Cộng đồng mạng

Dậy sóng chuyện 'đội quân' ra đường xin quà cứu trợ ở Hà Tĩnh

Mạng xã hội Facebook dậy sóng trước hình ảnh về một “đội quân” sinh sống hai bên đường ở xã Tân Lâm Hương (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) có nhà bị ngập nhẹ nhưng đã “đón lõng” để xin quà cứu trợ của các đoàn xe thiện nguyện, hảo tâm đang đi giúp bà con miền Trung.

Nhóm người được cho là đón lõng để xin quà cứu trợ
ẢNH: TRẦN QUYẾT T.


“Bóc phốt” những người xin quà

Sáng 22.10, trên trang Facebook cá nhân của anh Song Hà (quê Nghệ An) đăng tải hình ảnh một nhóm người xin quà xuất hiện trên một trục đường chính của H.Thạch Hà (Hà Tĩnh) với dòng trạng thái cảnh báo: “Đang có tình trạng lá lành giành của lá rách ở một số khu vực mà các đoàn cứu trợ đặt chân đến. Trong ảnh là đội quân xin quà xuất hiện thường xuyên dọc các trục đường chính, trên địa bàn H.Thạch Hà. Anh em trong đoàn từ thiện bức xúc gọi điện về cho biết, một số bà con bán hàng tạp hóa nơi đoàn đi qua đã liên tục xui người nhà ùa ra đường, đón lõng những người cứu trợ để vòi quà với thái độ rất khó chịu…”.

Anh Song Hà khuyến cáo mọi người không nên phát tiền, quà cho đội quân “chuyên nghiệp” này, thay vào đó cố gắng tiếp cận những ngôi làng bị nước lũ cô lập suốt nhiều ngày qua.
Dòng cảnh báo của anh Hà nhận được hàng trăm lượt chia sẻ. Nhiều người lên án cho rằng hành động của nhóm này rất phản cảm và khuyên các đoàn cứu trợ nên liên hệ chính quyền địa phương để được hỗ trợ. Tài khoản Chung Lê xác nhận: “Chỗ này gần nhà mình luôn. Chiều hôm qua cũng chứng kiến một số cá nhân có hành động tương tự bài viết. Thiết nghĩ, đoàn từ thiện nên liên hệ với cán bộ xã, để có thể phân phát đến từng xóm, từng nhà đang ngập sâu”.

Chia sẻ với PV, anh Song Hà cho biết toàn bộ thông tin được bạn mình là anh Trần Quyết T. (36 tuổi, ngụ H.Hương Sơn) đang cứu trợ người dân vùng lũ Hà Tĩnh thuật lại. Anh T. cho hay hình ảnh đoàn quân xin quà là do anh chụp lại vì tận mắt chứng kiến. “Suốt 4 ngày nay, tôi và bạn bè đưa 50 thuyền bè đến vùng lũ 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh để hỗ trợ người dân. Sáng 21.10, chúng tôi đến xã Tân Lâm Hương. Đứng chờ hàng cứu trợ, tôi chứng kiến một số hộ dân hai bên đường và chủ một cửa hàng tạp hóa huy động rất đông người nhà ra đón lõng các xe cứu trợ để xin quà. Những hộ này lại bị ngập lụt nhẹ”, anh T. nói.

Đoàn cứu trợ nên liên hệ với địa phương

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương, cho hay sau khi mạng xã hội lan truyền sự việc trên, ông đã cho cán bộ vào cuộc kiểm tra, xác minh. “Hình ảnh họ chụp đội quân tràn ra đường để xin quà là ở khu vực ngã tư thuộc địa phận giáp ranh giữa thôn 17 và thôn Trung Hòa. Những nhà dân ở đây chỉ bị ngập nhẹ và đang bảo đảm được lương thực. Sáng hôm qua có một xe cứu trợ dừng ở đó nên người dân sinh sống hai bên đường ùa ra để xin quà cứu trợ. Hiện chúng tôi đã chấn chỉnh việc này”, ông Ninh nói.

Ông Ninh cũng cho biết xã Tân Lâm Hương vẫn đang có hơn 1.500 hộ dân bị cô lập do nước lũ rút chậm, đồng thời mong muốn các đoàn cứu trợ nên phối hợp với xã để quà đến đúng người cần cứu trợ.

Theo thống kê của BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đợt mưa lũ lịch sử này đã làm 6 người chết, hơn 45.000 hộ dân bị ngập lụt. Đặc biệt, người dân các địa phương vẫn đang bị ngập nặng đều nằm ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ gồm: H.Cẩm Xuyên, H.Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh.

Đầu mối tiếp nhận cứu trợ tại Hà Tĩnh

- Bà Nguyễn Thị Mai Thủy, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: 0919806129

- Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy ban MTTQ tỉnh: 0916635777

- Ông Nguyễn Thành Long, Ủy ban MTTQ H.Cẩm Xuyên: 0919645468

- Ông Trần Danh Vinh, Ủy ban MTTQ H.Thạch Hà: 0941108555

- Ông Nguyễn Đức Danh, Ủy ban MTTQ TP.Hà Tĩnh: 0912606866.

Trong những ngày qua, rất nhiều tổ chức, cá nhân vào Hà Tĩnh cứu trợ. Tuy nhiên, do nhiều vùng đang ngập sâu khiến các đoàn cứu trợ khó tiếp cận được người dân. Để bảo đảm tiền, hàng, nhu yếu phẩm đến được với bà con một cách công bằng, đầy đủ, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố số điện thoại đầu mối tiếp nhận cứu trợ để các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc nắm thêm thông tin về tình hình ngập lụt và đời sống bà con để trao những phần quà cần thiết.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP