Pháp luật

5 cán bộ phá chòi tôm của người 'chống cát tặc' hưởng án treo

Nhận thấy 5 cán bộ dù sai phạm nhưng nhân thân tốt, có đóng góp bảo vệ rừng, tòa Đồng Nai tuyên cho hưởng án treo.

Ngày 7/6, TAND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã tuyên phạt Lê Văn Lang (nguyên Trưởng Trạm Rạch Tràm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành) 6 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản. Bốn cán bộ còn lại cũng bị phạt từ 6 tháng đến 8 tháng tù. Tất cả 5 người đều được hưởng án treo.

Các nhân viên bảo vệ rừng được hưởng án treo. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (35 tuổi) thuê đất rừng phòng hộ Long Thành để nuôi trồng thủy sản và được Ban quản lý bảo vệ rừng đồng ý. Ngày 26/2/2016, nhận được tin bà Ngọc nuôi tôm trên đất rừng phòng hộ có dấu hiệu xây dựng trái phép, Ban Quản lý phân công nhóm bảo vệ đến kiểm tra.

Không có chỉ đạo của cấp trên cũng như quyết định cưỡng chế của chính quyền địa phương nhưng các nhân viên này đã xông vào chòi canh tôm của bà Ngọc đập phá, ném khoảng 40 bao xi măng (trị giá khoảng 3,4 triệu đồng) xuống đầm tôm, gây hư hỏng.

Tại phiên tòa, các cán bộ bảo vệ rừng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Còn bà Ngọc cho rằng, còn 6 người khác phá hoại chòi tôm của gia đình mình chưa bị truy tố. Tuy nhiên, theo Viện kiểm sát, qua điều tra thì chỉ có 5 người này đủ yếu tố bị truy tố.

Tòa cho rằng, 5 nhân viên xâm hại đến tài sản công nhân, dù không có trách nhiệm nghĩa vụ cưỡng chế nhưng tự ý ném các bao xi măng xuống đầm tôm của bà Ngọc, gây hư hại. Tuy nhiên, nhận thấy những cán bộ này có nhân thân tốt, nhiều đóng góp trong việc bảo vệ rừng... nên HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Liên quan đến vụ án này, trong quá trình tố cáo hành vi của các cán bộ bảo vệ rừng, ngày 19/4/2016 bà Ngọc bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ về hành vi Chống người thi hành công vụ. Lý do 6 tháng trước đó, bà chửi bới công an vì không lập biên bản tàu hút cát lậu trên sông Đồng Nai.

Sau 6 ngày bị bắt oan, bà được thả tự do, VKS và công an đã công khai xin lỗi. Phó công an huyện Nhơn Trạch và cấp dưới bị cách chức vì những sai sót liên quan đến việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc.

Tác giả: Phước Tuấn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP