Formosa xả thải

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra quá trình xả thải của Formosa

Sáng nay 20/2, đoàn kiểm gồm Ban QL KKT Hà Tĩnh, tổ công tác của tỉnh, bộ phận quan trắc của Bộ TN&MT, đại diện phía Formosa tiến hành kiểm tra, xác minh những thông tin, hình ảnh, video xả thải gây xôn xao dư luận vừa qua.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video dài chưa đầy một phút, quay cảnh nước màu đỏ từ trong cống nhỏ hình hộp dựng đứng đổ ra khu nước lớn, độ sâu khó xác định. Video chỉ quay cận cảnh nước xả, không thấy khung cảnh nhà máy, khu công nghiệp, bóng người, chữ viết nên khó xác định địa điểm, thời gian. Nhiều người cho rằng đó là do phía Formosa xả thải.

Trao đổi với phóng viên một cán bộ Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngay khi nắm được thông tin chúng tôi đã cho kiểm tra ngay. Đó là thông tin thất thiệt, bởi thực tế ở Dự án Formosa Hà Tĩnh không có cổng xả thải nào nhỏ giống như trong video xôn xao trên mạng”.

Đoàn kiểm tra Hà Tĩnh sẻ tiến hành kiểm tra xả thải của Formosa trong sáng nay

Liên quan đến video phát tán trên mạng Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, người trực tiếp phụ trách các vấn đề liên quan đến khu công nghệp Vũng Áng cũng khẳng định, kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT thì video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa.

Mặc dù vậy, tỉnh rất quan tâm tới video này đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh sáng nay 20/2, sẻ trực tiếp vào kiểm tra, xác minh những thông tin, hình ảnh, video xả thải gây ô nhiễm được đăng tải gây xôn xao dư luận mấy ngày vừa qua… Đồng thời kiểm tra các hệ thống, các điểm xả thải của Formosa.

Co quan chuc nang Ha Tinh kiem tra qua trinh xa thai cua Formosa
Sơ đồ 3 cống xả thải của Formosa

Theo ông ông Nguyễn Văn Toàn, Chuyên viên Viện công nghệ Môi trường, Bộ TN&MT cho biết, từ trước tết sau khi xuất hiện vệt màu đỏ ở biển, phía viện công nghệ đã lấy 2 lần mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm. Lần gần đây nhất là ngày 18/2.

Cho biết về các cống xả thải ông Toàn cho biết thêm, “hiện nay Formosa có 3 điểm xả thải, gồm điểm A phía Bắc, điểm B ở giữa và điểm C ở phía Nam của dự án. Cụ thể điểm A, đường kính rộng 29m, cao 5m. Điểm B-C đường kính rộng 20m, cao 4,8m.

Trong buổi sáng nay, đoàn sẽ đi kiểm tra, khảo sát tất cả các địa điểm xả thải của Formosa.

Nguyễn Đạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP