Vũ Quang

Vũ Quang: Quầy dược bán thuốc cảm…bệnh nhân nhập viện cấp cứu

Người dân ở thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) khi bị cảm hay bị viêm họng… họ thường ra đại lý thuốc chữa bệnh Sơn Hà ở khối 4 của thị trấn để mua thuốc về uống.

Tuy nhiên thời gian gần đây khi mua thuốc tại đại lý này về sử dụng bệnh tình của người mua đã không thuyên giảm mà tệ hại hơn là họ đã phải nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch vì dùng phải thuốc  rởm của đại lý.

Không cần kê đơn, cứ mua là bán.

Đại lý dược này thuộc Cty cổ phần dược Hà Tĩnh.  Đây là đại lý dược được kinh doanh theo giấy phép số 01 DL-VQ-SYT, do dược sỹ Đặng Thanh Sơn làm chủ.

Trường hợp thứ nhất sau khi mua thuốc từ đại lý này về uống rồi phải nhập viện cấp cứu là chị Nguyễn Thị Hà ( SN 1974), trú tại tổ dân phố 4 của thị trấn. Chị Hà nhập viện vào ngày 26/7.

Theo báo cáo của Bệnh viện ĐK huyện Vũ Quang thì chị Hà nhập viện trong tình trạng  khó thở dữ dội, da xanh tái, tím quanh môi, phù cục bộ cả mặt, sốt cao kèm theo run.

Sau khi nhập viện, qua khám và xét nghiệm chị Hà đã được các bác sỹ ở đây chẩn đoán là dị ứng thuốc, TD Shock phản vệ, Viêm họng cấp.

Trải qua 1 tuần điều trị tại bệnh viện chị Hà mới hồi phục trở lại.

Theo người nhà cho biết, trước khi mua thuốc ở đại lý Sơn Hà về uống rồi vào viện cấp cứu chị Hà chỉ bị ho cảm bình thường chứ không có triệu chứng nào khác.

Trường hợp thứ 2 là chị Nguyễn Thị Hồng Thúy ( SN 1979), cùng trú tại khối dân phố với chị Hà.

Theo báo cáo của Bệnh viện ĐK huyện Vũ Quang thì chị Thúy lúc đầu chị bị đau bụng ở phần thương vị, ợ hơi.

Thấy đau bình thường chị Thúy đã đến đại lý thuốc Sơn Hà mua thuốc về uống. Tại đây nhân viên bán thuốc đã bán cho chị loại thuốc dạng viên nén, không bao, không nhãn mác và không hàm lượng thuốc…

Sau khi uống thuốc của đại lý thuốc chữa bệnh, bà Ngô Thị Hồng đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Sau khi uống thuốc của đại lý được 30 phút chị Thúy đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngứa, phù toàn thân, buồn nôn và chóng mặt.

Tại bệnh viện chị Thúy được chẩn đoán là dị ứng với thuốc tân dược.

Bệnh nhân cấp cứu, đại lý dược cho uống thuốc lợi tiểu là xong!

Trường hợp mới nhất là bà Ngô Thị Hồng ( 84 tuổi), trú tại tổ dân phố 1 của thị trấn. Bà Hồng nhập viện vào ngày 9/9.

Bà Hồng cho biết, trước khi nhập viện 3 ngày tui (tôi) bị cảm. Thấy cảm bình thường nên tui ra hiệu thuốc Sơn Hà mua thuốc về uống. Khi mua, đại lý này bán cho tui 10 liều, mỗi liều 10 viên. Các loại thuốc khi tôi mua không có vỉ, không có nhãn mác, tất cả đều được nhà thuốc bóc tách làm rời ra..

Sau 2 ngày dùng thuốc không thấy đỡ bà Hồng bảo người nhà ra mua thêm. Khi người nhà bà Hồng ra mua thêm đại lý thuốc này vẫn bán cho người nhà bà Hồng thứ thuốc cũ nhưng đã tăng thêm số lượng thuốc, mỗi liều 12 viên.

Sau khi mua thêm thuốc về  uống bà Hồng đã phải nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch với các biểu hiện phù mặt, khó thở, sưng 10 đầu ngón tay…

Sự tắc trách và xem nhẹ mạng sống con người của nhà thuốc này còn thể hiện ở chỗ. Khi bà Hồng uống thuốc bi dị ứng người nhà ra trình bày sự việc với đại thuốc, thay vì cùng với người nhà đưa bà Hồng đi cấp cứu thì đại lý thuốc này lại bán cho người nhà bà Hồng 2 liều thuốc lợi tiểu, mỗi liều với giá 5000 đồng.


Thông báo của Bệnh việ ĐK huyện Vũ Quang gửi Phòng y tế huyện Vũ Quang

“Khi người nhà tui ra nói sự thể của tui với nhà thuốc thì  họ ( nhà thuốc- PV) lại có bán cho2 liều thuốc lợi tiểu rồi bảo về uống là được”, bà Hồng ch biết thêm.

Khi được hỏi về việc, có phải 3 trường hợp trên trước khi nhập viện cấp cứu đã sử dụng thuộc của đại lý mình hay không thì ông Sơn, chủ đại lý thuốc chữa bệnh Sơn Hà thừa nhận là họ đã sử dụng thuốc mua từ đại lý của mình.

Trao đổi sự việc trên, bác sỹ Nguyễn Văn Toại – Giám đốc bệnh viện ĐK Vũ Quang cho biết: “Nguyên tắc bán thuốc phải có đơn thuốc của bác sỹ khi đó nhà thuốc mới được bán. Những trường hợp vừa rồi là hoàn toàn do họ tự đến mua. Đối với 3 trường hợp trên nếu như không cấp cứu kịp thời thì rất nguy kịch, có thể ảnh hưởng đến lâu dài hoặc có tử vong.  Ngay khi xẩy ra các trường hợp trên bệnh viện chúng tôi đã có văn bản gửi Phòng y tế của huyện để báo cáo sự việc”

Lê Thông

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP