Thế giới

Công ty đa cấp lừa bán tour giá rẻ, bỏ 2.000 khách tại sân bay

Cảnh sát đang thu thập chứng cứ trước khi xử lý một công ty đa cấp tổ chức tour Nhật Bản trọn gói cho khoảng 2.000 khách, khiến họ mắc kẹt sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan) vì không thể đón chuyến bay.

Những người bị bỏ mặc tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan) đều là thành viên hoặc khách hàng của WealthEver, công ty thực phẩm chức năng, khi chuẩn bị du lịch tới Osaka, Nhật Bản nhân dịp lễ hội té nước Songkran, theo AP.

Đêm 11/4, những du khách này đến sân bay theo lịch hẹn, họ không thấy đại diện WealthEver có mặt để hướng dẫn làm thủ tục check-in. Video: NHK World.
Sau khi kiểm tra tại quầy check-in của các hãng hàng không, nhiều du khách phát hiện ra WealthEver không hề đặt chuyến bay charter của bất cứ hãng hàng không nào cho họ như lịch trình. Công ty này cũng xóa trang đại diện trên mạng xã hội.

Theo lời khai từ khoảng 500 du khách, mỗi người phải trả 9.700-20.000 baht (khoảng 280-580 USD) cho tour trọn gói, bao gồm chi phí vé máy bay và phòng khách sạn. Trong khi đó, vé máy bay một chiều từ Bangkok tới Osaka có giá hơn 400 USD.

Chia sẻ với Bangkok Post, Siripicha Ing-anuraksakul, một nạn nhân, cho biết cô không phải thành viên của công ty đa cấp trên. Siripicha tìm thấy thông tin về tour du lịch trên website mua bán.

Siripicha trả 10.000 baht (290 USD) để mua tour mà không biết đây là phí tham gia hệ thống. Cô được sắp xếp vào một nhóm chat cùng 60 thành viên khác và một điều phối viên.

Một nạn nhân giấu tên tiết lộ cô biết tour trọn gói này qua một phần mềm chat và quyết định liên hệ trực tiếp với công ty cung cấp để mua. Cô bắt đầu nghi ngờ sự việc khi không có ai xác nhận thông tin chuyến bay.

Những hành khách mua tour của WealthEver tại sân bay Suvarnbhumi. Ảnh: @belldelagua/Twitter.

Nirun Saentaweesuk, đến từ tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), mua tour trọn gói trị giá 88.200 baht (khoảng 2.560 USD) cho mình và 9 người khác. “Tôi quyết định gặp cảnh sát để trình báo sau khi phát hiện chân tướng sự việc”, Niurn nói.

Nhận ra mình bị lừa, nhiều người rời khỏi sân bay sau khi điền đơn khiếu nại, trong khi những người khác ở lại sân bay vì không có phương tiện về nhà trong dịp nghỉ lễ.

WealthEver là công ty đa cấp bán thực phẩm chức năng. Phí thành viên khởi điểm từ 500 baht (hơn 14,5 USD). Những thành viên đóng 8.380 baht sẽ được nâng cấp vị trí, kèm theo một chuyến du lịch Nhật Bản miễn phí và tặng thêm 2 sản phẩm thực phẩm chức năng.

Pasit Arinchalapit, giám đốc WealthEver bị bắt đêm 12/4 tại Ranong, một tỉnh biên giới Thái Lan, sau nhiều giờ cảnh sát truy đuổi. Pasit có nhiều tiền án về tội danh lừa đảo và đã đổi tên nhiều lần.

Pasit Arinchalapit tại văn phòng cảnh sát Phòng chống Tội phạm Hình sự. Ảnh: Bangkok Post.

Tối 12/4, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Lan bà Kobkarn Wattanavrangkul có mặt tại sân bay Suvarnabhumi để đánh giá tình hình.

Bà Kobkarn cho biết các cơ quan chức năng đang cân nhắc kết tội công ty trên vì tổ chức các hoạt động du lịch trái phép. Bộ cũng sẽ lập chiến dịch nâng cao hiểu biết cho người dân về những mối nguy từ các tour trọn gói giá rẻ.

Theo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP