Vũ Quang

Vũ Quang: Vá “ổ gà” bằng xỉ mangan, đường mới nâng cấp đã hỏng

Đường Tỉnh 552 (tỉnh lộ 5) đi qua địa bàn xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh vừa được đầu tư nâng cấp sửa chữa hơn 58 tỷ đồng mới đi vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng xuống cấp trầm trọng. Đơn vị quản lý đã dùng xỉ quặng mangan để vá đường thay vì đổ nhựa.


Vá đường nhựa bằng xỉ mangan

Vá đường bằng xỉ mangan?

Trao đổi với phóng viên, Ông Mai Đình Hồng, Phó Giám đốc Công ty CP quản lý & xây dựng công trình Giao thông Hà Tĩnh (Công ty CP QL&XDCT Giao thông) cho biết, tỉnh lộ 5 trở thành đường công vụ để phục vụ dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, Sở Giao thông Vận tải đã nhiều lần họp với Ban quản lý dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang để bàn giao nhưng Ban QL dự án không nhận. Ngay từ khi bàn giao chất lượng công trình này không đảm bảo, chúng tôi không nhận nhưng có người bắt chúng tôi nhận”.


Ông Mai Đình Hồng – Phó Giám đốc Công ty CP QL & XD CT Giao thông Hà Tĩnh “Ngay từ khi bàn giao chất lượng công trình này không đảm bảo, chúng tôi không nhận nhưng có người bắt chúng tôi nhận”

Ông Hồng nói thêm, trong quá trình đưa vào sử dụng, vừa phục vụ nhân dân đi lại, vừa phục vụ các nhà thầu thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn, có cả xe quá tải chạy, con đường này đã bị xuống cấp trầm trọng nên chúng tôi đã xin chủ trương vá đường phục vụ nhân dân đi lại dịp tết Nguyên đán Ất Mùi.

Việc vá đường bằng quặng Mangan đã có chủ trương từ cấp trên nhưng lại không hề có một văn bản nào. Giải thích về vấn đề này, ông Hồng cho biết, “Cho chủ trương bằng miệng, đơn vị quản lý đã tận dụng quặng mangan thải để vá đường, khắc phục tình trạng đường xuống cấp trước mắt”.

Còn ông Trần Phi Được, Giám đốc Công ty CP QL&XDCT Giao thông khẳng định, Không có kinh phí nhưng trước tết dùng quặng man gan để lấp ổ gà”.


Ông Trần Phi Được, Giám đốc Công ty CP QL&XDCT Giao thông

Dù con đường bàn giao không đảm bảo chất lượng nhưng Công ty CP QL &XDCT Giao thông vẫn phải nhận quản lý đường lộ 5. Tuy khi hỏi về “ai nào bắt ép nhận” thì ông Hồng trả lời: “Chúng tôi không thể nói được, chúng tôi chỉ quản lý thôi chứ không rõ các việc khác như tiến độ thi công, chất lượng công trình hay vốn bảo dưỡng, sửa chữa… Chúng tôi được giao quản lý trong tình trạng đường xuống cấp thì vá tạm thời để phục vụ nhân dân đi lại chứ không liên quan đến các việc khác ”.

“Đơn vị quản lý thiếu tinh thần trách nhiệm”

Ông Bùi Đức Đại – Phó Giám đốc Sở Giao thông Hà Tĩnh cho biết: “tỉnh lộ 5, vừa là đường giao thông vừa là đường công vụ, phục vụ công trình trọng điểm quốc gia. Đây là đường được đầu tư lên Khu di tích lịch sử Phan Đình Phùng, việc khẩn trương đưa vào sử dụng sẽ không tránh khỏi sai sót, không có con đường nào thi công đạt 100% chất lượng khi bàn giao”.


Ông Bùi Đức Đại – PGĐ Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh trả lời phỏng vấn

Tuy nhiên, bên thi công công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang không nhận đây là đường “công vụ”, thế nhưng quá trình làm dự án kênh mương dẫn nước Ngàn Trươi – Cẩm Trang lượng xe quá tải vẫn hoạt động lén lút, mặc dù Sở đã nhiều lần làm việc với Công an huyện Vũ Quang để xử lý các xe quá tải này. Đường hỏng là do xe quá tải làm, khai thác các mỏ đất dọc tuyến đã làm hư hỏng một số điểm xe chạy qua.

Còn việc sử dụng mangan để vá đường thì ông Đại cho rằng: “đây là chủ trương của Sở, Sở GTVT duyệt dự toán cho đơn vị quản lý vá đường bằng mangan vì nếu làm bằng nhựa xe chạy tưới nước sẽ hỏng. Sửa chữa bằng nhựa tốn kém, hiện chưa có kinh phí đột xuất để làm. Trong khi đó Mangan là vật liệu vá đường hiệu quả cao, giá thành rẻ, vật liệu này được gọi là xỉ mangan- một dạng cấp phối của mangan”.

Ông Bùi Đức Đại cũng khẳng định: “Công ty quản lý nói không có kinh phí là không đúng, Mangan được đưa từ Thượng Lộc về để đắp nên không có chuyện tự bỏ tiền, nếu Công ty nói tự bỏ tiền là không đúng… Người ta trả lời như thế là vô trách nhiệm”

Trao đổi về vấn đề công trình không đảm bảo vẫn bàn giao ông Đại cho rằng: “Anh nhận (Công ty CP QL & XD CT Giao thông Hà Tĩnh – PV) là anh ký vào văn bản đầu tiên, công ty nói thế là thiếu tinh thần trách nhiệm, không ai bắt nhận. Việc nghiệm thu và bàn giao Tỉnh lộ 5 cho đơn vị quản lý là đúng luật. Tôi sẽ phê bình lãnh đạo công ty về việc này, anh nhận, anh ký rồi giờ anh nói thế là không được”.

Ngày 7/3/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định phê duyệt cải tạo nâng cấp tuyến đường Tỉnh 552 (Tỉnh lộ 5) với chiều dài 6,5km từ chợ Bộng lên Thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh), kinh phí xấp xỉ 32 tỷ đồng từ nguốn vốn ngân sách Trung ương. Đến ngày 8/11/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại có Quyết định điều chỉnh dự án, nâng vốn đầu tư lên hơn 58 tỷ đồng. Ngày 9.8.2013 tuyến đường được đưa vào sử dụng nhưng đến nay đã bị xuống cấp trầm trọng.

Theo Trí Thức – Diễm Phước Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP