Pháp luật

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ - Phùng Anh Lê lĩnh 7 năm 6 tháng tù

Ngày 14/8, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên án với bị cáo Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và 3 cựu thuộc cấp trong vụ án tha người trái pháp luật.

Sau hơn 2 ngày xét xử, HĐXX nhận định, việc tha người trái pháp luật với Nguyễn Hữu Tài đã xảy ra từ lâu. Trừ bị cáo Phùng Anh Lê, các bị cáo đều khai phù hợp nội dung, phù hợp kết quả điều tra vụ án, HĐXX đủ căn cứ khẳng định, tối ngày 22/9/2016, tại phòng làm việc của Phùng Anh Lê tại Công an quận Tây Hồ, thông qua ông Phùng Văn Bảy, Lê đã nhận 110 triệu đồng của chị H., sau đó chỉ đạo cấp dưới thả Nguyễn Hữu Tài không theo quy trình, thủ tục.

Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa

Theo chỉ đạo của Lê, các cán bộ liên quan đã tiến hành cho đối tượng hòa giải, đền bù với bị hại. Vụ việc sai phạm của Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm sau đó không được xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi của Phùng Anh Lê đã phạm tội "Nhận hối lộ", chịu trách nhiệm chính trong vụ án; 3 bị cáo còn lại phạm tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

HĐXX tuyên bố, xử phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù; xử phạt Nguyễn Đức Châu 10 tháng 28 ngày tù, ghi nhận bị cáo Châu đã chấp hành xong hình phạt, trả tự do ngay tại tòa; Vũ Công Ngọc 6 tháng tù, cho hưởng án treo; Lê Đình Trung 4 tháng 12 ngày tù, trừ thời gian tạm giam, ghi nhận bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù. Buộc Phùng Anh Lê nộp lại số tiền 110 triệu đồng đã nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Tiến hành tuyên án bị cáo Phùng Anh Lê và 3 đồng phạm

HĐXX cho rằng bị cáo Phùng Anh Lê phạm tội với động cơ mục đích không trong sáng, vụ lợi. Các bị cáo còn lại là đồng phạm, làm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Cấp dưới phụ thuộc vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, không vụ lợi.

Quá trình điều tra và tại tòa, Phùng Anh Lê cho rằng quy kết bị cáo như vậy là oan sai; các bị cáo khác thì đều nhận thức được vi phạm, lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan phù hợp với lời khai của các bị cáo. HĐXX đánh giá thái độ của 3 bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung là thành khẩn khai báo./.

Tác giả: Võ Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP