Thế giới

Bộ Ngoại giao nói gì về việc ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắn chết trên biển?

Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia đã bắn chết 1 ngư dân Việt Nam và bắt giữ 18 người khác với lý do những người này chống trả buộc họ phải tự vệ. Sự việc xảy ra trong đêm khuya, ở tọa độ chưa được công bố.

Tàu tuần tra của Malaysia áp tải tàu cá Việt Nam (phải) vào bờ - Ảnh: MMEA

Ngày 17-8, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị khẳng định thông tin trên báo chí nước ngoài về việc Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia truy đuổi tàu cá Việt Nam và làm 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin nói trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng của Malaysia để xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo thông tin ban đầu từ phía Malaysia, ngày 16-8, tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan (Malaysia) đã xảy ra một vụ va chạm giữa Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và hai tàu cá Việt Nam làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng.

Hai tàu cá cùng các ngư dân còn lại đang bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này, yêu cầu phía Malaysia xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng, đối xử nhân đạo với ngư dân và tàu cá Việt Nam.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục làm việc và yêu cầu các cơ quan chức năng của Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc, thu xếp thăm lãnh sự các ngư dân và tiến hành các biện pháp bảo hộ đối với ngư dân thiệt mạng.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan trong nước xác minh nhân thân các ngư dân và nắm thêm thông tin về vụ việc để có cơ sở đấu tranh với các sai phạm và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam”.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia ngày 17-8 cho biết ít nhất 1 ngư dân Việt Nam đã thiệt mạng trong vụ bắt giữ tối 16-8 ngoài khơi Malaysia. Nạn nhân là một người đàn ông khoảng 30 tuổi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, ông Lê Quý Quỳnh, cho biết hiện Đại sứ quán đã nắm được thông tin qua các nguồn không chính thức và đang yêu cầu Malaysia cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Phía Malaysia cáo buộc tàu cá Việt Nam xâm phạm vùng biển của Malaysia nhưng không công bố tọa độ xảy ra vụ việc.

Trong thông cáo phát ngày 17-8, Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) cáo buộc 19 ngư dân Việt Nam đã chống trả bằng vật cứng và bom xăng buộc lực lượng này phải nổ súng tự vệ làm trúng một ngư dân. Người này sau đó đã tử vong trong lúc 18 người còn lại bị dẫn giải về đất liền.

Thi thể của ngư dân thiệt mạng sẽ được đưa tới bệnh viện để khám nghiệm. Cũng theo MMEA, những người bị bắt trước mắt sẽ bị điều tra các tội đánh bắt trái phép hải sản, chống người thi hành công vụ và cố ý giết người.

Trang Twitter của MMEA sau đó công bố các hình ảnh mà Malaysia cho là hậu quả từ việc tàu cá Việt Nam đã chống trả. Một hình ảnh khác cho thấy cảnh báo đài Malaysia đang ghi hình cảnh tàu cá Việt Nam bị lai dắt vào bờ.

Tác giả: NHẬT ĐĂNG - DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP