Can Lộc

Can Lộc: Kiểm tra trang trại gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc

Hàng chục hộ dân ở xóm Hồng Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang ngày đêm phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường từ các trang trại nhưng phía chính quyền địa phương và đơn vị xây dựng cho rằng “không có vấn đề gì”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng ra ngày 5/11 có bài Trang trại gây ô nhiễm, người dân “bịt mũi kêu cứu” phản ánh việc hàng chục hộ dân ở thôn Hồng Sơn, xã Phú Lộc (huyện Can Lộc, TP Hà Tĩnh) đang hàng ngày phải gánh chịu cảnh ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP phát triển nông lâm Hà Tĩnh (thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) và các mô hình chăn nuôi liên kết của khu chăn nuôi tập trung. Thực trạng ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của người dân mà còn ảnh hưởng năng suất sản xuất, nguồn nước mặt, nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây khốn đốn.

Làm việc với phóng viên ngày 3/11, ông Mai Khắc Mại – Giám đốc Công ty CP phát triển nông lâm Hà Tĩnh cho biết, trang trại chủ yếu nuôi lợn nái, toàn bộ chất thải đã được tận dụng làm phân bón cao su, phần còn lại được đưa ra Thị xã Hồng Lĩnh chế biến phân vi sinh. Công ty ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm và khẳng định các cơ sở pháp lý, thủ tục hoạt động của trang trại.

Ông Mại khẳng định, hoạt động của trang trại không gây ảnh hưởng nguồn nước vì “khu vực này ít nước tưới, hộ nào lấy được nước từ trang trại thải ra thì lua tốt” và lý giải rằng, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng trước đây đã kết luận “không có vấn đề gì”.

Lý giải về phản ánh của người dân việc họ nhận hỗ trợ mỗi sào 500 ngàn đồng do thiệt hại ô nhiễm, Giám đốc Mại cho biết, công ty đã bỏ ra 28 triệu đồng để đào mương thoát nước theo yêu cầu của chính quyền, bên cạnh đó còn chi thêm cho các hộ dân nơi có mương đi qua. “Dân hiểu thế nào thì hiểu nhưng bọn anh không hỗ trợ tiền mất mùa”, ông Mại nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết, sau khi nhận phản ánh của người dân, lãnh đạo xã và đại diện công ty đã xuống kiểm tra và thống nhất việc chi tiền hỗ trợ cho người dân về việc mất mùa.

Ông Nguyễn Xuân Chương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc nói: “Đó là tiền hỗ trợ diện tích đất của các hộ bị thiệt hại do đào mương thoát nước, số khác hỗ trợ cho một số gia đình mất mùa do sâu bệnh”.

Ông Nguyễn Ngọc Lân – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc cho hay: “Trước đây trang trại của ông Mai Khắc Mại nuôi vơi quy mô 3000 – 4000 con lợn thịt, đến 2014 có nuôi mở rộng thêm nuôi lợn nái nên quy mô có lớn hơn. Năm 2014, vấn đề ô nhiễm được người dân phản ánh trực tiếp lên HĐND tỉnh, Sở TNMT đã trực tiếp xuống lấy mẫy về phân tích nhưng tất cả các mẫu vẫn nằm trong giới hạn”.

Vị đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc cũng cho biết, tới đây, cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc kiểm tra đối với trang trại này để làm rõ việc ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.

PV

[dailymotion id=”x3dlimf”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP