 8% nữa.

Nhịp tim bất thường, chẳng hạn như rung nhĩ, là nguyên nhân chính gây đột quỵ và suy tim. Căn bệnh này ảnh hưởng tới khoảng một triệu người ở Anh và phổ biến hơn ở những người lớn tuổi.

Trước đó, nhiều nghiên cứu cho rằng say rượu, tức là uống rượu quá nhiều mới có thể gây rung nhĩ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí American College of Cardiology đã đưa ra bằng chứng về ảnh hưởng tiêu cực của rượu bia, dù chỉ uống ở mức độ nhẹ.

Dieu gi xay ra neu ban uong mot chai bia moi ngay? hinh anh 1
Uống một ly rượu mỗi ngày có thể gây nhịp tim bất thường. Ảnh: Dailymail.

Các nhà khoa học cho rằng điều này là do rượu làm thay đổi các tín hiệu điện điều tiết sự co lại của các tế bào cơ tim, đồng thời gây trở ngại cho hệ thống thần kinh tự động kiểm soát mạch nhịp và hô hấp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Peter Kistler tại Bệnh viện Alfred ở Melbourne, Australia, cho biết: “Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để kiểm tra lợi ích của việc tiêu thụ một lượng rượu nhỏ đối với tim mạch. Đó có thể là lý do những người tiêu thụ 1-2 ly rượu/ngày không nhận ra họ đang tự đặt mình vào nguy cơ tăng giảm nhịp tim bất thường”.

Các nhà nghiên cứu khuyên những người thường xuyên trải qua các rối loạn nhịp tim nên hạn chế tiêu thụ rượu khoảng một ly/ngày, nhưng có 2 ngày “cai” mỗi tuần.

Không có mức độ an toàn của rượu, bạn có thể uống, thậm chí không vượt quá mức độ khuyến cáo, 6-7 ly/tuần, bạn vẫn có nguy cơ gặp nhiều vấn đề tiêu cực về tim mạch.

Phương Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP