Thế giới

Bàng hoàng ảnh voi 70 tuổi gầy trơ xương sau lớp áo lễ hội

Không ai thấy thân hình trơ xương và những giọt nước mắt của Tikiri, một con voi cái đã hơn 70 tuổi, bởi lớp áo lễ hội sặc sỡ và màn đêm đã che mất điều đó.

Hình ảnh voi Tikiri ốm trơ xương xẩu - Ảnh: Save Elephant Foundation

Hình ảnh Tikiri trơ xương và bị trói chân bằng dây xích sắt được tổ chức Save Elephant Foundation đăng tải khiến nhiều người giật mình về tình trạng của những con voi bị nuôi nhốt.

"Đây là Tikiri, một con voi cái ốm yếu 70 tuổi. Nó chỉ là 1 trong số 60 con voi được sử dụng để phục vụ lễ hội Perahera ở Sri Lanka năm nay", Lek Chailert, người sáng lập Save Elephant Foundation, viết trên Facebook ngày 14-8.

"Tikiri tham gia vào cuộc diễu hành từ chạng vạng cho đến tận đêm khuya trong 10 đêm liên tiếp, giữa mọi tiếng ồn ào, pháo hoa và khói. Nó phải đi bộ nhiều kilomet mỗi đêm để ban phát sự may mắn cho những người tham gia lễ hội", Chailert viết.

Lễ hội Esala Perahera ở Kandy, Sri Lanka, là một lễ hội tôn giáo được tổ chức hằng năm với sự tham gia của nhiều người, từ các vũ công đến các nghệ sĩ xiếc và đặc biệt là hàng chục con voi được trang trí sặc sỡ, công phu.

"Không ai nhìn thấy cơ thể xương xẩu hay tình trạng yếu ớt của voi vì lớp áo lễ hội đã che mất điều đó. Không ai nhìn thấy những giọt nước mắt của voi bởi ánh sáng rực rỡ trên chiếc mặt nạ đã giấu đi điều đó và cũng không ai thấy những bước đi khó khăn của voi trong tình trạng bị xích chân", Chailert viết trong sự chua chát.

Voi Tikiri phục vụ trong lễ hội - Ảnh: Save Elephant Foundation

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, hơn 8.000 người đã cùng ký tên, yêu cầu thủ tướng Sri Lanka can thiệp và chấm dứt "sự tra tấn và lạm dụng dã man đối với voi Tikiri". Save Elephant Foundation, tổ chức có trụ sở tại Thái Lan, cũng kêu gọi mọi người viết thư gởi trực tiếp cho các lãnh đạo của Sri Lanka để cứu lấy những con voi như Tikiri.

Trước áp lực từ báo chí, ban tổ chức lễ hội đã phải lên tiếng khẳng định voi Tikiri sẽ không phải phục vụ nữa và voi hiện đang được chăm sóc.

Tuy nhiên, các nhà bảo vệ động vật cho rằng như vậy vẫn chưa đủ. Họ nhấn mạnh tình trạng sử dụng voi để phục vụ du khách phải bị chấm dứt ở tất cả địa điểm du lịch.

"Nhà chức trách Sri Lanka phải ngừng cho phép sự tàn ác này tiếp tục và gửi con voi tội nghiệp đến một khu bảo tồn có uy tín, nơi nó có thể được các bác sĩ thú y đánh giá và, nếu điều trị là khả thi, hãy để nó sống những năm còn lại của cuộc đời trong bình yên", Elisa Allen - giám đốc tổ chức từ thiện phúc lợi động vật PETA - nói với Đài CNN ngày 15-8.

Voi không tự nhiên tuân theo mệnh lệnh của con người hoặc cho phép con người cưỡi chúng, Allen nhấn mạnh.

"Khách du lịch đến thăm Sri Lanka có thể cứu lấy những con voi bị nuôi nhốt bằng cách từ chối cưỡi chúng hay tẩy chay bất kỳ điểm du lịch nào có dịch vụ cưỡi voi, xiềng xích và buộc chúng biểu diễn".

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP