Thế giới

California sẽ bỏ phiếu về đề xuất tách làm 3 trong năm nay

Chiến dich vận động để chia bang California làm 3 đã nhận được đủ chữ ký ủng hộ và cuộc trưng cầu ý dân dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11. Nếu được người dân chấp thuận và quốc hội Mỹ thông qua, Mỹ có thể sẽ có thêm bang thứ 51 và 52.

Đồ họa mô phỏng đề xuất chia California làm 3 bang. (Đồ họa: NBC)

Người dân ở bang California sẽ có cơ hội nói đồng ý hay không với đề xuất chia bang này thành 3 phần. Người phát động chiến dịch này là một tỷ phú thung lũng Silicon, ông Tim Draper. Do đề xuất đã thu thập được hơn 400.000 chữ ký hợp pháp ủng hộ, vượt so với mức quy định trong luật bang, vì vậy, cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.

Văn phòng của người đứng đầu cơ quan đối ngoại bang California đã xác nhận cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra, nhưng dù người dân có tán thành thì quốc hội Mỹ vẫn nắm quyền quyết định cuối cùng.

Hiện thời, California là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, với tổng sản phẩm của bang (GSP) đạt 2.750 tỷ USD, theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ. Con số này thậm chí còn lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh.

Đề xuất của ông Draper nhằm chia “tiểu bang vàng” của nước Mỹ trở thành, Bắc California, Nam California và California với dân số mỗi bang vào khoảng 13 triệu người. Khu vực Bắc California là khu vực giàu có nhất với tổng thu nhập bình quân đầu người là 63.000 USD, trong khi Nam California và California (mới) lần lượt là 45.000 USD và 53.000 USD.

Phát ngôn viên của chiến dịch vận động chia bang California làm 3 (Cal 3), Peggy Grande, cho rằng bang California dường như quá rộng và chính phủ bang có thể bị quá tải trong việc quản lý, vì vậy họ đã đề xuất chia tách khu vực này làm 3 để ban lãnh đạo của từng vùng có thể có những quyết sách hợp lý hơn.

Trước đó vào năm 2014, ông Draper từng đề xuất chia bang ra làm 6, nhưng chiến dịch đó đã không đủ số chữ ký ủng hộ để được tiến đến bước trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, nếu người dân có đồng thuận với kế hoạch của ông lần này, nó vẫn cần được quốc hội Mỹ thông qua, theo Hiến pháp Mỹ. Các nhà quan sát nhận định khả năng quốc hội Mỹ thông qua là khá thấp.

Đây cũng không phải là lần đầu một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách bang California sẽ được tổ chức. Vào năm 1859, cử tri California đã từng ủng hộ việc chia bang, nhưng quốc hội Mỹ khi đó đã không tán thành. Lần cuối cùng Mỹ đồng ý với đề xuất chia tách bang là năm 1863 khi Tây Virginia tách khỏi bang Virginia.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: chia tách , California , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP