Thế giới

Cuba tặng thuốc, cử chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ chống dịch COVID-19

Chiều 5-8, Cuba đã trao tặng hàng ngàn lọ thuốc sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cho Việt Nam và cử chuyên gia vào Quảng Nam, Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - nhận biểu trưng số thuốc phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trao tặng cho Việt Nam từ bà Lianys Torres Rivera - đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam - Ảnh: HỒNG QUÂN

Số vật tư được trao tặng cho Việt Nam gồm hàng ngàn lọ thuốc INTERFERON ALFA 2B do Cuba sản xuất. Thuốc được điều chế bởi các nhà khoa học ở Trung tâm Di truyền và công nghệ sinh học Cuba.

Đây là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống virus SARS-CoV-2, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Số thuốc sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 đã ngay lập tức được vận chuyển cùng các chuyên gia quân y Việt Nam vào Quảng Nam, Đà Nẵng chống dịch.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - phát biểu: "Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đã tặng Việt Nam một số lượng thuốc rất quý báu để chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 và cử các chuyên gia hàng đầu Cuba sang giúp bác sĩ quân y, Bộ Y tế Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19.

Chúng tôi vinh dự, xúc động khi tiếp nhận số quà tặng về tinh thần, về ý chí, về con người và về vật chất do Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trao tặng".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: HỒNG QUÂN

Thượng tướng cho biết thêm các chuyên gia Cuba sang Việt Nam dù vẫn trong quá trình cách ly theo quy định nhưng đã thông qua hình thức trực tuyến để kịp thời chia sẻ kinh nghiệm quý báu, thực tiễn, thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho lực lượng quân y Việt Nam và y tế Việt Nam.

"Dù trong thời gian cách ly, bày tỏ nếu Việt Nam cần, các đồng chí chuyên gia Cuba sẵn sàng đi vào tâm dịch phòng, chống cho nhân dân Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Việt Nam" - thượng tướng Vịnh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi lễ, bà Lianys Torres Rivera - đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam - nói: "Chúng tôi khẳng định y dược là lĩnh vực phát triển song phương, toàn diện giữa hai đất nước, hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960 - 2-12-2020).

Trong bối cảnh lễ kỷ niệm lần này, chúng ta cố gắng duy trì, tăng cường truyền thống anh em Việt Nam - Cuba, tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh tình đoàn kết và tinh thần hợp tác cùng chống lại có hiệu quả các thách thức của nhân loại" - bà Rivera nhấn mạnh.

Bà Lianys Torres Rivera - đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam - chứng minh tác dụng của thuốc INTERFERON ALFA 2B trong chữa trị bệnh nhân mắc COVID-19 - Ảnh: HỒNG QUÂN

Trước đó, Việt Nam đã hỗ trợ cho Cuba 3 tấn vật tư y tế gồm: kit chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ cùng một số loại thuốc cũng đã được chuyển đến Havana.

Tác giả: HỒNG QUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP