Xã hội

Bốn học sinh ở Quảng Trị tử vong vì mưa lũ

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đến hiện tại, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, trong đó đã làm 4 học sinh ở huyện Hướng Hóa tử vong.

Thông tin trên báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết, tổng thiệt hại của ngành giáo dục Hướng Hóa sau đợt mưa lũ ước tính trên 5 tỷ đồng. Đau thương nhất là mưa lũ đã làm tử vong 4 bốn học sinh trên địa bàn.

Theo đó, từ đêm 19/10 kéo dài đến sáng 20/10 ở Quảng Trị có mưa rất to. Lượng mưa đo được tại nhiều khu vực miền núi tăng cao. Qua nhiều sự việc sạt lở kinh hoàng tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 của Quân 4 (đóng tai H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) gây hậu quả nghiêm trọng, chính quyền địa phương đã phát đi cảnh báo đến người dân về nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, các xã phía tây huyện Vĩnh Linh và Gio Linh.

Bên cạnh đó, mưa lớn hiện đã gây ngập lụt trở lại ở vùng thấp trũng ven sông các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng. Ngập úng diện rộng cũng đã xảy ra tại trung tâm TP.Đông Hà và TX.Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Mưa lớn khiến các sông ở Quảng Trị nước dâng cao. Ảnh: Thanh Niên

Thực hiện các văn bản chỉ đạo phòng, chống mưa lũ của UBND tỉnh, sở GD&ĐT Quảng Trị, phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa đã có văn bản chỉ đạo các trường tổ chức thực hiện phòng, chống mưa lũ. Các trường đã thực hiện tốt công tác phòng chống, tuy nhiên do mưa lớn, lũ lên đột ngột gây ngập úng làm thiệt hại về tài sản một số điểm trường.

Cụ thể, một số trường thiệt hại nhiều là: Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Húc, Trường Phổ thông dân tộc Bán trú TH&THCS Hướng Lập, Trường mầm non Hướng Lập… và một số điểm khác. Mưa lũ đã làm hư hỏng tường rào, thư viên, phòng học và các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi...

Cùng với đó, ông Đức cho biết, tính đến ngày 19/10/2020 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên một số trường vẫn chưa vào được đơn vị, học sinh chưa thể đến trường do nước lũ rút còn chậm, sông suối chia cắt, đường sá sạt lở nghiêm trọng.

Mưa lũ làm huyện Hướng Hóa, Quảng Trị thiệt hại nặng nề. Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Là địa bàn khi mưa lũ xảy ra thường gây ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, tắc đường…, phòng GD&ĐT Hướng Hóa đã chỉ đạo các trường xây dựng phương án phòng, chống thiên tai trước khi vào mùa mưa, lũ. Với trường trên địa bàn ngập lũ, thấp trũng bị chia cắt bởi sông suối và những trường ở trên địa bàn có các tuyến đường khi mưa lớn có thể xảy ra ngập úng, điều kiện đi lại không an toàn, phòng GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng cho học sinh nghỉ học. Hiệu trưởng chỉ quyết định cho học sinh đi học trở lại khi bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên, đồng thời báo cáo về phòng GD&ĐT.

Sau khi mưa lũ kết thúc, hiệu trưởng các trường chỉ đạo tổ chức vệ sinh, sát khuẩn và chủ động quyết định việc đi học trở lại khi bảo đảm an toàn tuyệt đối với học sinh, giáo viên và nhân viên. Đồng thời, khuyến cáo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh sau khi trở lại trường học không mạo hiểm vượt qua những nơi nguy hiểm.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP