Người đương thời

Sáng mãi phẩm chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”

Với tính cách xong xáo, cởi mở, hết mình vì công việc, dù trong hoàn cảnh nào thì hình ảnh người cán bộ, đảng viên, CCB Nguyễn Văn Minh vẫn được nhân dân quý mến bởi ở anh luôn chứa đựng một tình cảm bao dung, đức tính giản dị, trung thực, luôn hòa mình với quần chúng. Anh là tấm gương sáng về phẩm chất người cán bộ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có truyền thống cách mạng ở xã Sơn Quang. Tốt nghiệp THPT, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tháng 10/1976 anh Nguyễn Văn Minh đã tình nguyện lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị hỏa lực, chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau 2 năm chiến đấu ở đất bạn, nhờ thành tích chiến đấu và năng lực công tác tốt, anh được cấp trên cho đi học đào tạo sỹ quan ngắn hạn tại Trường Sỹ quan Lục quân 2. Tốt nghiệp ra trường được phong quân hàm Thiếu úy và được bổ nhiệm làm đại đội phó thuộc Trung đoàn 45 quân tình nguyện Việt Nam ở nước bạn Lào. Hai năm chiến đấu ở chiến trường Campuchia, 14 năm chiến đấu ở nước bạn Lào, Nguyễn Văn Minh luôn được cấp trên tin tưởng và giao giữ đến chức vụ Đại đội trưởng, mang quân hàm Đại úy và được Quân đội tặng nhiều huân, huy chương và nhiều bằng khen, giấy khen

Người cán bộ, đảng viên, người CCB Nguyễn Văn Minh

Tháng 10 năm 1992, do sức khỏe không đảm bảo vì mang trên mình nhiều vết thương – thương binh hạng 3/4 nên anh được cấp trên cho nghỉ hưu. Trở về địa phương còn “Chân ướt, chân ráo” anh liền được Đảng và nhân dân giao nhiệm vụ làm Xã đội trưởng, xã Sơn Quang, ở cương vị mới, với trách nhiệm nặng nề thì phẩm chất người lính “Cụ Hồ” trong anh lại tỏa sáng. Từ một xã nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ giao quân, huấn luyện, SSCĐ. Đứng trước tình hình đó, nhiều đêm không ngủ, anh trằn trọc để tìm cách xây dựng phong trào, sau nhiều lần suy nghĩ anh quyết định thâm nhập cơ sở, gặp gỡ các đồng chí đảng viên lão thành, các đồng chí đi trước để tìm hiểu, học hỏi, sau đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương giải pháp, xây dựng đơn vị vững mạnh. Sau 04 năm miệt mài công tác, từ một đơn vị yếu, Xã đội Sơn Quang đã vươn lên vững mạnh, từ đây anh được dân yêu, Đảng  tin. Tháng 2 năm 1996, tại Đại hội Đảng bộ khóa 14 anh được bầu vào BCH Đảng bộ và được BCH phân công làm Bí thư Đảng ủy, đến tháng 5 năm 2004, tại kỳ họp thứ nhất HĐND xã khóa 18 nhiệm kỳ 2004-2011 anh được HĐND xã bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã và tiếp tục tái cử nhiệm kỳ 2011-2016.

Dù ở bất cứ nhiệm vụ nào khi được tổ chức phân công anh cũng không so sánh thiệt hơn, khó khăn hay thuận lợi đều vui vẻ nhận và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù có những lúc thời tiết thay đổi các vết thương trong người lại đau nhức nhưng với nghị lực của một người lính anh không nản chí mà quyết tâm luyện tập để vượt qua.

Sơn Quang là một xã thuần nông, đọc canh cây lúa nên nhiều năm liền đời sống người dân nơi đây rất khó khăn, hơn 70% là hộ nghèo. Với cương vị là người đứng mũi chịu sào, anh đã cùng với các đồng chí lãnh đạo xã bàn bạc, tìm ra các giải pháp, tập trung phát triển kinh tế, trước mắt là xóa cái đói triền miên cho nhân dân, tiếp đến là từng bước làm giàu. Anh đã bàn với lãnh đạo xã tổ chức cho cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm các đơn vị bạn và cử những đồng chí có năng lực, tâm huyết do anh dẫn đầu lặn lội vào Nam ra Bắc Học hỏi kinh nghiệm để xây dựng mô hình nông thôn mới. Từ đó, anh đã cùng với cấp ủy, chính quyền vạch kế hoạch xây dựng xã nhà ngày càng phát triển. Với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và sự đồng tình của nhân dân, sau 3 năm từ một xã thuần nông đã trở thành một xã có nền sản xuất hàng hóa, từ một xã nghèo trở thành một xã có nền kinh tế phát triển

Những kết quả mà anh cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Quang nỗ lực phấn đấu đã được các cấp ghi nhận, từ 2001 đến 2013, năm nào Đảng bộ xã Sơn Quang cũng được Huyện ủy Hương Sơn xếp loại đơn vị vững mạnh tiêu biểu, chính quyền, các đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt năm 2009 cán bộ và nhân dân Sơn Quang vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3, cá nhân anh Nguyễn Văn Minh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị 5 năm (2003-2008).

Trong cuộc sống đời thường, anh luôn được mọi người quý mến, bởi sự chân thật, sống hòa mình vào quần chúng, không phân biệt giàu nghèo, địa vị công tác, hễ ai có việc hiếu, việc hỷ anh đều tích cực giúp đỡ tận tình, chu đáo. Đối với gia đình, anh là người con hiếu thảo, người chồng, người cha mẫu mực rất đáng kính trọng

Năm 2013, tại Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh, gia đình anh Nguyễn Văn Minh được vinh danh là gia đình văn hóa tiêu biểu và được Hội nghị bầu là 01 trong 04 gia đình tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh đi dự Hội nghị gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc và được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc năm 2013. Mới đây, năm 2014 anh Nguyễn Văn Minh lại được cán bộ và nhân dân xã Sơn Quang  bầu chọn là tấm gương điển hình trong cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Anh Nguyễn Văn Minh – một tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo

        

Lê Hoài Nhơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP