Mô hình máy bay chở khách CR-929 tại Triển lãm Hàng không Chu Hải. Ảnh: RIA Novosti. |
"Chúng tôi trưng bày mô hình kích thước thật của mẫu máy bay CR-929 do hai nước hợp tác phát triển trong sự kiện hôm nay và mọi người có cơ hội tham quan cabin, cách bố trí trong khoang hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông", chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thống nhất Nga (UAC) Yuri Slusar phát biểu trước báo giới tại Triển lãm Hàng không Chu Hải diễn ra tại Quảng Đông, Trung Quốc từ ngày 6/11.
CR-929 được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Quốc tế Nga – Trung (CRAIC), liên doanh giữa Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và UAC, RIA Novosti đưa tin. Tổng trị giá đầu tư của chương trình khoảng 13-20 tỷ USD, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra năm 2025. Theo Slusar, Trung Quốc có nhu cầu mua khoảng 1.000 chiếc CR-929 trong vòng 20 năm tới.
Mô hình CR-929 trưng bày tại triển lãm được chế tạo theo tỷ lệ 1:1 với chiều dài 22 m, chiều cao 6,5 m và chiều rộng 5,9 m, buồng lái được trang bị các loại thiết bị hàng không hiện đại. CR-929 có hai dãy ghế hạng nhất, ba dãy ghế hạng thương gia và bốn dãy ghế hạng phổ thông, tất cả các chỗ ngồi đều có hệ thống giải trí và được trang trí với họa tiết lấy cảm hứng từ văn hóa Nga và Trung Quốc.
Khoanh hành khách của máy bay CR-929. Ảnh: RIA Novosti. |
Phiên bản cơ sở của CR-929 có thể chở 280 hành khách với quãng đường bay lên đến 12.000 km. Dòng máy bay này còn có phiên bản CR-929-700 với thùng nhiên liệu lớn hơn và phiên bản CR-929-500 có thùng thùng nhiên liệu thu nhỏ.
Theo trưởng ban thiết kế CR-929 của Nga Maxim Litvinov, giai đoạn thiết kế sơ bộ và chọn lựa nhà cung cấp các trang thiết bị cơ bản sẽ kết thúc trước năm 2020 và CR-929 sẽ có hình dáng chính thức. Theo thỏa thuận với COMAC, trung tâm kỹ thuật chịu trách nhiệm phát triển máy bay đường dài CR-929 sẽ đặt tại Nga.
Nga và Trung Quốc dự kiến bắt đầu chế tạo CR-929 vào giai đoạn 2025-2027. Theo đại diện của liên doanh CRAIC, CR-929 sẽ cạnh tranh với các mẫu máy bay chở khách 250-300 chỗ ngồi của Airbus và Boeing tại các thị trường nước ngoài.
Tác giả: Nguyễn Tiến
Nguồn tin: Báo VnExpress