Chăm sóc sức khỏe

Bộ Tư pháp đồng ý với đề xuất vợ chồng được quyết định số con

Hội đồng thẩm định dự án Luật Dân số của Bộ Tư pháp vừa đồng ý đề xuất của Bộ Y tế quy định các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con.

Theo tin từ Dân Trí, Bộ Tư pháp vừa tổ chức cuộc họp thẩm định dự án Luật Dân số do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo. Đa số ý kiến của Hội đồng tư vấn thẩm định đã tán thành về sự cần thiết phải xây dựng Luật Dân số .

Cụ thể, các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến 2 con.

Bo Tu phap dong y voi de xuat vo chong duoc quyet dinh so con - Anh 1

Ngoài việc trao quyền tự quyết cho các cặp vợ chồng, Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến 2 con. Ảnh minh họa

Quy định chính sách, biện pháp trong từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành phố để duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý trong phạm vi cả nước, giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh cao; duy trì kết quả đạt được ở những tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế; khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.

Trên cơ sở kết quả cuộc họp Hội đồng tư vấn thẩm định, Vụ Pháp luật Hình sự – Hành chính sẽ khẩn trương hoàn thành báo cáo thẩm định trình lãnh đạo Bộ Tư pháp xem xét, ký ban hành.

Như thông tin đã đưa trước đó, Dự thảo Luật Dân số đưa ra 2 phương án: mỗi cặp vợ chồng nên có 1-2 con hoặc tự quyết định số con; trong đó Bộ Y tế ủng hộ quyền sinh sản.

Bộ Y tế đề xuất hai phương án:

Phương án 1: Các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Nhà nước khuyến khích chỉ sinh đến hai con.

Phương án 2: Quy định như hiện hành, sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Ở cả hai phương án, Bộ Y tế chú trọng quy định chính sách, biện pháp trong từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành để duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý (giảm ở những nơi có mức sinh cao, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp).

Bộ Y tế lựa chọn phương án một quy định quyền sinh sản thay vì quy định cụ thể về số con.

– Pháp lệnh Dân số (ban hành năm 2003) quy định mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có quyền quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh. Tuy nhiên, nó khiến nhiều người dân hiểu sai là Nhà nước khuyến khích đẻ nhiều con. Vì thế, mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba tăng mạnh trở lại. Năm 2009 quy định này được sửa lại thành “Mỗi cặp vợ chồng nên có 1-2 con”.

Gần đây do xu hướng giảm sinh tại một số tỉnh thành, ngành dân số có thông điệp linh hoạt hơn thay đổi sang “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh 2 con”.

Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP