Giáo dục

Cô giáo Vật lý bất ngờ nổi tiếng sau buổi livestream dạy học

Trần Thanh Nga cho hay cách dạy học trên mạng xã hội giúp nhiều học sinh tiếp cận với bài giảng. Nữ giáo viên dễ dàng tiếp thu ý kiến đóng góp từ người xem và đồng nghiệp.

Trần Thanh Nga (sinh năm 1998), tốt nghiệp Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) với điểm trung bình 3.2, xếp loại giỏi. Hiện, Nga là giáo viên Vật lý tại trường THPT Việt Nam - Ba Lan (Hà Nội). Cô giáo trẻ bất ngờ nổi tiếng sau buổi livestream dạy học trên mạng hôm 1/8, thu hút gần 80.000 lượt xem, 2.000 lượt thích và 1.500 bình luận. Nhiều người nhận xét Thanh Nga có cách truyền tải kiến thức độc đáo, mới lạ. Ngoại hình ưa nhìn cũng là điểm cộng giúp cô giáo sinh năm 1998 thu hút nhiều người xem.

Thanh Nga chia sẻ với Zing, gia đình cô có truyền thống làm giáo viên, điều này ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ và định hướng của cô. Từ bé, Nga đã có ước mơ làm cô giáo. Tuy nhiên, người truyền cảm hứng làm nhà giáo nhiều nhất cho cô gái trẻ lại là một nhân vật trong bộ phim đình đám của Hàn Quốc. Nhân vật đó là một giáo viên tâm huyết, dùng tình yêu để cảm hóa những cô cậu học sinh phản nghịch. Thanh Nga hy vọng bản thân có thể trở thành một giáo viên tốt, giúp học sinh nên người bằng sự cảm thông và tình yêu thương.

Những ngày đầu bước vào nghề, Thanh Nga nhận thấy thử thách lớn nhất khi làm giáo viên Vật lý là phải giúp học sinh hiểu đúng bản chất của các kiến thức. Ví dụ, khi gặp những kiến thức, khái niệm trừu tượng, khó định nghĩa, cô giáo sinh năm 1998 phải tìm cách diễn giải đơn giản, ngắn gọn để học sinh dễ hiểu hơn. Vật lý là môn học đòi hỏi kết hợp lý thuyết và thực hành, đây cũng là điều thôi thúc cô giáo trẻ trau dồi, giúp học sinh được tiếp cận môn học tốt hơn.

Cô giáo Vật lý tự nhận xét bản thân là một người thoải mái, vui vẻ. Nhưng khi lên lớp, cô lại khá nghiêm túc và khắt khe với học sinh. Thanh Nga luôn yêu cầu học sinh học ra học, chơi ra chơi. Ngoài ra, cô đề cao việc liên hệ thực tế khi dạy học và dẫn dắt học sinh bằng những câu hỏi mở. Cách làm này giúp học sinh chủ động khám phá, tìm tòi kiến thức, vừa là cách để hiểu rõ bản chất vấn đề, vừa giúp các em có thêm hứng thú và tình yêu với môn Vật lý.

Do ảnh hưởng của Covid-19, việc dạy học trực tiếp bị ảnh hưởng. Nhiều bạn bè, người quen gợi ý Thanh Nga dạy học qua livestream để kiến thức tiếp cận với nhiều học sinh hơn. Cô gái trẻ muốn thử thách bản thân qua những hoạt động mới nên quyết định chuẩn bị bài giảng và "mở lớp" qua livestream trên Facebook. Livestream hôm 1/8 mới chỉ là màn mở đầu của nga, buổi dạy chính thức diễn ra vào hôm 7/8. Thanh Nga nhận xét buổi livestream diễn ra khá suôn sẻ, nhưng cũng có vài điểm cô chưa hài lòng.

Với Nga, dạy học qua livestream vừa là thuận lợi, vừa là khó khăn. Cách dạy này giúp nhiều học sinh tiếp cận với bài giảng, đồng thời dễ dàng tiếp thu ý kiến đóng góp từ người xem và đồng nghiệp. Tuy nhiên, việc xuất hiện và nổi tiếng qua livestream cũng khiến Thanh Nga gặp không ít khó khăn. Dù chỉ mới dạy học qua Facebook 2 lần, cô giáo trẻ gặp phải một số bình luận tiêu cực, thậm chí quấy rối. Nhờ bạn bè, học sinh động viên, cô nhanh chóng vượt qua và tìm cách loại bỏ những bình luận không hay.

Được nhiều người biết đến sau một buổi livestream khiến Nga cảm thấy áp lực, nhưng cũng là động lực thôi thúc cô trau dồi bản thân để tiếp tục sự nghiệp dạy học. Sau hôm 1/8, Thanh Nga nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các trung tâm luyện thi, nhưng cô từ chối. Hiện tại, cô giáo sinh năm 1998 mong muốn phát triển nhóm học tập theo định hướng đề ra, giúp học sinh tiếp cận kiến thức theo cách riêng, không chịu ảnh hưởng của những cá nhân, tập thể khác.

Tác giả: Minh Thúy

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP