Di tích - Thắng cảnh

Ăn xin la liệt hai lối vào đền ông Hoàng Mười (Đền Chợ Củi)

Tay gậy tay bị, người già người trẻ ngồi la liệt 2 bên lối vào đền ông Hoàng Mười thuộc xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong dịp lễ hội đầu Xuân.

Ngay từ thời khắc giao thừa đến sáng ngày mùng 3 tết, hàng nghìn người dân thập phương đã đổ về đền thờ ông Hoàng Mười (hay còn gọi đền chợ Củi) để cầu may xin lộc, vãn cảnh đầu năm. Nhưng không ít người khi đến ngôi đền này phải chịu sự phiền toái vì cảnh ăn xin.

 

Nhiều người đổ về đền xin lộc đầu năm

Anh Nguyễn Tuấn Vũ – du khách đến từ huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh bức xúc: “Chúng tôi đi xin lộc đầu năm, cầu cho gia đình ấm no hạnh phúc, khi đến đây thật phiền toái với cảnh người ăn xin ngồi la liệt 2 bên lối vào. Gặp người ăn xin không cho họ thì không được, còn cho thì được người này mất người khác, vì họ ăn xin quá đông lấy đâu đủ tiền mà cho”.

Đi một vòng từ cổng vào đến sân đền, chúng tôi đếm qua cũng có đến cả hơn chục người ăn xin ngồi thành từng tốp 2 bên lối vào, khi thấy khách vào, những người này ra chiều thảm thương giơ tay ra xin tiền nhưng vừa thấy PV ghi hình, một người dáng khỏe mạnh ngồi cạnh liền lên tiếng hăm dọa: “Cất cái máy đi, muốn chết hả, có muốn ra khỏi đây không?”. Nói rồi anh ta luôn miệng chửi bới.

 
Ăn xin ngồi la liệt 2 bên lối vào

Ngoài cảnh người ăn xin ngồi la liệt 2 bên lối vào, tại đền ông Hoàng Mười còn “bát nháo” cảnh người người viết sớ, người chèo kéo khách. Hai bên lối vào có hàng trăm gian hàng hàng tự phát mọc lên để bán sớ, hương, hoa đăng. Người già, người trẻ mời chào khách viết sớ, mua hương hoa. Mặc dù bên trong đền ban quản lý đền đang phát loa cấm đốt hương.

Nhiều du khách hành hương về ngôi đền này đều nghe họ  ca cẩm bày tỏ một ý nghĩ chung: Mong thành tâm cầu nguyện những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống. Nhưng khi đến đây lại phải mang bao phiền lụy bởi những cảnh nhiễu nhương làm mất vẻ tôn nghiêm nơi cửa Phật.

Anh Tấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP