Tin Hà Tĩnh

Báo nước ngoài kinh ngạc trước khả năng 'bắn' tiếng Anh như gió của cậu bé Hà Tĩnh

Trang Oddity Central mới đăng bài về cậu bé người Việt Lê Nguyễn Bảo Trung có tài nói tiếng Anh trôi chảy dù chưa từng trải qua bất kỳ trường lớp nào và đáng ngạc nhiên là em lại không biết nói tiếng mẹ đẻ.

Lê Nguyễn Bảo Trung, hay còn gọi là bé Bin, sinh ra tại ngôi làng Đồng Văn, tỉnh Hà Tĩnh. Dù mới chỉ bước sang tuổi thứ 5, nhưng cậu bé đã sớm bộc lộ khả năng ngoại ngữ thiên bẩm, khi có thể nói lưu loát tiếng Anh, dù chưa từng trải qua bất kỳ trường lớp nào.

Theo lời gia đình, Bin bắt đầu biết nói từ khi 2 tuổi. Chị Lê Thị Liên, mẹ cậu bé cho biết, một ngày nọ, con trai chị bỗng nhiên chỉ tay vào tờ lịch in hình số 11 và nói “Eleven” (cách phát âm số 11 trong tiếng Anh). Do chị Liên không biết nói tiếng Anh, nên chị nghĩ con đàn bập bẹ tập nói. Tuy nhiên, Bin tiếp tục lặp lại cách nói này. Sau khi hỏi con gái lớn, chị mới biết ý nghĩa thực sự trong lời nói của Bin.

Cậu bé 5 tuổi nói tiếng Anh như gió. Video: Youtube

Bất ngờ trước khả năng của con trai, chị Liên quyết định dùng những con số khác từ cuốn lịch để thử con trai. Vượt ngoài sự kinh ngạc, cậu bé hoàn toàn phát âm chuẩn và rõ ràng các con số từ 1-30 hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Sau đó, chị Liên quyết định mua bảng chữ cái, cùng một số sách tiếng Anh dành cho trẻ em khác để Bin tự học. Tính tới thời điểm hiện tại, khi mới chỉ 5 tuổi, cậu bé có thể đọc được tất cả các từ trong tiếng Anh. Tuy vậy, trớ trêu thay, cậu bé lại không hề biết nói tiếng Việt - ngôn ngữ mẹ đẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên, chị Liên không thể kìm được nước mắt khi nhắc tới phương thức nói chuyện với con trai. Trong khi chị không thể nói tiếng Anh, con trai chị lại không thể nói tiếng mẹ đẻ. Do vậy, cách duy nhất để hai mẹ con trò chuyện với nhau đó là dùng ký hiệu.

Khao khát có thể trò chuyện cùng với con, nên mỗi tối dù mệt mỏi sau nhiều giờ đi làm, chị Liên vẫn cố gắng lên các trang học tiếng Anh trực tuyến để làm quen với ngôn ngữ này.

Trường mẫu giáo cũng là một thử thách khó khăn với Bin vì cậu bé không biết nói tiếng Việt. Thậm chí cậu bé còn nhận xét giáo viên phát âm sai khi dạy các bé nói tiếng Anh. Sau khi trải qua bài kiểm tra cùng giáo viên ở một trung tâm Anh ngữ, người này nhận định Bin có khả năng vượt trội và nên được theo học tại một ngôi trường chuyên Anh ở thành phố lớn.

Sau khi nhận được lời tư vấn từ giáo viên, chị Liên quyết định đưa con trai lên thành phố Hồ Chí Minh và tới một ngôi trường có người bản xứ, tuy nhiên mức học phí ở đây lại quá cao, lên tới 7 triệu VND/tháng, vượt quá khả năng của chị Liên.

May mắn thay, hiện tại, khả năng nói tiếng Việt của cậu bé đã được cải thiện đáng kể. Chị Liên nói sẽ cố gắng để giúp con trai phát huy được khả năng thiên bẩm.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP