Tin Hà Tĩnh

Bí thư Hà Tĩnh: Lỗi chính ở Nhà máy rác Phú Hà nhưng vai trò Sở TNMT ở đâu?

Sau cuộc đối thoại giữa người dân thôn Nam Xuân Sơn với chính quyền huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào sáng 12/2, thì ngay buổi chiều cùng ngày Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn và lãnh đạo các ngành đã đến nhà máy rác Phú Hà kiểm tra mức độ ô nhiễm tại đây.

Nhà máy chưa hoạt động hết công suất!

Trước đó, như infonet thông tin, bắt đầu từ sáng ngày 8/2 (tức mùng 4 Tết Kỷ Hợi 2019) đến sáng ngày 12/2, 40 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã mang ruồi nhặng, bàn ghế chặn ngang cổng ra vào của Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà suốt cả ngày lẫn đêm ngăn vận chuyển rác vào nhà máy do tình hình ô nhiễm nặng.

Sau cuộc đối thoại với chính quyền thì người dân Nam Xuân Sơn đã dỡ rạp, bàn ghế khỏi cổng nhà máy Phú Hà.

Sau cuộc đối thoại với chính quyền thì người dân Nam Xuân Sơn đã dỡ rạp, bàn ghế khỏi cổng nhà máy Phú Hà.

Sau khi cùng đoàn công tác đi kiểm tra thực tế công tác xử lý rác thải tại Nhà máy Phú Hà, đặc biệt chứng kiến tình trạng ruồi xuất hiện với số lượng lớn tại các hộ dân tại thôn Nam Xuân Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng các thành viên trong đoàn chia sẻ với bà con về tình hình thực tế đang diễn ra tại đây, cũng như những khó khăn mà bà con đang chịu đựng trong những ngày Tết vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh tại cuộc họp, trách nhiệm dẫn đến sự việc dân chặn nhà máy thuộc về công ty Phú Hà và yêu cầu công ty rút kinh nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh tại cuộc họp, trách nhiệm dẫn đến sự việc dân chặn nhà máy thuộc về công ty Phú Hà và yêu cầu công ty rút kinh nghiệm.

Ngay sau đó, tại UBND huyện Kỳ Anh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh, lãnh đạo nhà máy rác Phú Hà và 5 hộ dân đại diện cho 40 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nhà máy rác.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy Phú Hà thừa nhận, thời gian qua do lượng rác thải từ Đức Thọ chuyển về và rác phát sinh trong dịp tết tăng đột biến nên có sự quá tải, dẫn đến xử lý không kịp, gây ô nhiễm. Đại diện nhà máy cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm và xin lỗi người dân.

“Thành thật xin lỗi các đồng chí lãnh đạo, người dân thôn Nam Xuân Sơn, thời gian vừa qua nhà máy thay một giám đốc điều hành nên công việc vận hành chưa thông thuộc. Thanh mặt lãnh đạo công ty chúng tôi xin hứa nếu có mặt bằng thì sẽ làm hạ tầng trong vòng 4 đến 5 tháng”, lãnh đạo công ty Phú Hà nói tại cuộc họp.

Ông Hồ Huy Thành – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, sau khi huyện báo cáo tình hình thì Sở có vào kiểm tra và nhận thấy công suất của nhà máy là 240 tấn/ngày nhưng bình thường nhà máy chỉ tiếp nhận 70 đến 120 tấn/ngày cộng với lượng rác ở Đức Thọ vận chuyển vào cao nhất là 55 tấn/ngày thì như vậy vẫn chưa đạt công suất của nhà máy.

“Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác ứ đọng dẫn đến phát sinh ruồi trên là do việc cân đối thời gian xử lý, sự phối hợp giữa các bên không chặt chẽ, chưa rõ ràng”, ông Thành nói.

Sau khi ông Thành cho ý kiến thì Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chất vấn lại: Lỗi chính là ở công ty Phú Hà nhưng vai trò của Sở TN&MT ở đâu?

Trách nhiệm chính thuộc về công ty Phú Hà

Ông Nguyễn Văn Sứ - đại diện người dân thôn Nam Xuân Sơn phát biểu tại cuộc họp: "Chúng tôi chỉ có 2 nội dung, thứ nhất là các cấp chính quyền đã xuống ghi nhận, thừa nhận môi trường ở thôn Nam Xuân Sơn là ô nhiễm rồi không thể ở được nữa.

Đề nghị chính quyền và nhà máy vào cuộc quyết liệt làm sao xóa đi điểm nóng này, đưa người dân ra khỏi khu vực ô nhiễm; việc nhà máy đặt sát ngay khu dân cư nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến người dân, chính quyền".

Chỉ sau cuộc gặp với Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thì sự việc dân mang ruồi, bàn ghế dựng rạp chặn cổng nhà máy rác mới được tháo gỡ.

Chỉ sau cuộc gặp với Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thì sự việc dân mang ruồi, bàn ghế dựng rạp chặn cổng nhà máy rác mới được tháo gỡ.

"Yêu cầu nhà máy đền bù cho chúng tôi toàn bộ đất thổ cư, đất màu, đất khai phá… trong phạm vi bán kính 500m mà nhà máy gây ô nhiễm môi trường theo giá thỏa thuận đúng quy định của nhà nước", ông Sứ phát biểu.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh và các sở, ngành liên quan khẳng định, chủ trương UBND tỉnh Hà Tĩnh về di dời, tái định cư cho các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn về các khu vực tái định cư Đồng Bàu - Rộc Rỏi, xã Kỳ Tân là phù hợp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đang còn những vướng mắc cần có giải pháp tháo gỡ phù hợp, đảm bảo quy định pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chia sẻ với bà con thôn Nam Xuân Sơn về những khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. “Chúng ta phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, quản lý, không được vô cảm trước những khó khăn, chịu đựng ô nhiễm môi trường của người dân. Mâm cơm mà có 2 con ruồi đã khó chịu lắm rồi, đây là hàng nghìn con ruồi thì ai chịu cho nổi?” – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Về nhà máy xử lý rác Phú Hà, Bí thư Tỉnh ủy nghiêm khắc phê bình, lãnh đạo nhà máy nên rút kinh nghiệm sâu sắc.

“Nhà máy xử lý rác đã để xảy ra những sơ suất, quá trình vận hành không thông suốt, không có phương án xử lý kịp thời. Xử lý môi trường chưa triệt để, thiếu chủ động…”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Về phương án sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cầu nhà máy trong 5 ngày tới phải hoạt động tối đa công suất, xử lý triệt để rác tồn đọng và ô nhiễm, ruồi muỗi trong và ngoài khu vực nhà máy. Chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tập trung xử lý môi trường, tổ chức phun thuốc khử ruồi đảm bảo triệt để, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; tổ chức họp dân, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về chủ trương và những giải pháp của chính quyền các cấp, của nhà máy về xử lý môi trường; mong muốn người dân tin tưởng vào Đảng không nên ngồi trước cổng nhà máy nữa để nhà máy hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo môi trường.

Về vấn đề triển khai dự án di dời, tái định cư cho các hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu địa phương và các sở ngành phải phối hợp để đến 31/3 bàn giao mặt bằng sạch để xây dựng hạ tầng tái định cư; đến 30/7 phải xong hạ tầng, giải ngân, phân lô để người dân xây nhà.

Tác giả: HÀ VŨ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP