Thể thao

Cô gái dân tộc H'Mông vô địch Olympic Tokyo 2020

Simone Biles rút lui trước giờ thi đấu, nhưng người Mỹ vẫn giữ được tấm huy chương vàng nội dung toàn năng môn thể dục nghệ thuật nhờ sự xuất sắc của VĐV Sunisa Lee.

Sunisa Lee là người dân tộc H'Mông gốc Lào, thi đấu cho đoàn thể thao Mỹ ở môn thể dục nghệ thuật. Sau khi giành huy chương bạc ở nội dung đồng đội, cô gái sinh năm 2003 bỗng trở thành niềm hi vọng huy chương vàng cá nhân toàn năng của đội tuyển Mỹ, sau khi VĐV số một thế giới Simone Biles bất ngờ rút lui.

Với 57,433 điểm, Sunisa Lee hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bằng tấm huy chương vàng. Cô xếp trên Rebeca Andrade (Brazil) và Angelina Melnikova (Ủy ban Olympic Nga). Chiến thắng này là cái kết vỡ òa cảm xúc cho Sunisa Lee sau khoảng thời gian 2 năm trải qua rất nhiều biến cố.

Sunisa Lee giành HCV Olympic Tokyo 2020.


"Hai năm qua thật sự tồi tệ với tôi, vì COVID-19, chuyện gia đình và những thứ khác", nhà vô địch toàn năng Olympic Tokyo 2020 chia sẻ.

"Tấm huy chương này rõ ràng có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Đã có lúc tôi muốn từ bỏ và không nghĩ đến việc được có mặt ở đây. Quá nhiều cảm xúc, nhưng chắc chắn là tôi tự hào về bản thân mình vì đã kiên trì và tin vào chính mình".

Cách đây 2 năm, chỉ vài ngày trước khi Sunisa Lee thi đấu ở giải vô địch quốc gia, cha cô gặp tai nạn và bị liệt. Đối với cô gái sinh năm 2003 này, cha là người có ảnh hưởng rất lớn đến nghiệp thể thao của cô. Khi phát hiện ra con gái có năng khiếu ở môn thể dục nghệ thuật mà gia đình không có điều kiện, ông John Lee đã tự tay dựng lên các dụng cụ tập luyện ở sân sau nhà mình.

Ở lần đầu tiên cô tham dự giải quốc gia, khi người cha vẫn nằm liệt một chỗ, Sunisa Lee giành một huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng. Ở nội dung toàn năng, Sunisa Lee, 16 tuổi, chỉ đứng sau Simone Biles.

Nhưng nếu Olympic Tokyo 2020 không bị hoãn lại một năm, chưa chắc cô gái H'Mông này được tham dự. Năm ngoái, khi phòng tập vừa mở lại sau 3 tuần đóng cửa tránh dịch, Sunisa Lee dính chấn thương nặng ở xương bàn chân và gân gót chân. Tinh thần của cô cũng bị ảnh hưởng khi mất đi 2 người thân trong vòng chưa đầy 2 tuần vì COVID-19.

"Tất cả những chấn thương ấy, những ngày xấu trời nó trở về nhà trong sự căng thẳng và chỉ biết khóc, cuối cùng cũng được đền đáp", mẹ của Sunisa Lee chia sẻ.

Cả gia đình, trong đó có người cha lúc này đã có thể ngồi xe lăn cổ vũ qua tivi, đương nhiên rất tự hào về nữ VĐV 18 tuổi.

Việc được chọn dự Olympic Tokyo đã là thành công đối với Sunisa Lee. Tấm huy chương vàng ở nội dung cá nhân là điều ngoài sức tưởng tượng của chính cô.


"Đây là một khoảnh khắc siêu thực", Sunisa Lee nói. "Tôi đã nghĩ là mình sẽ chẳng bao giờ được có mặt ở đây cả. Chuyện này thậm chí không giống sự thật".

Đúng là không ai kỳ vọng Sunisa Lee giành huy chương vàng nội dung toàn năng môn thể dục nghệ thuật. Vị trí số một như được mặc định dành cho Simon Biles, nhà đương kim vô địch Olympic và là ngôi sao số một thế giới của môn thể thao này.

Tuy nhiên đến phần thi chung kết, toàn bộ sự kỳ vọng chuyển sang Sunisa Lee sau khi người bạn thân thông báo rút lui vì vấn đề tâm lý.

"Tôi bắt đầu cảm thấy hơi nhiều sức ép đè nặng. Sau khi Simone rút lui, tôi cảm nhận được mọi áp lực chuyển hết sang mình, rằng tôi phải mang được tấm huy chương vàng trở về", Sunisa Lee chia sẻ. Sức ép đối với cô gái 18 tuổi là rất lớn, nhưng cuộc gọi từ Minnesota của cha đã tiếp thêm sự tự tin cho cô.

"Cha tôi nói rằng hãy cố gắng không nghĩ về áp lực, chỉ tập trung vào bản thân mình. Tôi chỉ cần cố gắng làm được những thứ mà mình thường làm, vì đó là khi tôi phải đấu với người xuất sắc nhất".

Tác giả: Minh Ngọc

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP