Vũ Quang

Sông trơ đáy, cát tặc lộng hành trên sông Ngàn Sâu và Ngàn Trươi

Nước sông Ngàn Sâu và Ngàn Trươi ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh trơ đáy, tạo thuận lợi cho cát tặc lộng hành.

Chưa năm nào nước sông Ngàn Sâu và Ngàn Trươi ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh lại cạn như năm nay. Tại nhiều xã như: Đức Hương, Đức Liên, Hương Thọ, Hương Minh dòng chảy của sông bị thu hẹp và nổi lên những bãi cát mịn màng.

Theo đó, tại rất nhiều địa điểm xuất hiện từng tốp người lái xe ô tô tải, xe bò lốp ra tận bến sông dùng máy hút, cuốc xẻng đào bới cát đem đi tiêu thụ.

song tro day, cat tac long hanh tren song ngan sau va ngan truoi hinh 0

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một mặt là hiện nay đang vào thời kỳ cao điểm của mùa xây dựng, nhu cầu sử dụng cát nước ngọt vùng thượng nguồn rất cao, mặt khác có không ít trường hợp đã tranh thủ lúc nông nhàn và lợi dụng sự quản lý lỏng lẽo của các cơ quan chức năng làm thêm nghề khai thác cát lậu để kiếm lời bất chính.

song tro day, cat tac long hanh tren song ngan sau va ngan truoi hinh 1
Cát tặc lộng hành ở sông Ngàn Sâu và Ngàn Trươi của Hà Tĩnh

Vũ Quang là huyện miền núi thường phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lũ. Việc khai thác cát tràn lan dọc các bến sông nếu không được chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời thì nguy cơ sạt lở bờ sông, biến đổi dòng chảy và những tác động bất lợi khác của môi trường đối với cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân là  khó tránh khỏi./.

CTV Văn Chương/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP