Trong nước

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015

Kỳ họp thứ 9 và kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thành công tốt đẹp, nhất trí thông qua nhiều luật, đạo luật với tỷ lệ phiếu thuận rất cao.

Năm 2015, Quốc hội khóa XIII có những dấu ấn khó quên trong lòng cử tri cả nước với những phát ngôn của các đại biểu.

Đặc biệt ấn tượng trong hoạt động Quốc hội năm 2015 là phiên chất vấn “chưa từng có tiền lệ”, diễn ra trong 2,5 ngày, không giới hạn các bộ trưởng trả lời trên mọi mặt của đời sống xã hội. Ngay cả Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội cũng trực tiếp nhận câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu ngay tại nghị trường ở những vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm.

Dưới đây là 10 phát ngôn ấn tượng nhất năm 2015 từ nghị trường Quốc hội do báo Người Đưa Tin bình chọn.

1. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Trách nhiệm của tôi sẽ truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp, chứ thời gian không còn nữa thì làm sao bây giờ?

 hatinh24h

Chiều 17/11/2015, phần trả lời chất vấn của “Tư lệnh” ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi trả lời chất vấn của các đại biểu về về du lịch Việt Nam đã khiến gần 500 đại biểu có mặt tại hội trường Diên Hồng cười nghiêng ngả.

2. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất mệt.

  10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 2

Ngay khi Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kết thúc phần trả lời chất vấn của mình, Chủ tịch Quốc hội khiến hội trường thêm một lần nữa cười nghiêng ngả khi có bình luận về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL.

3. ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): Một số quan chức Nhà nước thường tăng tốc tham nhũng cả về vào thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ”.

  10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 3

Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh về tình trạng tham nhũng gia tăng vào thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ, đại biểu Lê Như Tiến đề nghị cần có giải pháp “chặn đứng quan chức chạy đua nước rút thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng”.

4. ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình): 2 triệu đồng lấy của Nhà nước đã phải xử tù, trong khi đó, Nhà nước làm thiệt hại cho công dân hàng chục tỷ đồng lại kéo dài mãi thì ai chấp nhận được?

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 4

Tranh luận với Chánh án TAND Tối cao về vụ bồi thường án oan sai lớn nhất Việt Nam, đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng, người dân đã quá mệt mỏi, quá sức chịu đựng. Phải rõ ràng và giải quyết nhanh vấn đề bồi thường, không thể giằng co mãi.

5. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng): Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ trở nên ngắn và dễ dàng đến thế.

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 5

ĐB Trần Ngọc Vinh thẳng thắn truy lại trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong kiểm tra, kiểm soát sử dụng thuốc trừ sâu, chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi khi mỗi năm có hàng nghìn cái chết được báo trước.

6. ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa – Vũng Tàu): Đã có bỏ học, đã có ly hôn, đã có tự tử vì dính vào đa cấp.

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 6

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiến, Bộ Công Thương phản ứng rất chậm chạp​, vai trò quản lý, xử lý mờ nhạt khi kinh doanh đa cấp biến tướng, ở mức rất nghiêm trọng.

7. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): Vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này xảy ra chuyện có kiện để đòi lãnh thổ được không? Nếu trưng cầu ý dân, tôi tin đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu không đồng ý.

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 7

Phần chất vấn gửi tới Thủ tướng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị không nhận viện trợ và vay tiền từ Trung Quốc do lo lắng trước tình hình phức tạp ở Biển Đông.

8. ĐB Bùi Thị An: Thủ tướng nói xây dựng đúng quy hoạch thì vẫn không đúng quy hoạch, Thủ tướng bảo xây ít tầng thì họ xây cao tầng.

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 8

Nói về kỷ cương của các địa phương, bộ, ngành, đại biểu Bùi Thị An cho rằng, đang có vấn đề rất nghiêm trọng trong việc thực thi phép nước khi Thủ tướng chỉ đạo một đằng, bộ, ngành, địa phương lại làm một nẻo.

9. Bộ trưởng Giáo dục: Chỉ 8% học sinh canh điểm như chơi chứng khoán.

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 9

Việc một số báo chí phản ánh tuyển sinh căng thẳng như “chơi chứng khoán” thì chúng tôi có số liệu thống kê lưu trên máy tính là số lượng này khoảng trên 8% và nó diễn ra ở khoảng 30 trường ĐH top đầu tại TP.HCM, Hà Nội. Đây không phải hiện tượng phổ biến.

10. Bộ trưởng Cao Đức Phát: Điều 224 Bộ luật Hình sự, nếu buôn bán thực phẩm độc hại gây thiệt hại tính mạng hoặc sức khỏe nghiêm trọng mới xử lý. Tức là phải lăn ra chết mới xử lý. Ăn thực phẩm ít khi nào bị thế, nên điều đó không xử lý được.

10 phát ngôn của ĐB Quốc hội gây xao dư luận nhất năm 2015 - Ảnh 10

Liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ trưởng Cao Đức Phát viện dẫn Bộ luật Hình sự để nói về tình trạng khó xử lý thức ăn bẩn, không đạt tiêu chuẩn.

Ngọc Mai/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP