Thể thao

Cơ hội nào cho tân binh Phạm Tuấn Hải ở ĐT Việt Nam?

Dưới thời HLV Park Hang Seo, nhiều tân binh được trao cơ hội, nhưng để được lọt vào danh sách cuối cùng để chinh chiến ở những giải đấu lớn là điều rất khó khăn.

Tháng 9/2021, ĐT Việt Nam sẽ có 2 trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Do V-League 2021 hoãn vô thời hạn vì dịch Covid-19 nên HLV Park Hang Seo đã gửi danh sách sơ bộ và lên kế hoạch tập trung sớm cho ĐT Việt Nam.

Trong danh sách 31 cầu thủ mà HLV Park Hang Seo đề xuất, chiến lược gia người Hàn tiếp tục trao cơ hội cho những tân binh. Lần này, những gương mặt được nhà cầm quân người Hàn tạo điều kiện là Trương Văn Thiết (Viettel), Lê Tiến Anh (Bình Định) và Phạm Tuấn Hải (Hà Tĩnh).

Khi mà Công Phượng tạm không có tên trong danh sách thì tân binh được người hâm mộ quan tâm nhất chính là Phạm Tuấn Hải của Hà Tĩnh, một trong 5 tiền đạo mà HLV Park Hang Seo triệu tập lên tuyển lần này.

Phạm Tuấn Hải ghi bàn thắng rất đẹp vào lưới Hà Nội FC ở V-League 2021 (Ảnh: Minh Hoàng).


Phạm Tuấn Hải sinh năm 1998, quê ở Hà Nam và trưởng thành từ lò đào tạo của Hà Nội FC. Tuấn Hải cùng lứa với Việt Anh, Đình Trọng và Quang Hải thi đấu rất hay ở các giải trẻ của bóng đá Việt Nam trước đây.

Tuy nhiên, do Hà Nội FC chủ yếu sử dụng ngoại binh ở vị trí tiền đạo nên Tuấn Hải đã không thể cạnh tranh. Anh thi đấu ở đội B của Hà Nội FC và sau này chuyển giao cho Hà Tĩnh. Dưới bàn tay của HLV Phạm Minh Đức, Tuấn Hải chơi ngày một tiến bộ, trở thành trụ cột không thể thay thế ở Hà Tĩnh giúp đội bóng này giành suất lên chơi tại V-League 2020.

Ngay trong mùa giải đầu tiên ở chơi V-League, Tuấn Hải đã góp 3 bàn thắng giúp Hà Tĩnh trụ hạng ngay trong giai đoạn lượt đi. Và ở V-League 2021, cầu thủ quê Hà Nam còn chơi ấn tượng hơn, khi có 4 bàn thắng chỉ sau 12 trận ra sân. Anh chính là chân sút tốt nhất của Hà Tĩnh ở V-League 2021.

Những gì mà Tuấn Hải thể hiện trong 2 mùa giải qua tại V-League đã được BHL của ĐT Việt Nam và HLV Park Hang Seo ghi nhận. Đó cũng là lý do mà tiền đạo sinh năm 1998 được trao cơ hội lần này.

So với 4 tiền đạo còn lại ở đợt tập trung này là Nguyễn Văn Toàn, Hà Đức Chinh, Hồ Tuấn Tài và Nguyễn Tiến Linh thì Tuấn Hải có ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn. Tuy nhiên, nếu xét về phong độ thì tiền đạo 23 tuổi không hề thua các đồng nghiệp.

Nếu như Văn Toàn ghi được 7 bàn ở V-League 2021, Tiến Linh (6 bàn) thì Tuấn Hải cũng có 4 bàn. Chân sút của Hà Tĩnh hơn Đức Chinh (2 bàn), trong khi Tuấn Tài chưa ghi được bàn cho TPHCM sau 7 trận ra sân.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, Tuấn Hải chơi cho đội bóng thuộc dạng trung bình yếu ở V-League, anh không có nhiều vệ tinh tốt xung quanh để hỗ trợ cho mình. Trong khi đó, Văn Toàn, Tiến Linh, Đức Chinh hay Tuấn Tài có những đồng đội chất lượng hơn hẳn.

Tuấn Hải là cây săn bàn tốt nhất của Hà Tĩnh tính đến thời điểm này của V-Leaguw 2021.


Lối chơi của Tuấn Hải đơn giản, nhưng hiệu quả. Tiền đạo này có tốc độ tốt, có thể sút tốt bằng 2 chân và thường ghi bàn bằng đầu dù chỉ có chiều cao khiêm tốn 1m72. Đặc biệt, Tuấn Hải là mẫu cầu thủ quyết đoán, đưa ra những quyết định của mình rất nhanh. Ngoài đá tiền đạo thì ở Hà Tĩnh, Tuấn Hải thường xuyên lui về đá hộ công và chạy cánh.

Nhìn vào những phẩm chất và thành quả công việc mà Tuấn Hải làm được ở Hà Tĩnh, có thể thấy tiền đạo hội tụ những yếu tố mà những cầu thủ cần có trong hệ thống chiến thuật mà HLV Park Hang Seo đang xây dựng ở ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ hội để Tuấn Hải trụ lại trong bản danh sách cuối cùng hoặc có suất vào sân cho ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á là rất khó. Bởi vì, ở những đợt tập trung trước đây, nhiều tân binh như Phạm Văn Phong, Nguyễn Minh Tùng, Đỗ Thanh Thịnh, Tô Văn Vũ, Đặng Anh Tuấn hay Phan Văn Long cũng được gọi lên nhưng không thể trụ lại.

Nếu xét về phong độ thì Tuấn Hải hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tiền đạo còn lại của ĐT Việt Nam, nhưng như đã nói ở trên, kinh nghiệm là điều mà tiền đạo quê Hà Nam còn thiếu so với Đức Chinh, Văn Toàn và Tiến Linh.

Ở những giải đấu lớn, yếu tố kinh nghiệm đóng vai trò then chốt và bản thân HLV Park Hang Seo trong những năm làm việc ở Việt Nam cũng rất ít thay đổi trừ trường hợp bất khả kháng. Ngay cả khi Tuấn Hải đá hộ công, chạy cánh rất tốt thì ở tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam có những gương mặt rất hay, anh cũng khó lòng cạnh tranh được.

Do đó, việc được triệu tập lên tuyển lần này là điều tự hào với cá nhân Tuấn Hải, nhưng cũng là thử thách rất lớn. Nếu không thể ghi điểm trong hơn 3 tuần tập luyện cùng ĐT Việt Nam thì rất khó để Tuấn Hải lọt vào danh sách cuối cùng, nhất là khi Công Phượng có thể quay trở lại đội tuyển khi giải quyết xong việc gia đình./.

Tác giả: Trí Minh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP