Thế giới

Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa, ông Trump vẫn nói quan hệ Mỹ - Triều rất tốt

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ - Triều Tiên có mối quan hệ thực sự tốt và lãnh đạo Kim Jong Un "khá thẳng thắn" với ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã khá thẳng thắn với ông - Ảnh: AFP

"Kim Jong Un đã khá thẳng thắn với tôi" - ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng sau khi Triều Tiên bắn hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này trong sáng 24-8 (giờ địa phương).

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần phóng tên lửa mới nhất trong một loạt vụ phóng tên lửa trong những tuần gần đây của Triều Tiên và là lần phóng thứ 7 của Bình Nhưỡng kể từ sau khi ông Trump gặp ông Kim tại biên giới liên Triều vào tháng 6-2019.

Các vụ phóng tên lửa đang làm phức tạp hóa các nỗ lực nối lại đàm phán Mỹ - Triều Tiên về tương lai của chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Vào tháng 6, ông Trump và ông Kim đã đồng ý tái khởi động các cuộc đàm phán nhưng cho đến nay vẫn chưa tiến thêm được bước nào.

Đầu tháng 8, ông Trump cho biết ông Kim đã nói với ông rằng ông ấy sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa và hạt nhân và sẽ ngừng các vụ thử tên lửa ngay khi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc.

Tuy nhiên, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) ngày 24-8 cho biết dù tập trận chung Mỹ - Hàn đã chấm dứt nhưng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phóng tên lửa, gây "quan ngại nghiêm trọng" cho nước này.

Trước đó, Triều Tiên đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận mô phỏng tình huống trên máy tính của Mỹ và Hàn Quốc trong vài tuần gần đây cũng như việc Seoul nhập khẩu vũ khí công nghệ cao và chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Bình Nhưỡng cũng cho rằng việc Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung là đe dọa và cản trở nỗ lực đối thoại giữa hai nước.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP