Vũ Quang

Vụ tráo hơn 200 máy bơm nước ở Hà Tĩnh: Khó khởi tố vụ án?

Phòng CSĐT TPVTTQLKT&CV CA tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra vụ việc chủ đầu tư và nhà thầu câu kết với nhau thay hơn 200 máy bơm nước “rởm” cho hàng trăm hộ dân ở 2 khu tái định cư (TĐC) Hói Trung và Khe Ná – Khe Gỗ, thuộc H. Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Trước đó, năm 2006, hưởng ứng chủ trương xây dựng hồ thủy lợi Ngàn Trươi -Cẩm Trang, hơn 400 hộ ở 2 xã Hương Điền, Hương Quang (H. Vũ Quang) đã di dời đến 2 khu TĐC Hói Trung và Khe Ná – Khe Gỗ. Nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở 2 khu TĐC trên, tháng 5-2013, chủ đầu tư là UBND H. Vũ Quang đã ký kết hợp đồng gói thầu XL29 với 2 nhà thầu là Cty CP Xây dựng & Thương mại Hoàng Lâm và Cty CP Tài nguyên Môi trường T&T (cùng có trụ sở tại Hà Tĩnh). Trong đó, Cty T&T chịu trách nhiệm thi công gói thầu cung cấp nước và 129 máy bơm nước tại khu TĐC Khe Ná – Khe Gỗ, tổng trị giá gói thầu hơn 3,7 tỷ đồng; Cty CP Hoàng Lâm chịu trách nhiệm thi công gói thầu cung cấp nước và 218 máy bơm nước tại khu TĐC Hói Trung, tổng trị giá gói thầu hơn 6,3 tỷ đồng.

Hàng loạt máy bơm “rởm” đã được CQĐT thu hồi để phục vụ công tác điều tra.

Theo hợp đồng được ký kết, 2 nhà thầu phải lắp đặt cho người dân 2 khu TĐC tổng cộng 347 máy bơm nước nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá 3,8 triệu đồng/máy. Tuy nhiên, tháng 8-2013, lấy lý do không mua được máy bơm nước có xuất xứ từ Hàn Quốc như trong hồ sơ, 2 nhà thầu trên đã đề xuất với UBND H. Vũ Quang (chủ đầu tư) xin thay từ máy bơm nước Hàn Quốc sang máy bơm mang nhãn hiệu PENTAX CAM 100, xuất xứ từ Italia, giá 3,2 triệu đồng/máy, để lắp đặt cho người dân và được chủ đầu tư đồng ý. Nhưng, tháng 9-2013, 2 nhà thầu đã lừa dối, đưa hơn 200 máy bơm nước “rởm” không phải mang nhãn hiệu chính hãng PENTAX CAM 100 (xuất xứ từ Italia) để lắp cho người dân tại đây.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng CSĐTTPVTTQLKT&CV CA tỉnh Hà Tĩnh thì những máy bơm “rởm” mà 2 nhà thầu lắp cho người dân ở 2 khu TĐC Hói Trung và Khe Ná – Khe Gỗ được mua về từ một Cty có trụ sở đóng tại Hà Nội với giá khoảng 1 triệu đồng/máy. Toàn bộ số máy bơm này không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tiếp đó, dù máy bơm được lắp đặt không đúng yêu cầu, chủng loại, chất lượng và không có nguồn gốc, xuất xứ nhưng chủ đầu tư là UBND H. Vũ Quang vẫn hoàn thành nghiệm thu, thanh toán cho 2 nhà thầu là Cty CP Hoàng Lâm hơn 4,7 tỷ đồng và Cty T&T hơn 2,8 tỷ đồng.

Người dân ở vùng TĐC hồ thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang bức xúc vì bị chủ đầu tư
và 2 nhà thầu lừa lắp máy bơm “rởm”.

Thiếu căn cứ để khởi tố vụ án(?)

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với chúng tôi, thượng tá Phạm Văn An – Trưởng Phòng CSĐTTPVTTQLKT&CV CA tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện đơn vị này đã thu hồi khoảng 160 máy bơm nước “rởm” không rõ nguồn gốc xuất xứ mà Cty Hoàng Lâm và Cty T&T đã lắp cho hàng trăm hộ dân ở 2 khu TĐC Hói Trung, Khe Ná-Khe Gỗ để phục vụ công tác điều tra. Theo kết quả điều tra ban đầu thì chủ đầu tư là UBND H. Vũ Quang đã có những dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước và Cty Hoàng Lâm, Cty T&T có dấu hiệu lừa đảo bằng hình thức mua máy bơm nước “rởm” về lắp cho người dân sử dụng nhằm trục lợi bất chính số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng theo thượng tá An, vì vào thời điểm xảy ra vụ việc, thì công trình cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở 2 khu TĐC Hói Trung và Khe Ná-Khe Gỗ chưa được cơ quan chức năng quyết toán tài chính nên Phòng CSĐTTPVTTQLKT&CV CA tỉnh Hà Tĩnh thiếu các căn cứ để khởi tố vụ án hình sự. “Mặt khác, sau khi vụ việc xảy ra, về phía chủ đầu tư và 2 nhà thầu đã kịp thời mua máy bơm mới chính hãng của Hàn Quốc về lắp đặt cho người dân sử dụng nhằm khắc phục những hậu quả đã gây ra nên vừa qua, tại cuộc họp liên ngành giữa 3 cơ quan cấp tỉnh là CA, VKSND và TAND, cơ quan chức năng đã kết luận cần phải cân nhắc kỹ hơn nữa rồi mới tiến hành những bước tiếp theo” – thượng tá An nói.

Vụ việc chủ đầu tư là UBND H. Vũ Quang câu kết với 2 nhà thầu thay hơn 200 máy bơm nước “rởm” cho hàng trăm hộ dân ở 2 khu TĐC Hói Trung và Khe Ná-Khe Gỗ đã gây ra những hậu quả đáng tiếc, đánh mất niềm tin trong nhân dân, gây dư luận không tốt tại Hà Tĩnh. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có trách nhiệm cần xử lý nghiêm những người sai phạm để đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Nguyễn Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP