Du lịch

9 món không thể bỏ qua khi đến Hà Tiên

Cà xỉu hay tôm tích là những đặc sản du khách nên thử khi có dịp ghé chân tại thành phố biển Hà Tiên.

Tôm tích

Ở vùng biển Hà Tiên, loài này thường sinh sản vào khoảng tháng 3, 4 (âm lịch) và trưởng thành vào tháng 9, 10. Những con tôm tích lúc này mang trứng, có nhiều gạch và thịt ăn rất béo.

Du khách có thể tìm thử tôm tích đã được chế biến ở các nhà hàng tại trung tâm thành phố. Mỗi phần ăn có giá dao động 100.000 - 150.000 đồng. Hấp sả, rang cháy tỏi hoặc nấu lẩu hải sản là những cách làm phổ biến nhất. Nếu thức dậy sớm, bạn có thể đi ra chợ hải sản để mua những con tôm tích còn tươi rói mới cập bờ. Giá mỗi kg dao động 100.000 - 500.000 đồng tuỳ loại.

Cà xỉu

Cà xỉu giống như sò, sống dưới tầng nước bùn, chủ yếu ở môi trường sông, cửa biển, nước lợ. Vì điều kiện sinh sống mà chúng có râu dài để cắm xuống đất dễ cho việc tìm kiếm thức ăn. Vẻ bề ngoài của cà xỉu trông khác lạ, vừa giống động vật hai mảnh vỏ, vừa giống côn trùng khi có cái râu to và dài. Vì vậy nhiều du khách e ngại khi lần đầu tiên thưởng thức loài này. Nhưng nếu ở Hà Tiên mà không thử bạn sẽ nuối tiếc bởi cà xỉu được xem là đặc sản chỉ có ở đây.

Cà xỉu sống theo mùa, khoảng tháng 6 - 8 nên ngoài việc ăn tươi, người dân Hà Tiên còn làm mắm để dùng quanh năm. Bạn có thể nếm thử đĩa gỏi cà xỉu ngâm mắm hoặc cà xỉu xào tỏi dùng chung với cơm trắng.


Cá đỏ

Cá đỏ nướng ăn kèm đồ chua là món vặt quen thuộc của người Hà Tiên vào mỗi buổi xế chiều. Món này được bán nhiều tại trung tâm thành phố nhưng du khách có thể tìm đến quán trên đường Trần Hầu. Nơi đây được xem là điểm hẹn dành cho người mê cá đỏ.

Khi có khách, những con cá đỏ mềm, thấm đẫm gia vị sẽ được chủ quán nướng trên bếp than hồng. Cá sau khi nướng thơm phức và không bị khô. Đồ chua kèm chút ớt sẽ càng kích thích vị giác của bạn. Mỗi suất ăn có giá 25.000 đồng.


Bún kèn

Món ăn thoạt nhìn trông có vẻ đơn giản nhưng lại có cách chế biến cầu kỳ. Trong đó, cá lóc sau khi sơ chế sẽ đem luộc rồi gỡ thịt ra chế biến thành ruốc. Một phần còn lại cho vào xào cùng hành, tỏi, bột cà ri, đinh hương, bông tai vị, quế, bột cá. Sau đó, đầu bếp đưa tất cả hỗn hợp này vào nồi nước luộc cá, nêm gia vị, thêm nước cốt dừa và đun trên bếp lửa. Đặc trưng của vị nước lèo là ngọt nước cốt dừa chứ không mặn.

Khi tô bún được bưng ra, bạn sẽ thích thú trước lớp tôm khô và cá giã nhuyễn ở bên trên kèm rau thơm. Nước lèo chan xâm xắp, có màu vàng ươm. Rau ăn kèm với bún là giá (đỗ) và dưa leo. Khách khi ăn nên cho thêm chút chanh, ớt, nước mắm rồi trộn đều các nguyên liệu. Giá mỗi tô từ 20.000 đồng.


Bún nước lèo

Bún nước lèo có thành phần nguyên liệu khá giống với bún kèn, cũng có bún sợi tươi ăn kèm giá, rau muống bào. Tuy nhiên, phần nước lèo trong được nấu từ thịt cá. Nhiều quán bán bún nước lèo cùng bún kèn nên trong tô cũng có một chút tôm khô và cá giã nhuyễn. Để tạo nên sự khác biệt và có thêm lựa chọn cho khách, một số nơi cho thêm tôm tích lột vỏ. Khi ăn món này, bạn nhớ tự pha chén muối đâm ớt rồi vắt thêm miếng chanh để chấm. Giá một tô bún nước lèo dao động 20.000 - 30.000 đồng.


Bún riêu

Bạn có thể đến quán vỉa hè trên đường Trần Hầu, nơi luôn đông khách. Quán phục vụ suất bún riêu bắt mắt với nhiều đồ ăn kèm như giò heo, huyết, thịt heo xắt lát và không thể thiếu miếng riêu cua béo. Vị nước lèo thanh và ngọt nhờ hầm từ xương. Quán mở cửa vào buổi xế chiều, từ khoảng 15h. Mỗi suất ăn đầy đủ có giá 30.000 đồng.


Mì hoành thánh

Mì Nghĩa là một trong những địa chỉ ẩm thực lâu năm có tiếng tại Hà Tiên. Quán chuyên bán mì ăn kèm hoành thánh, xương, thịt... Theo chủ quán, mỗi ngày, gia đình tự tay làm sợi mì để phục vụ khách. Sợi mì tươi có màu vàng, ăn để lâu trong nước lèo mà không bị bở là điều khiến nơi này trở nên nổi tiếng và thu hút đông thực khách vào mỗi buổi chiều. Giá mỗi suất ăn là 30.000 đồng. Quán mở bán từ chiều đến nửa đêm.


Bánh mì phá lấu

Đây là món ăn đường phố, đơn giản nhưng lại hấp dẫn nhờ vị lạ miệng. Những miếng phá lấu bò sau khi làm sạch được đầu bếp đảo cùng nước cốt dừa nên cho vị ngọt đặc trưng. Bánh mì phá lấu thích hợp là bữa ăn "cầm chừng" vì với người có sức ăn khoẻ, một ổ không đủ no. Bạn có thể tìm đến quán nhỏ nằm gần bến xe Hà Tiên, mỗi ổ bánh mì ở đây có giá 15.000 đồng.


Cơm tấm

Một trong những đặc sản chung của miền Tây là cơm tấm ăn cùng bì, chả, sườn nướng hay ăn kèm trứng ốp la, tép khô. Món ăn bán cả ngày nhưng lý tưởng nhất là ăn sáng hoặc tối. Quanh các con đường ở trung tâm thành phố Hà Tiên, gần chợ hải sản có nhiều quán cơm tấm. Mỗi đĩa cơm sườn bì chả giá từ 25.000 đồng.

Tác giả: Di Vỹ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Hà Tiên , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP