Thế giới

Để tù nhân nhiễm Covid-19 rời Vũ Hán lên Bắc Kinh, loạt quan chức mất ghế

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã để một tù nhân nhiễm Covid-19 trốn khỏi vùng ‘tâm dịch’ Vũ Hán, và đi tới thủ đô Bắc Kinh.

“Đây là một vụ việc nghiêm trọng gây ra bởi các quan chức đã lơ là nhiệm vụ của họ... gây tác động khủng khiếp và nguy cơ gây hại cho các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh tại thủ đô”, SCMP trích tuyên bố của nhóm điều tra thuộc Bộ Tư pháp Trung Quốc phát biểu hôm 2/3.

Trước đó, nhóm điều tra từ nhiều bộ ngành chính phủ đã được cử tới Vũ Hán vào tuần trước để điều tra xem lý do vì sao một tù nhân được thả ra khỏi nhà tù tại vùng ‘tâm dịch’ Vũ Hán lại có thể đi đến được thủ đô Bắc Kinh.

Và vụ việc này đã tạo ra sự ngờ vực đối với các cơ quan chức năng Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch, sau khi có một số thông tin hé lộ rằng có rất nhiều tù nhân trong hệ thống nhà tù tại Hồ Bắc đã nhiễm virus corona. “Nguyên do vụ việc này nằm ở Bộ Tư pháp và cơ quan quản lý nhà tù địa phương”, các điều tra viên nói thêm.

Vụ việc này đã tạo ra sự ngờ vực trong việc kiểm soát dịch tại Trung Quốc. Ảnh: AP

Người phụ nữ nhiễm Covid-19 trong vụ việc này trên, được biết với tên Huang đã được thả ra khỏi nhà tù nữ tại Vũ Hán vào hôm 17/2 vừa qua, và bà này đã được cách ly sau khi có biểu hiện sốt. Huang liên tục yêu cầu được rời khỏi Vũ Hán, nên một số cảnh sát địa phương đã liên lạc với con gái bà này đang sống tại Bắc Kinh để dàn xếp việc chuyển Huang tới thủ đô.

Tới hôm 19/2, một người họ hàng khác đã gọi điện tới đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Bắc Kinh (CDC), và hỏi rằng liệu họ có thể đưa Huang từ thành phố Vũ Hán lên Bắc Kinh được không. Và câu trả lời của CDC là “nếu bạn có thể đưa được người ra khỏi Vũ Hán qua đường cao tốc, thì Bắc Kinh sẽ không giới hạn về việc đi vào thành phố”.

Sau đó, Huang đã được người thân đón tại một trạm thu phí cao tốc tại Vũ Hán vào hôm 21/2, và hôm sau người phụ nữ này đã đến Bắc Kinh. Sau khi Huang tới thủ đô, người thân đã thông báo với chính quyền địa phương về việc bà này tới từ vùng dịch Vũ Hán. Các cơ quan chức năng sau khi biết được việc này đã đưa Huang đi cách ly. Người phụ nữ này đã được xác định dương tính với Covid-19 vào hôm 24/2, và đưa đi chữa trị.

Các điều tra viên cũng cho biết, Bí thư phụ trách về hệ thống nhà tù tỉnh Hồ Bắc Hao Aimin cùng với hai quan chức khác đã bị cách chức vì lơ là chức trách trong vụ việc này. Đồng thời bốn cơ quan khác tại Bắc Kinh, trong đó có CDC và cơ quan quản lý đường cao tốc cũng đã bị khiển trách.


Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP