Vũ Quang

Vũ Quang Cam rụng hàng loạt do mưa bão

Cơn bão số 10 với cường độ gió quạt mạnh, kèm theo mưa lớn và dài ngày đã làm thiệt hại đáng kể diện tích cây ăn quả ở huyện Vũ Quang, trong đó nghiêm trọng nhất là cây cam chanh đang gần thời kỳ cho thu hoạch.

Các chủ vườn cam trên địa bàn huyện Vũ Quang đang đối mặt với nguy cơ mất mùa trầm trọng, khi cam đang bị úng, bị thối nhũn trái.


Vườn cam chanh với trên 300 gốc của gia đình anh Lê Ngọc Thanh (thôn 8 – Đức Bồng) cuối vụ thu hoạch năm ngoái thu về gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay anh Thanh xót xa khi phải đi nhặt những quả cam đi đổ, nguy cơ mất mùa đang hiện hữu trước mắt. Mưa nhiều trong những ngày qua đã làm cho cam bị úng, bị thối, dẫn đến hiện tượng rơi rụng hàng loạt. Anh Lê Ngọc Thanh cho biết: “Gia đình tôi chỉ biết khoanh tay đứng nhìn bao nhiêu công sức, tiền của rơi mất!”


Gia đình ông Nguyễn Ngọc Pháp (thôn Bình Phong – Đức Lĩnh) cũng chung cảnh ngộ với gia đình anh Thanh khi đang đối diện với hiện cam rụng, thối hàng loạt. Vợ chồng ông phải thu gom những quả cam bị rụng mang đi vứt bỏ nhằm đảm bảo vệ sinh cho gốc cây. Nhìn cảnh cam rụng vàng cả gốc cây ông Pháp không khỏi đau lòng. Gia đình ông Pháp trồng hơn 500 gốc cam chanh, trong đó có 200 gốc đã cho thu hoạch. Trong năm 2012 vừa qua, gia đình bán được hơn 4 tấn cam, trừ chi phí sản xuất cũng còn lãi ròng gần 80 triệu đồng. Ông Pháp cho biết: “Nếu tình trạng này kéo dài thì lượng cam rụng gần một nửa vườn. So với giá cả hiện tại thì gia đình bị thiệt hại từ 30- 35 triệu đồng”

Cam rụng hàng loạt do mưa bão ở Vũ Quang

Anh Lê Ngọc Thanh cho biết: “Gia đình tôi chỉ biết khoanh tay đứng nhìn bao nhiêu công sức, tiền của rơi mất!”

Ông Nguyễn Xuân Tịnh – Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) cho biết: “Đức Lĩnh là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nhất huyện Vũ Quang, trong đó có trên 50 ha cam chanh gần cho thu hoạch. Sau khi đi kiểm tra thực tế và các hộ dân báo cáo thì sau cơn bão số 10 vừa qua, tỷ lệ quả bị rụng rất nhiều. Nếu chỉ ước tính bình quân mỗi cây bị rơi rụng 2kg, thì toàn xã Đức Lĩnh đã thiệt hại từ 300- 350 triệu đồng.”


Vũ Quang có trên 1.000 ha cây ăn quả có múi, chủ yếu là diện tích cam bù, cam chanh, trong đó có 70% diện tích đã cho thu hoạch. Tháng 10 là thời điểm quả cam chanh bắt đầu chín, đây cũng là thời điểm cam dễ bị sâu bệnh cũng như ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết, thiên tai. Theo một số hộ dân trồng cam cho biết, bình quân mỗi cây cam bị hư hại, rơi rụng từ 3-5kg quả. Mỗi hecta cam có thể thiệt hại gần 7 triệu đồng. Hàng ngàn hộ dân trong huyện Vũ Quang chủ yếu dựa vào trồng cây ăn quả, với những thiệt hại và thời tiết không ủng hộ như hiện nay, nguy cơ nhiều người trồng cam trắng tay là hiện hữu.


Bích Hường – Văn Tịnh

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: Cam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP