Trong nước

Bỏ kỷ luật giáng chức để khắc phục xử lý kiểu 'duy tình'

Trong nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đã bỏ hình thức kỷ luật giáng chức. Đại diện Bộ Nội vụ lý giải vấn đề này.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ chiều 9/5, PV Tiền Phong đặt câu hỏi liên quan đến đề xuất bỏ hình thức giáng chức (hạ một cấp chức vụ) khi sửa Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tư Long, Vụ phó Vụ công chức - viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết, ban soạn thảo đang dự kiến và xin ý kiến về việc này. Vấn đề này hiện còn ý kiến khác nhau, cũng có ý kiến băn khoăn, liệu bỏ thì có làm bớt đi sự nghiêm túc trong thực thi pháp luật không?

“Chúng tôi cho rằng, bỏ quy định giáng chức không có nghĩa là bớt đi sự nghiêm túc. Bởi giáng chức chỉ áp dụng với công chức lãnh đạo quản lý và ngoài giáng còn có hình thức kỷ luật cách chức”, ông Long cho hay.

Lãnh đạo Vụ Công chức - Viên chức cũng lý giải, việc xử lý kỷ luật cán bộ công chức hiện có 5 hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

“Việc quyết định giáng chức và cách chức có những lúc duy tình. Đáng lẽ phải xử lý mạnh bằng cách chức, nhưng bên cạnh đó lại có hình thức giáng chức, nên ở đâu đó cũng có hiện tượng giảm nhẹ hình thức kỷ luật đi”, ông Long nói.

Tác giả: LUÂN DŨNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP