Người đương thời

Á khoa khối D xứ Nghệ chia sẻ bí quyết học giỏi tiếng Anh

Hiện, với tổng điểm 28, Lê Thị Thu Trang (Nghệ An) xuất sắc trở thành á khoa khối D của cả nước. Nói về bí quyết học tiếng Anh, cô bạn này đã rất sẵn lòng chia sẻ.

Tìm đến nhà em Lê Thị Thu Trang (SN 1997), tại số nhà 12, khu phố bộ đội đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) trong một chiều mưa tầm tã, chị Trần Thị Hiền (mẹ Trang) niềm nở mở cửa đón chúng tôi vào nhà. “Hôm nay mưa nên ít khách, chứ mấy hôm rồi nhiều người đến chơi lắm. Mọi người có thông tin về điểm cháu nên hỏi thăm, chia vui. Thế nhưng còn phải gửi bảng điểm ra xét tuyển nữa, nếu đỗ đại học rồi trường mới báo về”.

“Sau khi thi xong, lấy đáp án của Bộ Giáo dục rồi tự chấm, em cũng chỉ nghĩ mình được khoảng 26 điểm. Bởi trong 3 môn thi, em không tự tin lắm về môn Văn. Mặc dù lúc kiểm tra lại các ý đều đầy đủ như trong đáp án nhưng còn phụ thuộc vào ngôn ngữ, giọng điệu hành văn nữa”, Trang vừa tươi cười vừa rót nước mời khách.

 Á khoa khối D xứ Nghệ chia sẻ bí quyết học giỏi tiếng Anh - Ảnh 1

Lê Thị Thu Trang xuất sắc giành 28 điểm, trở thành thí sinh có tổng điểm khối D cao nhất cụm thi ĐH Vinh

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em Lê Thị Thu Trang đạt tổng 28 điểm các môn khối D, xuất sắc trở thành á khoa của cả nước (hiện thủ khoa khối D đạt 28,25 điểm – PV). Trong đó Tiếng Anh 9,75, Toán 10, Văn 8,25.

“Trong các môn, em tự tin nhất là Tiếng Anh, thế nhưng đây cũng là môn tiếc nhất, bởi phần tự luận em có một chút sai sót nên kết quả không như mong muốn”. Lý giải về điểm 10 trọn vẹn của môn Toán, Trang cho biết: “Em học các môn tự nhiên cũng khá chắc, hơn nữa trước khi thi cũng được các thầy cô luyện qua nhiều dạng đề, nên khi bước vào làm không hề thấy bỡ ngỡ bởi câu nào cũng được học qua rồi”.

Sinh ra và lớn lên ở huyện nghèo Can Lộc (Hà Tĩnh), mãi cho đến khi vào cấp 2, Trang mới có cơ hội được tiếp xúc với môn Tiếng Anh. Thế nhưng chỉ cần 1 năm, Trang đã chứng tỏ em có năng khiếu với môn học này. Kết thúc 4 năm học tại Trường THCS Quang Lộc, huyện Can Lộc, Trang thu về cho mình không ít giải thưởng. Lớp 7, 8, em đều đạt giải học sinh giỏi huyện môn Tiếng Anh, lên lớp 9 tiếp tục xuất sắc giành giải Nhì học sinh giỏi tỉnh và huy chương đồng cuộc thi tiếng Anh qua mạng.

Nhận thấy con mình có hứng thú đặc biệt với môn Tiếng Anh cũng như có khả năng, bố mẹ Trang đã động viên em thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên ĐH Vinh để có thể có điều kiện học tập tốt hơn. Cũng từ đó, để thuận lợi cho việc học của em và công tác của bố, cả gia đình đã chuyển ra TP Vinh sinh sống.

Vào môi trường mới, Trang như sống trong bầu trời tri thức, em ham học đến độ quên ăn quên ngủ. “Ở quê không có cơ hội học như ở thành phố, trước đây em chỉ có thể học ngữ pháp mà thôi nên khả năng nghe nói của em rất hạn chế. Đến khi vào cấp 3, được giao tiếp với người nước ngoài, được các thầy cô tận tình chỉ bảo đã giúp em học ngày càng tốt hơn”, Trang chia sẻ.

Chính vì thế, trong 3 năm học THPT, Trang đã liên tiếp giữ vững thành tích ‘giật’ giải thưởng khi giành giải Ba cuộc thi HSG Quốc gia lớp 11, giải Nhì tiếng Anh trong kỳ thi HSG Quốc gia lớp 12.

“Thời gian ôn thi học sinh giỏi Quốc gia là lúc em tích được cho mình nhiều kiến thức nhất khi làm bài thi. Tiếng Anh cần rèn luyện lâu dài và liên tục, nếu bỏ dở giữa chừng thì rất khó để tiến bộ. Thực ra đối với môn học này không quá khó, chỉ cần chăm chỉ học từ mới, nắm vững ngữ pháp thì đã có thể làm được 70% rồi. Phần còn lại là việc làm nhiều dạng đề khác nhau để linh hoạt sử dụng trong từng trường hợp”, Trang chia sẻ bí quyết học tiếng Anh.

 Á khoa khối D xứ Nghệ chia sẻ bí quyết học giỏi tiếng Anh - Ảnh 2

Theo Trang, muốn học tiếng Anh tốt quan trọng là chăm chỉ, chịu khó học từ mới và nắm vững ngữ pháp

Trang cho biết, ngoài học trên lớp ra cần lên mạng nhiều để tìm kiếm tài liệu tích lũy kiến thức: “Trên mạng giờ đầy đủ các bài học từ dễ đến khó dành cho tất cả mọi người vì thế mọi người ai cũng có thể tự học ở nhà. Em cũng hay nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh. Một là để giải trí đỡ nhàm chán, hai là học cách giao tiếp”.

Chính vì cố gắng học tập như vậy nên không nhiều người quá ngạc nhiên khi biết tin em đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua.

“Sau khi con nói điểm, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì công sức của con đã được đền đáp, chúng tôi trước nay vẫn tin tưởng ở Trang vì 12 năm em đều được học sinh giỏi nhưng cũng rất lo vì sắp tới đây, Trang phải bắt đầu cuộc sống tự lập ở xa nhà mà không có sự chăm sóc của bố mẹ”, chị Trần Thị Hiền, mẹ em Trang chia sẻ.

Theo đó, với 28 điểm khối D, Trang dự định đăng ký vào khoa Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. “Tôi có khuyên em thi vào ngành công an, sau này ra trường dễ ổn định hơn. Nhưng Trang chỉ thích tự lập, làm ở các doanh nghiệp công ty nước ngoài. Ý em đã rất quyết tâm nên bố mẹ cũng sẽ nghe và ủng hộ con, tương lai vẫn do em nó quyết định”, chị Hiền tiếp lời.

Được biết, cô gái ấy còn đặt mục tiêu sẽ giành được suất du học khi vào trường ĐH. Ngoài ra, em đang có ý định học thêm tiếng Nhật để có nhiều cơ hội hơn trong tương lai.

“Em biết môi trường ĐH năng động lắm, em sẽ cố gắng vừa học vừa làm tích lũy kinh nghiệm. Sau này em vẫn muốn trở về TP Vinh để gần gia đình và đóng góp cho quê hương”, Trang cười tươi cho biết.

Anh Ngọc/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP