Thế giới

Thủy thủ Philippines mất 1 ngón tay trong vụ va chạm với tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Truyền thông Philippines cho biết một thủy thủ nước này bị mất một ngón tay trong vụ va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây. Tuy nhiên, Bắc Kinh tố Manila hành động không chuyên nghiệp.

Tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển ngang qua một tàu cá Philippines ở Biển Đông vào ngày 16-5 năm nay - Ảnh: AFP

Ngày 18-6, quân đội Philippines nói một thủy thủ nước này đã bị thương nặng trong vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm tàu Philippines gần bãi Cỏ Mây, theo Hãng tin AFP.

"Thành viên thuộc Hải quân Philippines đã bị thương nặng sau vụ hải cảnh Trung Quốc cố tình đâm tàu với tốc độ cao, trong lúc (Philippines) thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre (ở bãi Cỏ Mây) vào ngày 17-6" - quân đội Philippines cho biết ngày 18-6, theo Hãng tin AFP.

Trước đó, hải cảnh Trung Quốc cáo buộc tàu tiếp tế Philippines "nhiều lần phớt lờ cảnh báo nghiêm túc của phía Trung Quốc".

Họ cho rằng tàu tiếp tế Philippines đã "tiếp cận tàu di chuyển bình thường của phía Trung Quốc một cách cố ý và nguy hiểm, không chuyên nghiệp, dẫn tới va chạm". Lực lượng này nói họ đã thực hiện "biện pháp kiểm soát theo luật" với tàu Philippines.

Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Philippines cho rằng bản tường thuật của Trung Quốc về sự cố trên "gây hiểu lầm", đồng thời chỉ trích "sự hiện diện và hành động bất hợp pháp của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines".

Về việc thủy thủ Philippines bị thương trong sự cố trên ở Biển Đông, một số báo cáo cho biết ít nhất 8 thủy thủ Philippines bị thương, trong đó một thủy thủ bị mất một ngón tay.

Đài ABS-CBN News (Philippines) đăng thông tin: "Các nguồn tin nói với ABS-CBN News rằng hải cảnh Trung Quốc đã đâm tàu và tiến lên ít nhất một xuồng bơm hơi thân cứng (RHIB) do Hải quân Philippines triển khai để chở hàng hóa cho tàu chiến BRP Sierra Madre (ở bãi Cỏ Mây), khiến các thủy thủ Philippines bị thương, và một trong số họ bị mất ngón tay".

Báo Daily Tribune (Philippines) cũng dẫn "một nguồn tin đáng tin cậy" cho biết: "Nhiều binh sĩ (thủy thủ trên tàu hải quân) bị thương, trong đó có một binh sĩ bị mất một ngón tay vì sự cố này. Xuồng RHIB của Philippines đã bị Trung Quốc đâm thủng. Một số vũ khí đã bị Trung Quốc thu giữ".

Tuy nhiên quân đội Philippines không bình luận về các thông tin trên. Quân đội Philippines chỉ cho biết thủy thủ bị thương nặng trong vụ việc đã được chuyển đi thành công và đang được điều trị, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về vết thương.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Thời gian qua Philippines liên tục tố tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối, ngăn chặn và thực hiện các hành động nguy hiểm nhằm vào tàu Philippines ở Biển Đông. Trong đó có các vụ tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu chở hàng tiếp tế cho lực lượng Philippines ở bãi Cỏ Mây.

Vừa qua Trung Quốc đã ban hành quy định có hiệu lực từ ngày 15-6, cho phép hải cảnh Trung Quốc bắt giữ những người nước ngoài "bị nghi ngờ vi phạm quản lý xuất nhập cảnh".

Đồng thời, "các tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Trung Quốc và các vùng biển lân cận có thể bị giam giữ theo luật". Thời hạn giam giữ lên tới 60 ngày được áp dụng với "những trường hợp phức tạp".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP