Tin Hà Tĩnh

Chính quyền huyện Cẩm Xuyên đá bóng “trách nhiệm”?

Các công trình sai phạm mặc dù đã được các cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên phát hiện, lập biên bản nhưng thay bằng xử lí triệt để sai phạm thì chính quyền sở tại lại né tránh, đùn đẩy trách nhiệm!

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Cẩm Xuyên đã chỉ ra nhiều sai phạm tại sân bóng nhân tạo.

Nhiều hạng mục công trình sai phạm bị đoàn kiểm tra "chiếu tướng"!

Như Báo Nhà báo và Công luận đăng bài viết Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): “Hô biến” đất nông nghiệp thành... sân bóng nhân tạo!. Để tiếp tục làm rõ sự việc về những hành vi ngang nhiên xây dựng sân bóng trái phép và các công trình phụ khác sai phạm trên đất nông nghiệp, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Cẩm Xuyên.

Theo tài liệu mà cơ quan quản lý nhà nước huyện Cẩm Xuyên cung cấp cho phóng viên, ngày 6/8/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Cẩm Xuyên do Phòng Kinh tế & Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường, Tài chính – Kế hoạch, Nông nghiệp & phát triển nông thôn và UBND xã Cẩm Thành tiến hành kiểm tra, xử lý trật tự xây dựng tại Dự án trang trại rau, củ, quả của ông Trần Đình Lý tại thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành.

Tại thời điểm kiểm tra các công trình xây dựng gồm: Đã thi công xong sân bóng mini số 1 với quy mô diện tích 1388 m2 (49,4mx28,1m), hạng mục này không có trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất được phê duyệt; Đang triển khai thi công sân bóng mini số 2 với quy mô diện tích 1388m2 (49,4mx28,1m), hạng mục này không có trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất được phê duyệt; Đã thi công xong 1 nhà khung sắt lợp tôn với quy mô diện tích 170m2 (17mx10m), hạng mục này xây sai vị trí và quy mô trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt; Đã thi công xong 1 nhà gỗ xây tường bao, mái ngói với quy mô diện tích 33,64m2 (5,8mx5,8m) và mái che với diện tích 96,6 m2, hạng mục này không có trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt; Các hạng mục có trong quy hoạch mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt chưa triển khai thi công.

Một số hạng mục công trình không nằm trong ranh giới quy hoạch được duyệt như: Đã thi công xong nhà vệ sinh xây gạch, lợp mái tôn với quy mô diện tích 33,4m2 (6,3mx5,3m); đang triển khai thi công 4 nhà tre, mái tranh.

Kết luận nội dung sai phạm: Nhà đầu tư triển khai thi công các hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt; xây dựng sai mục tiêu đầu tư tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; sử dụng đất sai mục đích đã được nhà nước cho thuê.

Nhà đầu tư đã lấn chiếm đất để xây dựng các hạng mục công trình ngoài ranh giới quy hoạch được duyệt.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng, thực tế công trình xây dựng của nhà đầu tư và ý kiến của các thành phần tham gia; Đoàn kiểm tra yêu cầu nhà đầu tư (ông Trần Đình Lý) tự phá dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm ngoài ranh giới quy hoạch được duyệt theo quy định tại Khoản 11, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP trước ngày 20/8/2019 để trả lại mặt bằng sạch cho UBND xã; Yêu cầu nhà đầu tư tạm thời dừng thi công xây dựng các công trình sai phạm trong ranh giới quy hoạch được duyệt kể từ ngày 6/8/2019,...

Giao UBND xã Cẩm Thành thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc dừng thi công của nhà đầu tư, giám sát việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Trường hợp nhà đầu tư không chấp hành mà vẫn tiếp tục sử dụng công trình, yêu cầu UBND xã Cẩm Thành áp dụng các biện pháp xử phạt theo Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Công trình sai phạm có "bóng dáng" của cựu lãnh đạo huyện nên được ưu ái?

Lãnh đạo chính quyền huyện Cẩm Xuyên né tránh, đùn đẩy?

Theo tìm hiểu phóng viên được biết, dự án xây dựng trang trại trồng rau củ quả tại thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành đang bị “biến tướng” bằng việc xây dựng các hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch, xây dựng sai mục tiêu đầu tư, sử dụng đất sai mục đích đã được nhà nước cho thuê và đã lấn chiếm đất để xây dựng các hạng mục công trình ngoài ranh giới quy hoạch được duyệt là của bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên vừa nghỉ hưu tham gia góp vốn xây dựng cùng anh Nhân và anh Lý (anh Nhân là em trai của bà Ngọc, còn anh Lý là em rể của bà Ngọc).

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành Nguyễn Đình Long, công trình xây dựng này của HTX Gia Bảo của bà Ngọc, anh Lý và anh Nhân góp vốn lại làm chung.

“Trước đây là của anh Trần Đình Lý đứng chủ dự án, ban đầu thì nói vậy nhưng sau khi vốn đầu tư lớn quá, một mình anh Lý không đảm đang được. Sau đó, anh Lý báo cáo lại cho chị Ngọc cùng tham gia với anh Lý và anh Nhân nữa, mấy anh em góp vốn cùng làm chung”, ông Long nói.

Chiều ngày 16/8, trao đổi qua điện thoại với ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), ông Duyệt cho biết, cái đó (công trình sai phạm xây dựng trong đất dự án nông nghiệp - PV) thuộc mảng liên quan đến quy hoạch là do đồng chí Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách và đề nghị phóng viên liên hệ với đồng chí Thắng để làm việc.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thì vị lãnh đạo này lại cho rằng mảng này do đồng chí Duyệt phụ trách.

“Cái đó liên quan đến lĩnh vực đất đai là mảng của anh Duyệt, anh Duyệt – Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách về nông nghiệp, tài nguyên đất đai”, ông Thắng nói.

Thiết nghĩ, công trình xây dựng sai phạm phá vỡ quy hoạch, sai mục tiêu đầu tư, sai mục đích cho thuê phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Việc lãnh đạo chính quyền huyện Cẩm Xuyên vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trước những sai phạm Báo nêu gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Dư luận hoài nghi có sự “nể nang”, bao che dẫn đến giảm niềm tin vào bộ máy công quyền.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP