Thể thao

Chung kết World Cup 2018: Một thế hệ gục ngã, hay lịch sử gọi tên Croatia

Người Pháp đã được xem là ứng cử viên khi giải đấu còn chưa bắt đầu, thật đáng tiếc cho thế hệ này nếu một lần nữa họ gục ngã trong một trận chung kết danh giá. Modric và các đồng đội đã chứng tỏ cho tất cả thấy về một tinh thần kiên cường. Trong ba trận đấu loại trực tiếp, họ đều phải đá hiệp phụ để tiến vào chung kết. Liệu đoàn quân Vatreni có thể làm nên một chiến tích lịch sử của bóng đá thế giới.

Sức mạnh của hai đội bóng dựa trện hàng tiền vệ có phong cách khác biệt. Đội tuyển Pháp với N'Golo Kanté của Pháp và Kylian Mbappé, Pogba đều có thể lực sung mãn, trong khi đó Modrić và Ivan Rakitić của Croatia lại là những mẫu cầu thủ chơi bóng thông minh cực kì tinh tế. Trận chung kết này là trận chung kết toàn Châu Âu trong bốn kỳ gần đây. Điều đặc biệt, Croatia chính là một tân binh trong số 13 đội bóng đã từng chơi các trận chung kết.

Đội tuyển Pháp liệu có làm được như thế hệ đàn anh cách đây 20 năm?


Với tuyển Pháp

Les Bleus đến Nga mang theo tham vọng lớn nhất, đó là dành chức vô địch thế giới sau 20 năm. Sau khi họ thất bại trong trận chung kết Euro 2016 trước Bồ Đào Nha, chắc chắn trên sân Luzhniki vào ngày chủ nhật sắp tới, không có gì có thể tồi tệ hơn nếu một lần nữa thế hệ cầu thủ xuất sắc này lại gục ngã trước ngưỡng thiên đường. Didier Deschamps của 20 năm trước là một mẫu tiền vệ tổ chức, anh là đội trưởng của lứa cầu thủ xuất chúng giành chức vô địch thế giới ngay trên sân nhà năm đó. Đội tuyển Pháp dưới thời Deschamps bây giờ chính là mang tư tưởng của ông khi còn ra sân. Lối chơi có tổ chức, có chiều sâu, thậm chí có phần thực dụng, nhưng lại rất mạnh mẽ khi tấn công.

Pháp dưới thời Didier Deschamps là tập thể trẻ trung và kỷ luật

Mbappé 19 tuổi, những đã có một kỳ World cup trong mơ với những khoảnh khắc đi vào lịch sử. Nhiều người đã không ngần ngại khi ví von anh như là Tiểu Pele, hay là một Ronaldo mới. Phần còn lại của đội tuyển Pháp là tập hợp của những nhân tố không quá nổi trội, nhưng cái họ đang có chính là sức mạnh, khát khao của một lứa cầu thủ đang vào độ chín. Từng đó thôi là quá đủ để họ có được một chiếc vé cho trận chung kết tại Moscow.

Đội hình dự kiến:

GK Hugo Lloris; Ds Lucas Hernández, Samuel Umtiti, Raphaël Varane, Benjamin Pavard; MF, N'Golo Kanté, Paul Pogba, Blaise Matuidi; Fs Antoine Griezmann, Kylian Mbappé, Olivier Giroud

Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất:

-Antoine Griezmann - 3 bàn thắng
-Kylian Mbappé - 3 bàn thắng

Với Croatia

Tại vòng loại, Croatia đứng thứ 2 bảng sau Iceland, thành tích này buộc đoàn quân của Vatreni phải đánh bại Hy Lạp trong trận Play -off mới có chiếc vé đén nước Nga. Giành thắng lợi 4-1 trong cả hai lượt trận. Croatia đến với World Cup lần này không mang quá nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ người dân nước này.

Với Modric, Ivan Rakitić, Ivan Perišić... trong đội hình, Croatia từ đội không được xếp vào hàng ứng cử viên, nay đã tiến đến trận đấu cuối cùng của giải. Đặc biệt, ngôi sao số một Modric vừa cùng với đội bóng hoàng gia Real Madrit giành chức vô địch Champion league lần thứ 3 liên tiếp, nếu vô địch thế giới, đó sẽ là chức vô địch lớn thứ 4 trong vòng 5 năm qua của anh.

Chơi thuyết phục với 3 trận toàn thắng tại vòng bảng, trong đó,, chiến thắng 3-0 trước Argentina chính là lời khẳng định về sức mạnh đội bóng thuộc Nam Tư cũ này tại giải năm nay. Tuy nhiên, tại vòng đấu loại trực tiếp, họ phải mất hơn 90 phút cả ba trận để giành chiến thắng chung cuộc. Đó thực sự là những màn tra tấn thể lực thực sự giành cho họ.

Với Modric và HLV Vatreni, họ có quyền mơ về một chiến tích lịch sử World Cup

Croatia gồng mình để chơi quá 90 phút trong các trận đấu loại trực tiếp, điều đó biết đâu lại là lợi thế, vì người Pháp tại giải năm nay chưa từng trải qua quãng thời gian thử thách về sức mạnh cũng như tinh thần đó. Nếu Croatia buộc phải chiến đấu một lần nữa với thử thách 120 phút, rất có thể họ sẽ lại vượt qua để làm nên lịch sử. Lịch sử World Cup đã cho thấy, chỉ có những quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất của những đất nước đến từ Châu Âu và Nam Mỹ lên ngôi vô địch. Thế hệ đầu tiên dự World Cup của Croatia từng làm nên kỳ tích khi lọt vào tận bán kết năm 1998. Cũng chính Pháp là đội đã loại họ trước ngưỡng thiên đường năm đó. Lần thứ hai, mọi thứ đã khác, Modric và đồng đội bây giờ không phải chỉ là một đội bóng xếp vào hàng ngựa ô. Họ có thực lực bởi một thế hệ tài năng không thua kém một quốc gia nào.

Đội hình dự kiến:

GK Danijel Subašić; Ds Ivan Strinić, Domagoj Vida, Dejan Lovren, Šime Vrsaljko; Các tác phẩm của Marcelo Brozović, Ivan Perišić, Ivan Rakitić, Luka Modrić, Ante Rebić; F Mario Mandžukić.

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất:

- Mario Mandžukić - 2 bàn thắng
- Luka Modrić - 2 bàn thắng
- Ivan Perišić - 2 bàn thắng

Những cuộc đối đầu đáng chú ý của hai đội

World Cup 1998: Màn trình diễn tuyệt vời của Lilian Thuram, người đã ghi cả hai bàn thắng, qua đó loại Croatia khỏi vòng bán kết. Pháp tiến vào chung kết gặp Brazil, còn Croatia đối đầu với Hà Lan trong trận tranh hạng ba.

Euro 2004: David Trezeguet ghi bàn gỡ hòa vào phút 64 giúp Les Bleus hòa 2-2 trước Croatia trong trận đấu thứ hai của vòng bảng. Croatia sau đó thua Anh và bị loại, còn Pháp cũng dừng chân tại tứ kết giải năm đó trước Hy Lạp, đội đã giành chức vô địch tại giải năm đó.



Tác giả: QHP

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ THỂ THAO TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP