Trong nước

Cử tri kiến nghị cấm 2 đời con cháu người tham nhũng làm quan

Cử tri kiến nghị Quốc hội nghiên cứu việc quan tham nhũng thì cấm 2 đời con cháu họ làm quan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến của cử tri

Ngày 27/11, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều đóng góp ý kiến xoay quanh vấn đề giáo dục, đất đai, tội phạm ma túy, tham nhũng...

Điển hình, cử tri Dương Văn Bé trình bày nhiều vấn đề bức xúc trong thời gian qua. Cụ thể, liên quan đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, cử tri yêu cầu cần xem xét lại các quyền lợi của người dân ở một số phương diện như tình hình quy hoạch treo dù đã giảm nhưng vẫn còn, mức giá đền bù không hợp lý. Hay việc người dân có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sang tên tách thửa cho con cháu nhưng không được chấp nhận còn việc phân lô bán nền diễn ra rất rầm rộ.

Cử tri này cho rằng, quy định Sở tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bất hợp lý. “Hàng ngàn người dân ôm giấy tờ đến Sở ký chỉ là hình thức thủ tục, thực chất quận huyện mới nắm rõ vấn đề. Do đó tôi đề nghị Bộ giao quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại cho quận huyện”, cử tri Bé nói.

Liên quan đến giáo dục, cử tri này cho rằng việc cải cách của ông Hồ Ngọc Đại, Bùi Hiền không phù hợp với nền giáo dục.

Cử tri Dương Văn Bé

Đóng góp đối với vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Phương Đạt Thanh cho rằng trung ương nên có biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn. “Tôi đề nghị đối với những quan tham nhũng thì cấm hai đời con cháu họ làm công quyền để tránh hậu quả cho xã hội sau này”, ông Thanh kiến nghị.

Đối với ý kiến cử tri Bé liên quan đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân xem đây là những nguyện vọng chính đáng. “Tôi sẽ yêu cầu Bộ tài nguyên và Môi trường trả lời những ý kiến này, các vấn đề nào thuộc về luật mà bất hợp lý thì Bộ nhanh chóng trình sửa luật, cái nào thuộc về sự chỉ đạo quản lý, điều hành của Bộ trưởng mà dân thấy không hợp lý cần phải sửa ngay”, Chủ tịch QH nói.

Còn về vấn đề giáo dục, theo Chủ tịch QH, chương trình cải cách công nghệ mới chỉ là thí điểm và đây không phải là chủ trương của Đảng, Nhà nước. “Tôi cũng không đồng ý với cách đánh vần phát âm của mấy giáo sư đó. Cải cách thì phải tiến bộ, làm người ta dễ hiểu, thông minh hơn chứ không phải cải cách để xóa bỏ hết nền tảng của nền giáo dục từ thời xa xưa đến nay…. Bà con yên tâm, đây không phải là chủ trương của Nhà nước đưa cái tròn tròn vuông vuông vào làm ký hiệu giảng dạy cho các cháu”, Chủ tịch QH nói.

Riêng vấn đề tham nhũng, Chủ tịch QH cho rằng Bộ luật hình sự rất nghiêm khắc, quy định rõ ràng, cụ thể những hành vi không được làm cũng như biện pháp xử lý. Tội tham nhũng vừa rồi cũng đã được đưa ra xét xử rất nhiều nhưng điều đáng chú ý không phải là kết quả người tham nhũng đó bị phạt bao nhiêu năm tù mà vấn đề nằm ở chỗ người đó làm mất bao nhiều tiền, tham nhũng bao nhiêu tài sản và thu hồi được bao nhiêu. Với ý kiến không cho hai đời con cháu người tham nhũng ra “làm quan”, chủ tịch QH cho biết, luật không có quy định, người nào phạm tội thì người đó chịu. Chúng ta không nên đối xử như thế, vì đó là dân quyền.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: tham nhũng , cử tri

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP