Kinh tế

Bộ Tài chính lên tiếng về tài sản “khủng” của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục phó Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa mua cổ phần vào thời điểm cơ chế đang khuyến khích Đảng viên, cán bộ Nhà nước đi đầu trong quá trình cổ phần hóa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Bên lề cuộc họp báo chuyên đề về dự thảo Nghị định chuyển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thành công ty cổ phần chiều 16/3, khi phóng viên báo chí đặt câu hỏi về khối tài sản “khủng’ của gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại Công ty Cổ phần Điện Quang liệu có phải xuất phát từ lỗ hổng nào đó trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hay không, đại diện Bộ Tài chính, ông Đặng Quyết Tiến, Cục phó Cục Tài chính Doanh nghiệp khẳng định rằng “quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước không có lỗ hổng”!

Ông Tiến cho rằng, các kết luận về quá trình hình thành tài sản của bà Thoa cần đợi cơ quan điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, đó là thời kỳ ưu tiên đảng viên, cán bộ Nhà nước đi đầu trong quá trình cổ phần hóa. Không chỉ các lãnh đạo mà người lao động cũng sẽ được mua.

Vậy có hay không việc lãnh đạo mua thâu tóm cổ phần? Cục phó Cục Tài chính Doanh nghiệp Đặng Quyết Tiến cho rằng, cơ chế công khai tài sản minh bạch thực hiện theo Luật Phòng chống tham nhũng. Theo đó, người quản lý của cơ quan, doanh nghiệp nhà nước sẽ phải kiểm tra tại sao trước đó lãnh đạo này chỉ có 1 ít cổ phần nhưng sau này tăng lên đến hàng nghìn cổ phần thì phải phải kê khai rõ lý do tại sao. Đây là trách nhiệm của nội bộ cơ quan đó, tức là người quản lý cơ quan đó phải kiểm tra.

“Như tôi khi phải chuyển ngạch, mức lương được nâng cao lên thì tôi cũng phải kê khai thu nhập và tài sản, thậm chí không chỉ kê khai thu nhập của tôi mà phải kê khai nguồn gốc thu nhập của cả vợ tôi. Thu nhập ở mức bao nhiêu? Mức thu nhập có chính đáng không? Tất cả những cái này đều phải có và phải kê khai. Quan trọng là việc kê khai này có được công bố không. Vấn đề này cũng đã có quy định rồi, lãnh đạo phải công khai tiền lương và thu nhập của mình, ngoài tiền lương thì thu nhập từ những nguồn khác cũng phải kê khai”, ông Tiến thẳng thắn nói.

Cục phó Cục Tài chính Doanh nghiệp Đặng Quyết Tiến cho biết thêm, việc một người nào đó không mua trực tiếp nhưng con cháu họ mua cổ phần tự do trên thị trường thì điều này luật không cấm. Vì họ bỏ tiền túi ra mua và quan trọng là nguồn gốc tiền của họ đều minh bạch thì không sao cả. Quan trọng là nếu đã là cán bộ nhà nước thì đều phải công khai thông tin về tiền lương, thu nhập.

‘Thực tế sau cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước biến thành doanh nghiệp tư nhân gia đình? Cái đó tôi không khẳng định vì có những doanh nghiệp Nhà nước còn nắm giữ cổ phần nên kiểm tra chặt, nhưng cũng có những doanh nghiệp nhà nước bán hết không quản lý nữa thì chỉ có tư nhân quản lý. Tư nhân đó có thể là 1 nhóm nhà đầu tư mua, hoặc cũng có thể là một gia đình nào đó mua”. Theo ông Tiến đây là chuyện bình thường!

Chia sẻ thêm về quy định về cơ chế cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, ông Nguyễn Duy Long, Trưởng ban soạn thảo Nghị định mới cho biết, theo quy định về cơ chế cổ phần hóa được thực hiện thí điểm từ năm 1992, lãnh đạo doanh nghiệp được mua cổ phần của doanh nghiệp theo hai nội dung.

Thứ nhất là mua cổ phần ưu đãi theo số năm công tác trong khu vực Nhà nước như đối với tất cả cán bộ nhân viên khác. Đây là chính sách mà mỗi năm làm việc trong khu vực Nhà nước, người lao động được mua 100 cổ phần ưu đãi giá bán bằng 60% trên cơ sở giá bán thấp nhất của giá đấu thành công.

Trong trường hợp này thì bản thân lãnh đạo doanh nghiệp cũng được ưu đãi như toàn bộ cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp cổ phần hoá với chính sách mua ưu đãi bình đẳng như nhau.

Thứ hai là đối với người lao động là chuyên gia trong doanh nghiệp có trình độ, khả năng cống hiến lớn thì Nghị định 59 và dự thảo lần này tiếp tục duy trì nội dung ngoài ưu đãi theo số năm công tác như trên còn tiếp tục được mua ưu đãi thêm nhưng không phải giảm giá như trên mà mua theo giá đấu thành công. Đối tượng này sẽ được ưu đãi thêm quyền được mua thêm cổ phần.

Hải Yến/Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP